Yến sào thách thức kép

Yến sào thách thức kép ảnh 1
Vài tháng qua, sự cố chim yến bị nhiễm cúm đã khiến DN cũng như người nuôi hết sức lao đao. Tâm lý lo sợ của người tiêu dùng khiến doanh số bán hàng của các DN sụt giảm mạnh, giá bán cũng theo đó giảm xuống. Nếu trước đây, trung bình giá yến sào trong nước khoảng 30-35 triệu đồng/kg, thì nay chỉ còn khoảng 20-25 triệu đồng/kg.

Không ít DN phải gác lại dự án mở rộng nhà nuôi yến. Thiệt hại đến nay đã là những con số không nhỏ. Nhưng chưa dừng lại ở đó, thời gian gần đây các DN và cả người nuôi đang phải đối mặt với một thách thức nữa đó chính là nguồn yến sào nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Hiện Malaysia là nước nuôi nhiều chim yến nhất với sản lượng khoảng hơn 100 tấn/năm, tiếp đến là Indonesia, Thái Lan 60-70 tấn/năm, Việt Nam khiêm tốn hơn, chỉ mới 10 tấn/năm…

Tuy nhiên, chất lượng yến Việt Nam lại được đánh giá cao hơn do nguồn thức ăn cho chim yến khá phong phú, đa dạng, khí hậu thích hợp… vì thế giá cũng cao. Việc có mặt các sản phẩm yến sào nhập khẩu giá rẻ thời gian đầu có thể thu hút người tiêu dùng. Nhưng về lâu dài chất lượng của sản phẩm có thể minh chứng “tiền nào của nấy” và có lẽ cũng không khiến DN Việt Nam quá lo lắng.

Nhưng cái đáng nói ở đây là một vài thương lái, DN nhập khẩu vì hám lợi đã hô biến những sản phẩm yến nhập khẩu này thành yến Việt Nam bán với giá cao tạo cạnh tranh với DN trong nước. Theo ý kiến của vài DN, hiện trạng này đang ngày một lan rộng hơn khiến DN, người nuôi và cả người tiêu dùng bị thiệt hại.

Nghĩ xa hơn, nếu những kẻ hám lợi không chỉ hô biến hàng nhập thành hàng Việt Nam để tiêu thụ trong nước mà còn đem xuất khẩu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của yến Việt trên thị trường thế giới. Hiện một số nước như Hồng Công đang rất chuộng các sản phẩm yến của Việt Nam.

Giả sử nhà nhập khẩu thấy yến Việt Nam giá cao mà chất lượng chỉ ngang của Malaysia thì chẳng có lý gì họ lại phải tiếp tục nhập khẩu của chúng ta. Và ngành yến non trẻ của chúng ta (bắt đầu từ năm 2007 - PV) có thể chết yểu bất cứ lúc nào.

Thực tế này đang đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng yến nhập đội lốt yến Việt. Hiện các nhà nuôi chim yến trong nước đang kiến nghị Nhà nước nhanh chóng hình thành một hiệp hội để liên kết, ràng buộc các nhà nuôi yến trong một hệ thống với những quy tắc chung; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chất lượng cho địa phương nhằm bảo hộ ngành nghề và bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Đồng thời, các DN cũng phải lên các phương án quảng bá, thông tin đến người tiêu dùng trong nước cũng như các nhà nhập khẩu quốc tế. Và một hội chợ phân biệt hàng thật, hàng giả cho sản phẩm yến sào cũng cần sớm được lên kế hoạch. Theo dự báo, nếu chúng ta làm tốt thì doanh số nuôi yến của Việt Nam có thể đạt 1 tỷ USD/năm.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Gọi vốn không dễ như thi gameshow

(ĐTTCO) - Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ là một chương trình truyền hình nổi tiếng - nơi các công ty khởi nghiệp (startup) thuyết trình trực tiếp trước các cá mập (sharks) để tìm nguồn vốn.