Yên tâm mua sắm online?

Yên tâm mua sắm online? ảnh 1
Với hơn 90 triệu dân đang bước vào thời kỳ “dân số vàng”, nên thương mại điện tử ở Việt Nam luôn được nhận định rất có tiềm năng. Đã có nhiều website thương mại điện tử ra đời, song trong lúc “vàng, thau” lẫn lộn, người tiêu dùng đã không ít lần bị lừa.

Điều này khiến niềm tin vào hình thức mua hàng trực tuyến của người Việt Nam vốn đã ít nay càng teo tóp hơn. Trước thực tế ấy, mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 185/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó có quy định cụ thể các chế tài đối với các hành vi vi phạm về thương mại điện tử.

Cụ thể, phạt tiền từ 5-20 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website thương mại điện tử mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký.

Phạt từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định… Đặc biệt, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng với hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử; lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép; lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác…

Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6-12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, buộc chủ website phải khắc phục hậu quả và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm về thương mại điện tử…

Với những quy định mới này, nhiều người kỳ vọng thương mại điện tử Việt Nam sẽ được lập lại trật tự và phát triển đúng như kỳ vọng, người mua cũng yên tâm hơn với hình thức mua sắm trực tuyến. Song trước vô số website bán hàng hiện nay, việc quản lý cũng là một thách thức không nhỏ.

Đó là chưa kể, hiện nhiều người bán hàng còn sử dụng một số mạng xã hội như facebook hay các diễn đàn như webtretho, lamchame… để kinh doanh miễn phí. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng dù đã có luật, có chế tài cụ thể nhưng vẫn phải vào cuộc một cách tích cực để có kết quả như mong đợi.

T.DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.