Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn ổn định

(ĐTTCO)-Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong quý 1 do thiếu nguyên liệu, nhưng đã phục hồi trong quý 2 với mức tăng 8,4% do nhu cầu tăng và nguồn cung nguyên liệu tăng trở lại.
 
Chính sách phân biệt của Mỹ có thể tạo ra thách thức đối với cá tra Việt Nam
Chính sách phân biệt của Mỹ có thể tạo ra thách thức đối với cá tra Việt Nam
Ngày 17.8, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) ra thông cáo cho biết: Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ vẫn diễn ra bình thường sau ngày 2.8 - thời điểm mà tất cả lô hàng cá thuộc bộ Siluriformes (trong đó có cá tra) nhập khẩu vào Mỹ chính thức bị thanh tra.
Liên quan đến Chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho rằng trong khi quá trình xét duyệt tính tương đương chưa kết thúc thì chưa nên đưa ra giả định về khả năng Việt Nam không vượt qua được đánh giá tương đương hay việc ngừng xuất khẩu sang Mỹ vào bất kỳ thời gian cụ thể nào. Trong suốt giai đoạn chuyển đổi 18 tháng, cả hai bên đã cùng hợp tác làm việc về các vấn đề chung liên quan đến việc công nhận tương đương và cơ quan FSIS - Cục Kiểm định an toàn thực phẩm (Bộ Nông nghiệp Mỹ) cũng đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để thực hiện theo yêu cầu của họ.
Ngày 15.8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ban hành Quyết định 3379/QĐ-BNN-QLCL về Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Mỹ, có hiệu lực từ ngày 1.9.2017. Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Việt Nam - NAFIQAD cũng đang hoàn thiện đầy đủ các tài liệu để chứng minh sự tương đương trong hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm với Mỹ để nộp cho FSIS vào ngày 20.8.2017. Sau đó, FSIS sẽ bắt đầu quá trình xem xét các tài liệu đã đệ trình, và nếu bản đệ trình này chứng minh được cơ sở ban đầu về tính tương đương, FSIS sẽ tiến hành thanh tra tại nước sở tại.
VASEP khẳng định: Ngành cá tra Việt Nam đã phát triển tốt với hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt và về kỹ thuật có thể nói ngành cá tra Việt Nam có thể đạt được tiêu chuẩn tương đương với Mỹ. Tuy nhiên VASEP lo ngại rằng, chính sách phân biệt đối với hàng nhập khẩu của chính phủ Mỹ có thể tạo ra những thách thức mới đối với cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ giảm trong quý 1 do thiếu nguyên liệu, nhưng đã phục hồi trong quý 2 với mức tăng 8,4% do nhu cầu tăng và nguồn cung nguyên liệu tăng trở lại.

Các tin khác