An Phú Hưng sau 2 năm xóa treo

(ĐTTCO) - Dự án khu đô thị An Phú Hưng (Hóc Môn) quy mô gần 700ha, được kỳ vọng là Phú Mỹ Hưng thứ 2 của TPHCM. Tuy nhiên dự án đã bị xóa sổ do không khả thi.

Ngày 12-2-2004 UBND TPHCM có Quyết định 573/QĐ-UB giao đất đầu tư dự án Khu đô thị mới An Phú Hưng do Công ty TNHH MTV An Phú làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 664,6ha, nằm trên 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì. Khu vực này có lợi thế về độ cao, ruộng vườn thiên nhiên hầu hết còn nguyên, những dấu ấn đô thị hóa chưa chen chân vào.

 Được tư vấn thiết kế bởi Công ty HOK (Hoa Kỳ), với định hướng trở thành khu đô thị, thương mại và dịch vụ, đồng thời là cụm công nghiệp sạch, An Phú Hưng sẽ là TP vệ tinh ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm chủ đầu tư gặp khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa, dự án gần như dậm chân tại chỗ. Năm 2016 UBND TP ban hành quyết định xóa bỏ chủ trương đầu tư.

Ông Đặng Thanh Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì (Hóc Môn), cho biết sau khi TP có quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án, xã tổ chức họp dân để thông báo. Theo đó, mọi quyền lợi của người dân có đất được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Ngoài An Phú Hưng được xóa treo, trên địa bàn xã còn có dự án khu đô thị Đại học Quốc tế do nhà đầu tư Malaysia làm chủ đầu tư, với diện tích 880ha. Dự án này cũng kéo dài cả chục năm nhưng chưa triển khai.

Bà Đỗ Thị Lâm Tuyền, Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết thêm một số khu vực đã được phủ quy hoạch tỷ lệ 1/2000. Do đó khi xóa quy hoạch dự án, một số nơi vẫn bị chi phối quy hoạch 1/2000, nên nhà người dân có thể lọt vào khu dân dư hiện hữu, cũng có thể rơi vào khu cây xanh…

Điều đáng nói, sau hơn 10 năm vật vạ với dự án treo và được tháo treo hơn 2 năm qua, cuộc sống của người dân 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì vẫn rất tạm bợ. ĐTTC ghi nhận một số hình ảnh sau khi dự án được xóa treo.

Sau khi xóa treo người dân được chuyển nhượng, mua bán nhà đất, được sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều căn nhà xập xệ tạm bợ vẫn chưa được người dân sửa chữa do không có tiền.
An Phú Hưng sau 2 năm xóa treo ảnh 2
An Phú Hưng sau 2 năm xóa treo ảnh 3 Cuộc sống của người dân trong vùng xóa treo chủ yếu vẫn bám vào đồng ruộng, cắt cỏ về nuôi bò. 
Sau khi được xóa treo nhà cửa người dân hầu như không có gì thay đổi,
nhà cửa, đường xá vẫn còn rất tạm bợ.  
 Phần lớn diện tích đất vẫn còn bỏ hoang, lãng phí. 

Các tin khác