XK thủy sản vào EU: Hướng tới quy chuẩn chất lượng cao

Xuất khẩu thủy sản nói chung và cá tra nói riêng vào thị trường châu Âu (EU) trải qua 1 năm đầy biến động nhưng đã có một số tín hiệu lạc quan trong những tháng đầu năm. Sau chuyến công tác tại châu Âu, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đã chia sẻ với ĐTTC về những vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường này.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, sau chuyến đi châu Âu, ông nhận định như thế nào về thị trường này?

Ông TRƯƠNG ĐÌNH HÒE: - EU là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản và là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Mỗi năm, các nước như Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Anh đều nhập khẩu thủy hải sản với giá trị từ 34 triệu USD trở lên.

Hiện nay, tại EU thủy sản luôn là nhu cầu ưu tiên, các nước đều chọn lựa thủy sản làm sản phẩm tiêu dùng chính và người tiêu dùng tại EU hiện đang có xu hướng mua các sản phẩm cá thịt trắng với giá rẻ.

Các mặt hàng cá philê đông lạnh, trong đó có cá tra, được nhiều siêu thị tại EU lựa chọn vì có nguồn cung đảm bảo quanh năm với thời gian giao nhận hàng ngắn và ít tốn kém.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ cá tra ở thị trường châu Âu hiện nay còn bị chi phối bởi nhiều vấn đề. Trong năm 2012, cuộc khủng hoảng nợ công tại EU đã khiến các DN và nhà nhập khẩu mất niềm tin kinh doanh, hoạt động mua bán chỉ diễn ra cầm chừng và họ cân nhắc kỹ trong vấn đề dự trữ hàng, khiến nhu cầu tiêu thụ cá tra tại thị trường này bị ảnh hưởng nặng nề.

Đồng thời, người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả giá cao hơn cho một sản phẩm bền vững được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công nhận và khuyến khích sử dụng.

Nhưng bước sang năm 2013, thị trường này đã xuất hiện một số tín hiệu khả quan khi sau một thời gian giảm, dừng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu EU đã quay lại liên hệ và đặt vấn đề nhập khẩu cá tra Việt Nam.

Trong thời gian tới, kinh tế EU sẽ quyết định cho khuynh hướng của thị trường, nếu kinh tế phục hồi sớm, nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng lên.

XK thủy sản vào EU: Hướng tới quy chuẩn chất lượng cao ảnh 1
Chế biến tôm xuất khẩu.

- Năm 2013, các DN cần có kế hoạch, mục tiêu như thế nào để tăng cường xuất khẩu vào thị trường EU?

- Để xuất khẩu bền vững vào EU, các DN Việt Nam cần phải cấu trúc, tổ chức lại hoạt động nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu.

Đặc biệt, cộng đồng DN cần đẩy mạnh áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đối với cá tra để đáp ứng các quy định, yêu cầu chung nhằm giúp hoạt động xuất khẩu sang EU trong thời gian tới tốt hơn. Khả năng cuối tháng 2 và tháng 3, thời điểm bắt đầu mùa tiêu thụ, xuất khẩu sẽ tăng mạnh. Với ngành tôm, châu Âu vẫn là thị trường ổn định và nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Vấn đề hiện nay đối với sản phẩm tôm là phải ổn định được giá cả và khả năng cung cấp để tạo uy tín. Trong thời gian tới, nếu kinh tế EU phục hồi, xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ có điều kiện tăng nhanh sản lượng xuất khẩu vào thị trường này nên các DN cần sớm khắc phục được những hạn chế trên để rộng đường cho xuất khẩu.

- Hiện nay một số nhà bán lẻ tại EU có xu hướng chỉ bán những sản phẩm cá tra có chứng nhận ASC, điều này gây ra khó khăn gì cho các DN Việt Nam và cách đối phó như thế nào?

- ASC là tiêu chuẩn do Hội đồng Nuôi trồng thủy sản bền vững đề xuất nhằm đảm bảo cá tra được nuôi tốt hơn, người nuôi có trách nhiệm với môi trường và trách nhiệm với xã hội.

Hiện một số nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu tại Anh, Đức, Hà Lan, Italia đang tạm dừng nhập hàng để chuẩn bị thực hiện nhập khẩu cá tra có chứng nhận ASC. Tuy nhiên, chỉ một số công ty ở một số nước áp dụng tiêu chuẩn này, nên đó chỉ là xu hướng trong quá trình tiến tới xác lập chuẩn về hàng hóa nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc và các vấn đề liên quan. Hiện có những thị trường không yêu cầu hay yêu cầu ở mức độ có thời gian.

Tuy nhiên, về lâu dài đây là xu hướng DN cần tiến tới, nên tiệm cận nhanh để nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, đưa những sản phẩm có giá trị tốt nhất ra thị trường thế giới, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động xuất khẩu.

Tính đến nay, cả nước chỉ mới có 13 DN đạt được chứng nhận này, sản lượng đạt chuẩn chiếm 10% tổng sản lượng cá tra. Hiện xuất khẩu cá tra vẫn còn nhiều bất ổn, do đó chúng ta phải nhìn vào thực trạng của ngành cá tra để thực hiện những giải pháp giúp xuất khẩu cá tra ổn định hơn.

- Ông đánh giá thế nào về nỗ lực của các DN trong ngành thời gian qua?

- Trong 1 năm đầy khó khăn như 2012, để xuất khẩu đạt hiệu quả, các DN trong ngành đã chú trọng mở rộng thị trường, các yếu tố về chất lượng cũng dần dần được quan tâm đúng mức.

Hiện mỗi DN đã có các giải pháp, chiến lược, đánh giá được tình hình khó khăn của năm 2013 để cấu trúc lại nguồn vốn, hàng hóa với kế hoạch cụ thể hơn đối với các thị trường mục tiêu.

Một số DN đã khôi phục được thị trường truyền thống hoặc tìm đến các thị trường mới để gia tăng sản lượng xuất khẩu. Vấn đề hiện nay là trên nền tảng yếu tố thị trường, DN cần phải tạo ra những sản phẩm tốt về giá cả, thuyết phục được người tiêu dùng về chất lượng để xuất khẩu đạt kết quả cao.

- Xin cảm ơn ông.

Yên Lam (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.