Bất động sản du lịch - Còn nhiều tiềm năng

Tập đoàn VinaCapital đang tập trung xây dựng thương hiệu VinaLiving cho các dự án BĐS của mình, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS du lịch tại khu vực miền Trung.

Tập đoàn VinaCapital đang tập trung xây dựng thương hiệu VinaLiving cho các dự án BĐS của mình, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS du lịch tại khu vực miền Trung.

Trao đổi với ĐTTC Ông Don Lam (ảnh), Tổng giám đốc VinaCapital, cho biết:

Ý định ban đầu của VinaCapital là tập trung đầu tư gián tiếp, nhưng giờ đây chúng tôi chuyển hướng đầu tư hàng loạt dự án theo hình thức trực tiếp. Khi mới thành lập với số vốn 10 triệu USD VinaCapital chủ yếu để đầu tư gián tiếp.

Còn hiện nay trong 1,8 tỷ USD vốn đầu tư, chỉ có khoảng 300 triệu USD đầu tư gián tiếp, còn lại đầu tư trực tiếp. Dự án BĐS của VinaCapital đa phần được đầu tư trực tiếp.

Hiện nay chúng tôi đang ưu tiên đầu tư vốn vào các công ty Việt Nam. Chẳng hạn một công ty Việt Nam cần đầu tư nhà máy mới, chúng tôi huy động vốn và tham gia đầu tư, trong đó ưu tiên các dự án BĐS du lịch. Khi dồn sức cho những dự án đầu tư trực tiếp, chúng tôi muốn đầu tư lâu dài vì tin tưởng vào triển vọng của thị trường trong tương lai.

PHÓNG VIÊN: - VinaCapital đang triển khai nhiều dự án tại khu vực miền Trung, đây có phải là địa bàn đầu tư chiến lược của công ty?

Ông DON LAM: - Tôi cho rằng miền Trung Việt Nam là khu vực rất đẹp, gần với nhiều thị trường Bắc Á hơn so với Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan). Đây còn là nơi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch dài hạn. Miền Trung đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư có thể tham gia.

- Ông nghĩ sao về môi trường đầu tư ở Việt Nam?

- Những năm gần đây môi trường đầu tư ở Việt Nam được cải thiện rất nhiều, đặc biệt là khu vực miền Trung đã tạo thuận lợi cho nhà đầu tư đổ vốn vào. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị xem xét lại vấn đề visa. Thí dụ một khách hàng Hồng Công muốn đi chơi vài ngày, họ sẽ mua vé và bay thẳng sang Thái Lan hơn là lo đi xin visa mới đến Việt Nam.

Nếu không cần visa, khách Hồng Công sẽ đến Việt Nam nhiều hơn, vì từ Hồng Công đến Đà Nẵng chỉ mất 1,5 giờ bay. Miền Trung nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang chịu thiệt thòi trong cuộc cạnh tranh với các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng khác trong khu vực.

- VinaCapital quyết định xây dựng thương hiệu VinaLiving cho các dự án của mình. Thông điệp ở đây là gì?

- Nhiều người cho biết mua căn hộ sau một thời gian ngắn đã xuống cấp, hoặc dịch vụ không đầy đủ, hoặc không phải là một khu vực để có thể yên tâm sống lâu dài. Cách làm của chúng tôi là khi khách hàng đã mua sản phẩm của VinaLiving sẽ yên tâm về sản phẩm đó. Không chỉ là căn hộ hay nhà ở chất lượng cao, chúng tôi đảm bảo sản phẩm được đặt trong một tổng thể chất lượng sống cao, chẳng hạn nhà trẻ, trung tâm thương mại, trung tâm thể thao…

Ngoài việc tạo ra những BĐS tốt và tiện nghi nhất, chúng tôi còn hướng tới việc tạo ra những tài sản có giá trị lớn dần. Nhu cầu của mọi người chứa đựng những mục tiêu ngắn hạn lẫn dài hạn, chúng tôi đáp ứng nhu cầu đó bằng cách tạo ra những dự án BĐS giá trị vững bền và tăng lên theo thời gian.

- Thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 10 năm, do đâu nhà đầu tư VinaCapital trở nên nổi tiếng tại thị trường Việt Nam?

- Khi thành lập VinaCapital vào năm 2003, chúng tôi chỉ có một mục tiêu là tìm kiếm các nguồn vốn trên thế giới để đầu tư vào Việt Nam. Từ đó đến nay, chúng tôi dồn sức cho việc này. Huy động vốn là một công việc không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Việc chúng tôi đã làm được là quảng bá về Việt Nam - một thị trường có tiềm năng tăng trưởng lâu dài để thuyết phục nhà đầu tư. Từ 10 triệu USD đầu tiên, chúng tôi đã thu hút được nguồn vốn đầu tư 1,8 tỷ USD hiện nay.

Trong thời gian qua, tôi đi nước ngoài mỗi năm khoảng 30 chuyến, trung bình mỗi chuyến khoảng một tuần, công việc chủ yếu là xúc tiến đầu tư. Có chuyến chỉ gặp một nhà đầu tư, có chuyến thuyết trình trước hàng trăm nhà đầu tư lớn.

Điều quan trọng đối với chúng tôi không chỉ kêu gọi được vốn đầu tư vào Việt Nam thông qua VinaCapital, mà nhiều nhà đầu tư sau khi nghe chúng tôi thuyết phục đã đến Việt Nam để đầu tư trực tiếp. Năm 2010, VinaCapital đã tham gia 37 hội thảo quốc tế ở nước ngoài mà mục tiêu chính là xúc tiến đầu tư vào Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào vì đã quảng bá cho Việt Nam với các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác