2012: USD hay vàng là kênh đầu tư "hời"?

Trong khi người mua có vẻ trông chờ giá trị lượng vàng mà họ đang nắm giữ sẽ tiếp tục tăng năm thứ 12 liên tiếp, thì dự báo triển vọng đầu tư vàng 2012 sẽ không được sáng sủa như những năm vừa qua.

Gần đây, các nhà đầu tư lao theo cơn sốt và trào lưu vàng. Nhưng có lẽ giờ đây họ phải bớt nôn nóng khi mà tình hình kinh tế thế giới vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa trong khi triển vọng của USD đang trở nên khả quan hơn. Vàng có vẻ đang mất dẫn đi sự hấp dẫn vốn có của mình.

Trong khi người mua có vẻ trông chờ giá trị lượng vàng mà họ đang nắm giữ sẽ tiếp tục tăng năm thứ 12 liên tiếp, thì dự báo triển vọng sẽ không được sáng sủa như những năm vừa qua.

Lợi nhuận khiêm tốn từ loại tài sản này sẽ thử thách các nhà đầu tư ngắn hạn. Ngay cả những người nắm giữ vàng dài hạn để đối phó với những biến động của thị trường tiền tệ và những người thực hiện việc đa dạng hóa danh mục đầu tư cũng có thể nhận ra rằng kiên nhẫn là cần thiết trong lúc này. Đầu tư vào các công ty kinh doanh liên quan đến vàng cũng trở thành một xu thế hiện nay.

Giám đốc đầu tư tại tập đoàn 2100 Xenon cho biết, "Tôi không nghĩ vàng sẽ tiếp tục tạo đột phá trong thời gian tới. Năm nay các nhà đầu cơ vàng ngắn hạn sẽ khó có thể gặp thuận lợi."

USD chiếm ưu thế

Sự dè chừng của người tiêu dùng đã ảnh hưởng nhiều đến cầu vàng cũng như giá vàng.

Vàng đã chấm dứt kỷ lục 1.891,9 USD/ounce vào ngày 22-8 khi các đối thoại về việc nới lỏng lượng vàng bổ sung của cục Dự trữ liên bang bước vào giai đoạn cao trào. Tuy nhiên cũng kể từ đó, giá vàng giảm 15%, đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm vừa qua ở mức 1.647,7 USD/ ounce. Chỉ riêng trong tháng 12, giá vàng giảm 10%.

Các nhà đầu tư lớn và nhỏ đều hạ thấp vị thế của vàng trong năm vừa qua. Quỹ ETF của Hoa Kỳ nắm giữ một số lượng lớn vàng lên tới 1.250 tấn cho giao dịch tháng 12 vừa qua và sang năm nay.

Trong khi đó cũng không có dấu hiệu là Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ thực hiện được các biện pháp nới lỏng trong thời gian tới. Bên cạnh đó cuộc khủng hoảng châu Âu vẫn là nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến triển vọng đầu tư của vàng. Giá EUR giảm liên tục trong thời gian qua khiến cho nhà đầu tư chuyển sang mua USD.

USD dự báo vẫn sẽ là sự lựa chọn của thị trường trong năm nay khi triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ có vẻ mạnh mẽ hơn các nền kinh tế phát triển khác.

Vàng góp mặt khiêm tốn trong danh mục đầu tư

Theo chuyên gia phân tích thị trường Feuerstein, trong trường hợp lợi nhuận từ đầu tư ngắn hạn không thực sự lớn thì vàng vẫn sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong việc cân bằng các khoản mục đầu tư. Vàng sẽ là sự lựa chọn để chống lại tình trạng lạm phát cũng như những biến động của thị trường tiền tệ. Tuy nhiên lượng đầu tư vào vàng sẽ không vượt quá 5% trong danh mục đầu tư. Dự đoán giá vàng năm 2012 sẽ không vượt quá mức 1.700 USD/ Ounce.

Tuy nhiên trên thực tế cũng có những dự đoán lạc quan về kinh doanh vàng trong năm 2012.Tình trạng nợ khó có thể giải quyết tại châu Âu, cộng thêm những lo ngại về triển vọng của các ngân hàng trong khu vực này cũng là những nhân tố đẩy giá vàng cao lên.

Ông Michael Widmer đến từ Bank of America Merrill Lynch cho biết, từ giờ đến cuối năm giá vàng có thể phá kỷ lục 2.000USD/ounce khi mà hiện vẫn đang xuất hiện những nhân tố từng thúc đẩy giá vàng trong năm qua.

Các nhà khai thác và sản xuất vàng gặp khó

Sự sụt giảm mạnh trong hoạt động giao dịch vàng đã để lại một bóng đen ảm đạm cho các chứng khoán liên quan đến loại hàng hóa này. Cổ phiếu của các công ty khai thác và sản xuất vàng cũng có dấu hiệu không mấy khả quan trong khi chi phí sản xuất thì gia tăng khiến cho tình hình kinh doanh không được như mong đợi.

Trước tình hình này, Công ty Newmont Mining đã khởi đầu một xu thế mới. Họ là công ty đầu tiên chia cổ tức để đối phó lại thông tin cho rằng các công ty sản xuất găm lại tiền và gây thiệt thòi cho nhà đầu tư.

Rick de los Reyes, quản lý của Tập đoàn T. Rowe Price Group, Baltimore dự báo sẽ có nhiều công ty khác sẽ học tập và làm theo trong năm nay. Việc trả cổ tức sẽ được thực hiện nhiều trong thời gian tới ngay cả khi cổ tức của một công ty không liên quan trực tiếp đến giá cả.

De los Reyes quản lý một tổ chức quỹ với tài sản 800 triệu USD liên quan đến hoạt động khai thác cũng như chế biến vàng cho biết, ông đang tìm kiếm mua cổ phiếu của các công ty nhỏ hơn là các công ty an toàn, không kém phần hấp dẫn là các nhà khai thác vàng. Đó là một sự lựa chọn theo ông là tiềm năng.

De los Reyes nêu tên 3 công ty có cổ phiếu triển vọng là Eldorado Gold Corp, Agnico-Eagle Mines, Osisko Mining Corp. Đây là các công ty được cho là có sự quản lý tốt và triển vọng phát triển lớn hơn các đối thủ còn lại.

Các tin khác