Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

(ĐTTCO) - Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý của các doanh nhân với lãnh đạo TPHCM tại chương trình “Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại cùng doanh nhân trẻ, cá nhân khởi nghiệp” diễn ra mới đây tại TP.

(ĐTTCO) - Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý của các doanh nhân với lãnh đạo TPHCM tại chương trình “Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, đối thoại cùng doanh nhân trẻ, cá nhân khởi nghiệp” diễn ra mới đây tại TP.

DN lớn trợ lực start-up

Phát biểu tại buổi gặp với lãnh đạo TP, ông Nguyễn Thu Phong, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA), nhấn mạnh YBA cam kết sẽ tham gia một số nội dung cùng lãnh đạo TPHCM trong thời gian tới, trong đó có một số chỉ tiêu tham gia chương trình “sáng tạo khởi nghiệp” chung giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, hỗ trợ 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo, phát triển đồng hành 300 DN khởi nghiệp (start-up), hỗ trợ kêu gọi vốn đầu tư cho 100 start-up với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng.  

Ở những quốc gia sản sinh ra những thương hiệu danh tiếng, tinh thần khởi nghiệp rất mạnh mẽ. Tôi đồng ý bên cạnh những tập đoàn lớn chúng ta phải phát triển đồng bộ DNNVV. TP đang rất quan tâm hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN, vì vậy kỳ vọng các DN sẽ phát huy tính năng động, sáng tạo, chung tay xây dựng TP cùng hoàn thiện mục tiêu có 500.000 DN vào năm 2020.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM

Ngoài ra, YBA sẽ cùng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam của TP phối hợp với các sở, ngành xây dựng cổng thông tin chính thức về khởi nghiệp của TP. Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tổng thư ký YBA, cũng nhấn mạnh một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ cho các start-up như cải tiến thủ tục đăng ký kinh doanh, đặc biệt cho các ngành như công nghệ thông tin; có sự liên kết giữa các sở, ngành để hỗ trợ pháp lý cho các DN khởi nghiệp. Bà Phi cũng nhấn mạnh việc tận dụng nguồn lực từ cộng đồng DN đang hoạt động, nên có cơ chế ưu tiên khuyến khích DN lớn tham gia đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp. Việc có một không gian khởi nghiệp chung cũng là mong muốn của nhiều bạn trẻ.

 Từng là một start-up, ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Nam Thái Sơn, chia sẻ cách đây hơn 20 năm ông cùng nhiều người bạn khác đã khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực sản xuất, vì khi đó Việt Nam thiếu nhiều mặt hàng tiêu dùng. Song trong bối cảnh hiện nay, ông Việt Anh cho rằng nên hướng các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Ông Việt Anh cũng đề xuất hướng trợ lực của các DN vừa và lớn, theo đó các DN xuất sắc của TP có thể trợ lực, kèm cặp cho nhiều start-up, chia sẻ không chỉ những câu chuyện thành công mà cả những kinh nghiệm thất bại để các bạn trẻ có những bài học cho việc kinh doanh của mình.

Thực ra để có thể xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp thì cần rất nhiều sự trợ lực, song theo quan điểm của ông Trần Bằng Việt, Giám đốc CTCP Tư vấn Đông A, không phải start-up nào cũng ưu tiên mà phải có quá trình chọn lựa. “DN phải làm cái mới, nếu lĩnh vực kinh doanh không mới thì cách làm phải mới. Sản phẩm, dịch vụ đó phải phù hợp với tính chất và hành vi của người tiêu dùng Việt và quan trọng là ý tưởng kinh doanh phải tạo ra giá trị và có tính bền vững, thay vì các hoạt động mua đi bán lại, hay chỉ dịch chuyển giá trị” - ông Việt phân tích. Ngoài khởi nghiệp, một vấn đề cũng nhận được sự quan tâm của hầu hết các DN tham gia chương trình đó là những hỗ trợ dành cho khối DNNVV.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ phải qua) và các doanh nhân trẻ tại buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nhân trẻ, cá nhân khởi nghiệp do UBND TPHCM tổ chức. Ảnh: Tự Trung

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ phải qua) và các doanh nhân trẻ
tại buổi gặp gỡ, đối thoại với doanh nhân trẻ, cá nhân khởi nghiệp do UBND TPHCM tổ chức. 
Ảnh: Tự Trung

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Ông Nguyễn Thu Phong cho biết số DNNVV hiện đang hoạt động tại TPHCM chiếm tới 95% tổng số DN. Dù nhận được một số hỗ trợ nhưng sức cạnh tranh của DNNVV còn yếu. “Các vấn đề của DNNVV gặp phải rất đa dạng như trình độ quản lý, quản trị DN yếu kém; nguồn nhân lực chưa đáp ứng khả năng phát triển; khả năng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, vốn ưu đãi còn thấp; khả năng xây dựng thương hiệu, thâm nhập thị trường mới còn hạn chế; rất dễ phạm phải những sai phạm kinh tế do chưa đầy đủ hiểu biết và khả năng khắc phục kém…” - ông Phong phân tích. Nói về những hỗ trợ dành cho các DNNVV, ông Dương Công Đức, Giám đốc Công ty Vietphone, cho rằng cần xác định lại giá trị tư tưởng coi trọng DNNVV, xác định vai trò của các DN đầu tàu trong việc kết nối các DNNVV. 2 kiến nghị của ông Đức được nhiều người quan tâm: Thứ nhất, đề xuất TP xây dựng một gói tín dụng ưu đãi (kiểu gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp) để hỗ trợ các DNNVV có tiềm năng phát triển, thuộc các ngành được xác định là chủ lực. Thứ hai, xây dựng các khu công nghiệp mới dành riêng cho DNNVV nhằm giải bài toán về mặt bằng và kỹ thuật.

Ngoài vấn đề về vốn, điều nhiều DNNVV quan tâm chính là tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua việc phát triển kênh phân phối và xúc tiến thương mại (XTTM). Bà Phạm Thị Bích Huệ, Phó Chủ tịch YBA, cho rằng cần có định hướng mở rộng liên kết vùng miền, hỗ trợ mặt bằng xây dựng trung tâm thương mại tập trung cho các DNNVV. “Riêng với các chương trình XTTM trong nước và quốc tế vẫn chưa đo ni đóng giày cho các DNNVV, trong khi các DN này đang đói thị trường và hạn chế về quy mô. Các chương trình chủ yếu xây dựng từ cơ quan quản lý nên còn xa với thực tế” - bà Huệ nhấn mạnh.

Trước nhiều ý kiến đóng góp và đề xuất của các DN trẻ TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết lãnh đạo TP chấp thuận các đề xuất của YBA. TP đang hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và tập trung vào 4 ngành mũi nhọn là điện tử - công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, hóa chất, chế biến lương thực thực phẩm. Ngành công nghiệp hỗ trợ cũng được chú trọng đặc biệt. Thế nhưng, ngành sản xuất của TP vẫn còn nặng tính gia công và giá trị gia tăng chưa cao. Do đó, TP sẽ phải phát triển những ngành có giá trị gia tăng cao và có tính bền vững.

Các tin khác