Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

(ĐTTCO) - Ngày 15-1, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã kiểm tra công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Kim Biên (quận 5) và chợ Bình Tây (quận 6) nhằm đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm an toàn phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. 
Tại chợ Kim Biên, Ban quản lý ATTP đã kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm đang bày bán tại đây. Theo ông Đỗ Xuân Trường, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên, hiện nay chợ có 534 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm…
Tất cả hộ kinh doanh đều được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức. Trong năm 2018, ban quản lý chợ đã kiểm tra 23 lần (mỗi hộ 1-2), kết quả hầu hết các hộ đều chấp hành tốt các quy định, tuy nhiên vẫn còn một số hộ cập nhật hàng hóa nhập, xuất chưa đầy đủ, đã được nhắc nhở.
Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm ảnh 1 Các loại hương liệu được bày bán tại chợ Kim Biên. 
Ngoài kiểm tra định kỳ, hàng ngày, ban quản lý chợ giao trách nhiệm cho công nhân viên phụ trách ngành hàng thường xuyên tuyên truyền vận động và nhắc nhở tiểu thương chấp hành các quy định của pháp luật, kinh doanh hàng hóa đảm bảo ATTP. Ông Đỗ Xuân Trường thừa nhận, có nhiều loại phụ gia vừa được sử dụng trong công nghiệp lẫn thực phẩm khiến đơn vị này khó kiểm soát.
Còn tại chợ Bình Tây, nơi cung cấp các loại bánh kẹo, mứt tết lớn nhất TPHCM và cung ứng cho các tỉnh phía Nam, ngoài kiểm tra các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của các sản phẩm mứt, Thanh tra Ban quản lý ATTP còn lấy mẫu thực hiện test nhanh ngẫu nhiên một số mẫu mứt tết như mứt gừng, mứt dừa, mứt bí... Kết quả cho thấy, các mẫu mứt này âm tính với phẩm màu công nghiệp. 
Trực tiếp kiểm tra những mặt hàng, thực phẩm phục vụ tết, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho biết, vấn đề lẫn lộn giữa phụ gia thực phẩm và phụ gia công nghiệp là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua. Để giải quyết vấn đề này, trước hết phải kiểm soát kỹ tại nguồn, đó là chợ Kim Biên, nơi kinh doanh số lượng lớn các loại hóa chất, hương liệu, phụ gia.
“Ban Quản lý chợ Kim Biên cần kiểm soát phụ gia thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, có các giấy tờ chứng từ mua bán; người bán hàng phải đảm bảo bán hàng nguyên chai có nhãn mác bao bì theo ban đầu được bao gói sẵn; không được sang chiết lẻ để tránh tình trạng không thể kiểm soát được về chất lượng. Bên cạnh đó, các ban quản lý chợ khác trên địa bàn TP cũng cần tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về ATTP của các hộ kinh doanh và xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, tất cả vì sức khỏe của người tiêu dùng”, bà Phạm Khánh Phong Lan yêu cầu.

Các tin khác