Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 13,9 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 13,9 tỷ USD ảnh 1

Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 7, ước giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản đạt 2 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng qua lên 13,9 tỷ USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2010.

Các mặt hàng nông sản chính vẫn mang lại nguồn thu chủ yếu khi giá trị xuất khẩu trong 7 tháng ước đạt xấp xỉ 8,1 tỷ USD, tăng 44,6%. Trong các mặt hàng này, càphê đạt mức giá tăng cao nhất, tiếp đến là tiêu và caosu.

Cụ thể, xuất khẩu cà phê 7 tháng đạt khoảng 930.000 tấn, giá trị hơn 2 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tới 92,6% về giá trị so với năm 2010. Giá càphê xuất khẩu tiếp tục tăng, trong khi đó nguồn cung nội địa lại giảm cũng khiến giá càphê trong nước tăng mạnh. Giá xuất khẩu càphê bình quân đang ở mức 2.196 USD/tấn.

Đối với mặt hàng gạo, xuất khẩu 7 tháng ước đạt 4,7 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và 10,8% về giá trị. Thị trường Indonesia tiếp tục duy trì là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm tới nay, trong khi các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng có sự tăng trưởng mạnh về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Riêng Philippines, mặc dù lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này chỉ gần bằng 1/2 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam. Để bù vào sự sụt giảm của thị trường Philippines, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường xuất khẩu sang các thị trường mới như Senegal, Bangladesh và Cote d'Ivoire.

Cao su và tiêu vẫn duy trì được đà tăng ổn định. Khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng đạt khoảng 85.000 tấn, giá trị 465 triệu USD, xấp xỉ về lượng nhưng tăng tới 70,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá tiêu xuất khẩu tăng mạnh, giá bình quân đạt 5.393 USD/tấn.

Các thị trường xuất khẩu gặp nhiều thuận lợi, khối lượng xuất khẩu sang các thị trường lớn tăng cao như Hoa Kỳ tăng 17,4% về lượng và gấp hơn 2 lần về giá trị.

Xuất khẩu cao su cũng tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 4.368USD/tấn. Lượng cao su xuất khẩu trong 7 tháng đạt 349.000 tấn với giá trị 1,5 tỷ USD.

Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tận dụng tối đa điều kiện thuận lợi của thị trường hiện nay để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các đơn vị đặc biệt chú ý tới khâu bảo quản, chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng xuất khẩu, cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, nhất là khai thác các thị trường mới…

(TTXVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

4.0 đe dọa DN nhỏ và vừa

(ĐTTCO) – Ngày 20-9, tại TPHCM, Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) phối hợp với Công viên phần mềm Quang Trung, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, tổ chức Hội thảo chuyển đổi kinh tế số Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0).


Công nghệ - Xe

Tốc độ 4G thực chất chỉ nhỉnh hơn 3G

(ĐTTCO) - Dịch vụ truy cập internet băng thông rộng di động 4G đang dần phổ biến tại Việt Nam, nhưng tốc độ của dịch vụ này đang được các nhà mạng cung cấp cho người tiêu dùng chỉ mới nhỉnh hơn tốc độ mạng 3G.

Du lịch

Loay hoay xử lý công ty du lịch lừa đảo

(ĐTTCO) - Cách đây vài ngày, nhiều khách hàng cho biết đã có đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo về việc bị Công ty CP Dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (tên tiếng Anh: Saigon Cholon Tourist, văn phòng trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TPHCM) lừa tiền mua tour.

Khởi nghiệp