Xu hướng bán hàng online kết hợp offline

(ĐTTCO) - Trước đây, các nhà bán lẻ từng lo ngại sự xâm chiếm của thương mại điện tử, nhưng giờ đây lại chuyển thành lạc quan. Xu hướng nhà bán lẻ truyền thống bắt tay hợp tác với nhà bán lẻ trực tuyến nhằm tận dụng cơ sở vật chất, hệ thống và hỗ trợ lẫn nhau, có thể giúp thị trường bền vững hơn. Tuy nhiên, thành công sự hợp tác này vẫn còn phải chờ từ tín hiệu của người tiêu dùng.

Cơ hội kinh doanh với 47 triệu người dùng internet

Khảo sát mới nhất của We are Social, công ty toàn cầu chuyên nghiên cứu hoạt động của DN, về việc sử dụng các thiết bị điện tử trên internet và mạng xã hội tại Việt Nam. Theo đó, trung bình mỗi năm có 47,3 triệu người dùng internet, tăng trưởng 10%/năm, 55% dân số dùng smartphone, 60% dân số có thiết bị truy cập internet như máy tính, laptop, máy tính bảng. Bình quân mỗi người có 4,5 tiếng/ngày online trên máy tính và máy tính bảng; 2,5 tiếng/ngày dùng để lướt web trên smartphone. Ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada, một trong những trang thương mại điện tử có số lượng người truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, cho rằng với số lượng người dùng internet chiếm hơn nửa dân số đồng nghĩa với việc thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng khổng lồ. Đó cũng là lý do trong một thời gian ngắn, doanh số bán hàng trực tuyến tại Việt Nam đã tăng trưởng cấp số nhân. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử từng có thời gian lấn át hay thậm chí đe dọa doanh số của các nhà bán lẻ truyền thống.

Tuy nhiên giờ đây, cách nhìn nhận của cả 2 bên đã thay đổi và đang hình thành một xu hướng mới. Trên thực tế, cái bắt tay của hơn 40 nhà bán lẻ truyền thống có tên tuổi như Kids plaza, Home Center, Kangaroo, Sơn Kim… với Lazada là một minh chứng cho điều này. “Việc hợp tác giữa online và offline đã, đang và sẽ là xu hướng, bởi nó sẽ đem lại lợi ích cho cả 3 phía người tiêu dùng, nhà bán lẻ truyền thống và nhà bán lẻ trực tuyến. Với mô hình hợp tác này, chất lượng sản phẩm sẽ không còn là vấn đề bận tâm của người tiêu dùng nữa, bởi giờ đây người mua hàng không phải mua hàng tại một nhà bán lẻ trực tuyến mà từ một  thương hiệu truyền thống uy tín qua online shopping. Như vậy có nghĩa  mô hình online, offline vẫn kinh doanh như bình thường, chỉ khác trước đây hoàn toàn độc lập và có khi cạnh tranh với nhau giờ đây đã hợp tác, hỗ trợ nhau phát triển” - ông Alexandre Dardy chia sẻ. Nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đánh giá cao về cách thức này bởi nó đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Sự kết hợp giúp bán hàng truyền thống có thể bán được sản phẩm thông qua hệ thống bán online, còn online có thể phân phối thêm sản phẩm chính hãng và đảm bảo được chất lượng. Phía khách hàng có thể ngồi một chỗ vẫn mua được sản phẩm ưng ý của mình.

Xu hướng bán hàng online kết hợp offline ảnh 1
Mô tả Ảnh
Một thí dụ, với sản phầm máy lọc nước Kangaroo, trước đây người tiêu dùng chỉ có thể mua offline nhưng giờ đây có thể mua online. Đối với các nhà bán lẻ, họ có thể tiếp cận đến các thị trường xa hơn, số lượng khách hàng tăng lên, như Kids Plaza mặc dù không có cửa hàng ở những nơi xa như Sapa, Lào Cai… nhưng giờ đây khách hàng ở mọi nơi trên cả nước đều có thể mua. Một số DN trong lĩnh vực bán lẻ cho biết cũng đã xây dựng những kênh bán hàng online riêng, tuy nhiên việc hợp tác với một kênh chuyên bán lẻ online có thể giúp các nhà bán lẻ truyền thống vươn ra thị trường cả nước, thay vì chỉ cục bộ địa phương như trước đây, điều này khiến cho doanh số tăng theo. Ông Trần Thanh Tân, Phó Giám đốc Ban Online Home Center, chia sẻ: “Hiện Home Center có 14 siêu thị, trong đó 6 siêu thị ở Hà Nội và 8 siêu thị ở các tỉnh. Với việc bán offline như bây giờ việc mở rộng địa bàn là bài toán khó, do vậy chúng tôi đang tăng cường mở rộng lĩnh vực bán hàng online. Home Center đã xây dựng chiến lược liên quan đến giá, chiết khấu, bởi mục đích nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất ở cả 2 mảng offline và online. Mua online đem đến tiện ích cho khách hàng do không cần đến các siêu thị vẫn có thể mua được sản phẩm. Còn nếu khách hàng muốn được trực tiếp tìm hiểu sản phẩm vẫn có thể đến siêu thị của Home Center để mua”.

 Thước đo khách hàng quyết định hiệu quả

Việc bắt tay hợp tác giữa các DN bán hàng truyền thống và bán hàng trực tuyến đã tạo nhiều lợi thế cho khách hàng. Tuy nhiên, thương vụ bắt tay này có thành công hay không sẽ phải chờ thước đo độ hài lòng của khách hàng quyết định. Tốc độ cung cấp, sự tiện lợi đã có, nhưng chất lượng vẫn còn là dấu hỏi. Một mối bận tâm lớn nhất của người mua hàng trực tuyến chính là chất lượng, bởi có đến 80% người mua hàng trực tuyến bày tỏ mong muốn mua được sản phẩm chất lượng. Sự lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi nhiều trường hợp khách hàng phàn nàn việc đặt mua hàng online, nhưng khi giao đến sản phẩm không được như quảng cáo. Người mua không được trả lại đành ngậm ngùi thanh toán, đem sản phẩm về nhưng không sử dụng được. Chính vì thế, việc các thương hiệu bán hàng truyền thống với thế mạnh về chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, hệ thống dịch vụ hậu mãi kết hợp với những nhà bán hàng online có thể khiến cho người mua hàng an tâm hơn vì có thể được chăm sóc từ cả 2 dịch vụ bán hàng.

Trong cuộc chơi của những nhà bán lẻ offline, kể cả khi chưa có thương mại điện tử, việc cạnh tranh và phát triển của các thương hiệu với nhau đều dựa vào dịch vụ và chất lượng sản phẩm, do vậy làm sao để đưa tới người tiêu dùng chất lượng và dịch vụ tốt nhất cũng là vấn đề tất yếu, bất kể khi trực tuyến hay truyền thống thống lĩnh thị trường.

Thiên Ân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nhật Bản giao lưu văn hóa cùng dân tộc Thái Tây Bắc

(ĐTTCO) - Nằm trong chương trình thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái, Hội Dotokukaikan Nhật Bản đã đến Thị xã nghĩa Lộ tặng và chuyển giao kỹ thuật trồng cây hoa anh đào. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…