Xử lý hàng nhái, hàng giả: Lực bất tòng tâm?

sản xuất kin doanh Hàng nhái, hàng giả đang làm lũng đoạn nền kinh tế và gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, nhưng việc xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực này vẫn chưa mạnh tay. Trao đổi với ĐTTC, TS. LÊ QUỐC CHÍ, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghệ kỹ thuật chống hàng giả, cho biết về thực trạng và biện pháp chống hàng nhái, hàng giả:

Hàng nhái, hàng giả là một vấn nạn đối với nền kinh tế toàn cầu chứ không chỉ ở Việt Nam. Hàng năm, để chống nạn hàng nhái, hàng giả, toàn thế giới phải chi đến 7 tỷ USD. Các sản phẩm hàng nhái, hàng giả ngày càng được thiết kế tinh vi hơn và thường xuyên thay đổi với nhiều hình thức khác nhau, khiến cơ quan chức năng khó xử lý triệt để.

Ở Việt Nam, theo quy định pháp luật, các biện pháp xử lý hành vi sản xuất - kinh doanh hàng nhái, hàng giả chỉ là xử phạt hành chính, nên chưa đủ sức răn đe các đơn vị vi phạm. Ở một số nước như Pháp, Hoa Kỳ… nếu phát hiện hành vi sản xuất - kinh doanh hàng nhái, hàng giả sẽ xử lý hình sự, DN tham gia sản xuất hàng nhái, hàng giả sẽ bị phạt đến 50 lần giá trị sản phẩm làm nhái, làm giả.

PHÓNG VIÊN: - Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm nào thường xuyên bị làm nhái, làm giả?

TS. LÊ QUỐC CHÍ: - Theo thống kê của Trung tâm Phát triển công nghệ kỹ thuật chống hàng giả, việc làm nhái, làm giả thường tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng có sức tiêu thụ lớn, chủ yếu ở các nhóm hàng thời trang như quần áo, túi xách, hàng điện tử, đồng hồ, rượu, nước hoa…

Ngoài ra, thuốc chữa bệnh cũng bị làm nhái, làm giả tràn lan là vấn đề nhức nhối, vì trực tiếp gây nguy hại sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài việc tự sản xuất, in bao bì, dán nhãn để làm nhái, làm giả sản phẩm, hiện nay đã xuất hiện thêm phương thức nhập khẩu hàng thật, sau đó làm nhái, làm giả thành sản phẩm hàng hiệu.

Do vậy, dù biết sản phẩm đang bày bán trên thị trường bị làm nhái, làm giả nhưng cơ quan chức năng khó có thể truy ra được nguồn gốc thực sự.

- Việc dán tem chống hàng nhái, hàng giả được thực hiện lâu nay có phát huy tác dụng?

Xử lý hàng nhái, hàng giả: Lực bất tòng tâm? ảnh 1

Hàng nhái, hàng giả hàng hiệu được bày bán tràn lan. Ảnh: LÃ ANH

- Hiện nay việc dán tem chống hàng nhái, hàng giả vẫn còn nhiều bất cập. Thí dụ nhà phân phối nào được cấp nhãn chống hàng nhái, hàng giả, khi đưa sản phẩm ra thị trường thường tăng giá cao hơn giá thị trường đến 2-3 lần với lý do mặt hàng đảm bảo chất lượng nên giá phải cao.

Do đó, một số DN dựa vào tem chống hàng giả đã hưởng lợi rất lớn. Tại TPHCM hiện có 30 DN được cấp phép in tem chống hàng nhái, hàng giả, thế nhưng trên thực tế có đến hàng trăm cơ sở đang in các loại tem này. Nguyên nhân là một số DN được cấp phép in tem nhưng lại thiếu cơ sở vật chất để in ấn, nên bỏ tiền ra thuê các đơn vị khác.

Đây cũng là điều kiện cho nhiều đơn vị in bất hợp pháp tem chống hàng nhái, hàng giả, gây khó khăn cho công tác quản lý và gây ra những thiệt hại cao gấp nhiều lần so với thiệt hại do hàng nhái, hàng giả.

- Theo ông, cần phải làm gì để có thể ngăn chặn hiệu quả hành vi sản xuất - kinh doanh hàng nhái, hàng giả?

- Các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để hơn, đưa hành vi in bất hợp pháp tem chống hàng nhái, hàng giả vào khung tội phạm có tổ chức đặc biệt nguy hiểm để có những biện pháp trừng phạt đúng mức. Quy định pháp luật phải chặt chẽ và cập nhật xu hướng phát triển của hàng nhái, hàng giả để ngăn chặn và xử lý.

Hiện nay đội ngũ thanh tra, kiểm tra và giám sát chống hàng nhái, hàng giả còn ít, chuyên môn nghiệp vụ chưa cao, do vậy các cơ quan chức năng cần có sự quan tâm hơn để có thể tăng cường năng lực đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả.

- Xin cảm ơn ông.

ĐỖ LINH (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.