Xuất khẩu gỗ chế biến sang EU sẽ do Việt Nam cấp phép FLEGT

(ĐTTCO)-Ngày 24-11, tại TPHCM, HAWA, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) thông báo về những diễn biến mới trong việc cấp giấy phép FLEGT để xuất khẩu khi Việt Nam và EU vừa ký tắt VPA/FLEGT (Hiệp định Đối tác tự nguyện thực thi pháp luật về lâm nghiệp, quản trị rừng cùng thương mại gỗ và sản phẩm gỗ).
 
Xuất khẩu gỗ chế biến sang EU sẽ do Việt Nam cấp phép FLEGT
Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam (VNTLAS) để xác minh nguồn gốc gỗ của toàn bộ chuỗi cung ứng từ nguồn gốc đầu vào đến khâu chế biến, xuất khẩu và cấp phép FLEGT.
Đổi lại, lô hàng xuất khẩu có giấy phép FLEGT của Việt Nam sẽ được tự do thông quan vào EU mà không phải thực hiện trách nhiệm giải trình nguồn gốc gỗ hợp pháp theo quy chế gỗ có hiệu lực từ tháng 3-2013 trên toàn EU.
Có 4 nội dung mới cần lưu ý và thực hiện: quản lý; kiểm soát gỗ nhập khẩu; phân loại doanh nghiệp (DN); xác minh xuất khẩu và cấp phép FLEGHT.
Bộ NN-PTNT và Cục Kiểm lâm sẽ phân loại DN theo 2 nhóm: Nhóm 1 là DN tuân thủ pháp luật; nhóm 2 là DN chưa tuân thủ.
Dự kiến VPA/FLEGHT sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

VNTLAS áp dụng đối với tất cả nguồn gốc gỗ đầu vào, áp dụng cho tất cả chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh trong chuỗi cung ứng gỗ và tất cả thị trường nội địa hay xuất khẩu.

Các tin khác