Yêu cầu doanh nghiệp đẩy nhanh thu mua lúa cho dân

(ĐTTCO) - Giá lúa đang giảm và tiến độ thu mua lúa của doanh nghiệp còn chậm khi nông dân bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân. 
Yêu cầu doanh nghiệp đẩy nhanh thu mua lúa cho dân
Cụ thể ngày 19-2, giá lúa OM 5451 ở Hậu Giang và Cần Thơ được thương lái mua tại ruộng với giá từ 4.800-4.900 đồng/kg, giống lúa IR 50404 dao động từ 4.500-4.600 đồng/kg, giảm khoảng 500 đồng/kg so với vụ lúa Đông xuân năm trước. 
Ông Trần Văn Hết ở Tam Bình, Vĩnh Long cho biết: “Với giá bán 4.900 đồng/kg, cộng năng suất lúa chỉ đạt 800 kg/công, sau khi trừ chi phí sản xuất, lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng/ha, giảm gần 10 triệu đồng/ha so với năm ngoái”.
Trước tình hình giá lúa giảm, ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã đề nghị: Các hội viên VFA chủ động thực hiện mua dự trữ lưu thông. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết. 
Các doanh nghiệp thành viên VFA, chủ động liên kết và hỗ trợ các HTX, các hộ nông dân sản xuất lúa thực hiện gửi kho tại các doanh nghiệp hội viên. Các hội viên có ký kết hợp đồng bao tiêu với các HTX, các hộ nông dân trồng lúa thực hiện cam kết đã ký và tiến hành thu mua nhanh chóng.

Các tin khác