XK đồ gỗ: Đẩy mạnh thị trường Trung Quốc

Hiện Trung Quốc đang vươn lên là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam. Với tiềm năng còn rộng mở, đây là thị trường các DN Việt Nam muốn tiến sâu hơn nữa. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA).

PHÓNG VIÊN: - Chỉ còn vài ngày nữa năm 2013 sẽ khép lại, liệu ngành gỗ có về đích đúng hẹn với kim ngạch 5,5 tỷ USD không thưa ông?

Ông ĐẶNG QUỐC HÙNG: - Tính đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có những con số thống kê cụ thể tình hình xuất khẩu cả năm 2013. Song, có thể thấy ngành gỗ có tốc độ tăng trưởng tốt với mức trung bình khoảng 16%. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ tính đến hết ngày 15-12-2013 đạt hơn 5,1 tỷ USD.

Như vậy nửa cuối tháng 12 này ngành gỗ sẽ phải thực hiện nốt kim ngạch khoảng gần 0,4 tỷ USD. Cũng như tình hình của những năm trước, hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Và khoảng hơn 1 năm về đây Trung Quốc đã vươn lên vị trí thứ 2.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giữa 2 thị trường này còn độ chênh khá lớn (kim ngạch xuất sang Hoa Kỳ gần gấp đôi sang Trung Quốc). Chính vì vậy, nhiều DN Việt Nam đang muốn đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch vào thị trường tiềm năng Trung Quốc.

- Theo ông, đâu là những thuận lợi, khó khăn khi xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ vào Trung Quốc?

- Trước hết, cần phải nhìn nhận ngành sản xuất đồ gỗ của Trung Quốc đang mất dần lợi thế do giá nhân công và các chi phí đầu vào tăng cao. Chính vì thế, thay vì qua Việt Nam mua nguyên liệu, nay các bạn hàng Trung Quốc đã đặt hàng mua các sản phẩm đồ gỗ.

Thêm vào đó, yêu cầu về chất lượng của thị trường này cũng không còn như suy nghĩ của nhiều DN. Theo chúng tôi được biết, tiêu chuẩn hàng hóa của họ đôi khi còn cao hơn cả thị trường châu Âu, chính vì thế đây là cơ hội cho DN Việt Nam xuất khẩu những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Có thể khẳng định với quy mô dân số đông, mức thu nhập của người dân ngày càng cao, đây chính là một thị trường cần đẩy mạnh khai thác hơn nữa. Mới đây có một đoàn thương nhân của thành phố Trùng Khánh sang làm việc với HAWA và bàn về việc đưa đồ gỗ Việt Nam sang thành phố này.

Với số dân khoảng 32 triệu người, Trùng Khánh cũng là một điểm hẹn của nhiều DN. Để hỗ trợ các DN tìm hiểu nhiều hơn về thị trường này, trong năm 2014 chúng tôi sẽ có những đoàn khảo sát thị trường và theo dự kiến khoảng tháng 5 năm sau sẽ có một hội chợ về chế biến gỗ tại thị trường Trung Quốc.

Tất nhiên, đã nói đến tiềm năng cũng phải nói đến thách thức. Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn nhưng không phải không có rủi ro. Vì Trung Quốc cũng phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, chính vì thế khi những thị trường lớn bị ảnh hưởng, xuất khẩu không như kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người dân Trung Quốc.

Ngoài ra, khi vào thị trường này, sức ép cạnh tranh lên hàng Việt Nam cũng không phải ít. Vì vậy việc nâng cao chất lượng sản phẩm là hết sức quan trọng.

XK đồ gỗ: Đẩy mạnh thị trường Trung Quốc ảnh 1

Khách hàng Trung Quốc tham quan một hội chợ triển lãm
đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

- Dù có tốc độ tăng trưởng tốt, nhưng hẳn các DN trong ngành cũng còn nhiều khó khăn trong năm qua?

- Cái khó của các DN chính là phải cạnh tranh gay gắt với chính các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Và khi chúng ta càng mở cánh cửa thị trường rộng, sức ép cạnh tranh này càng lớn. Có thể thấy chúng ta tăng trưởng xuất khẩu nhiều nhưng thị phần chủ yếu thuộc về các DN FDI.

Với các DN trong nước, hiện nay còn thêm một khó khăn nữa là doanh số tăng nhưng lợi nhuận giảm. Tỷ giá tuy đã ổn định nhưng những yếu tố đầu vào liên tục tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức cạnh tranh của hàng hóa. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng vẫn còn cao.

Từ đó ảnh hưởng đến khả năng mở rộng đầu tư của nhiều DN, trong khi đây lại là một trong những yêu cầu tất yếu khi ra thị trường thế giới. Cho đến thời điểm này, chưa ai nói đến tình hình trong năm 2014 sẽ như thế nào, song trong bối cảnh thị trường châu Âu, Hoa Kỳ chưa thực sự khởi sắc, dù chúng ta có thị trường mới là Trung Quốc, các DN cũng nên tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm những thị trường khác nữa.

Nguyên tắc kinh doanh hiện nay chính là phải đa dạng hóa thị trường. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay nhiều DN đã rất chịu khó tham gia các hội chợ nước ngoài để tìm hiểu thêm thị trường, đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

- Xin cảm ơn ông.

Đức Mạnh (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…