Xác định điểm mạnh để khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Trong khi thế giới biết đến Thái Lan là đất nước du lịch, Hàn Quốc có doanh thu khổng lồ từ lĩnh vực giải trí và gần đây là các thiết bị điện tử, Nhật Bản được biết đến như cường quốc về công nghệ cao… thì Việt Nam vẫn loay hoay đi tìm điểm mạnh cho riêng mình. Vì thế, các bạn trẻ khi muốn khởi nghiệp gần như mất định hướng lựa chọn ngành nghề.

 Xác định điểm mạnh để khởi nghiệp ảnh 1

Đây là thực tế được các doanh nhân trẻ đặt ra tại Diễn đàn Doanh nhân Trẻ Khát vọng toàn cầu, diễn ra mới đây tại TPHCM. Sự kiện do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức nhân dịp kỷ niệm 14 năm thành lập CLB.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, nguyên Giám đốc chiến lược Tập đoàn FPT, cho rằng với việc Việt Nam trở thành nước thành viên của Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và các hiệp định thương mại khác, doanh nghiệp, doanh nhân trẻ sẽ có cơ hội thực hiện khát vọng, hoài bão đang ấp ủ cho mình để vươn ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, giấc mơ khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ sẽ có thêm cơ hội để thực hiện.

Dầu vậy, ông Hòa cũng thừa nhận rằng, cái khó hiện nay là: Điểm mạnh của Việt Nam là gì khi bước ra trường quốc tế? Các doanh nghiệp, doanh nhân khai thác điểm mạnh như thế nào để tạo ra thương hiệu toàn cầu?...

“Đây là những câu hỏi lớn, dai dẳng trong thời gian rất dài và chưa tìm được câu trả lời xác đáng. Dễ nhận thấy ngành nông nghiệp tuy xuất khẩu lúa gạo hàng đầu thế giới, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm, về tồn dư thuốc trừ sâu; ngành công nghiệp đang thiếu sản phẩm phụ trợ; còn du lịch thì vẫn chưa khai thác hết tiềm năng… Thực tế này đặt ra bài toán khó cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp” - ông Hòa nhấn mạnh.

Bà Sue Mckinney, người có công đưa cây dược liệu Trinh nữ hoàng cung của Việt Nam ra thị trường thế giới, chia sẻ kinh nghiệm lợi thế của Việt Nam chính là đa dạng nguồn thực vật, có đến 200.000 chủng loại thực vật khác nhau, trong đó hơn 4.000 cây có tính năng chữa bệnh.

Hiện nay trên thế giới, các công ty dược có nhu cầu tìm mua hàng triệu loại cây thuốc đông y. Và người ta dự đoán thị trường thuốc đông y có thể đạt 115 tỷ USD vào năm 2020. Đây chính là cơ hội, là thị trường để doanh nghiệp trẻ Việt Nam khởi tạo sự nghiệp và tìm doanh thu lớn. Nhưng, theo bà Mckinney, cái quan trọng nhất đối với các doanh nhân trẻ là phải đam mê, đam mê mới tạo ra thành công.

Giáo sư Mr Paul Brown - một trong những giáo sư đầu ngành của Anh về tâm lý học lãnh đạo khẳng định, giá trị gia đình trong văn hóa Việt là tài sản quý trong kinh doanh. Với giá trị đó, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình khởi khiệp, trong nông nghiệp, giá trị gia đình giúp tạo các sản phẩm nông nghiệp sạch mang lại giá trị kinh tế cao. Đây là điểm mạnh đáng để khai thác.

Còn ông Nick Ippel, Giám đốc công ty Koto tư vấn, trong giai đầu khởi nghiệp các doanh nhân trẻ nên cân bằng giữa trách nhiệm xã hội với triết lý tạo ra doanh thu bằng mọi giá. Chính trách nhiệm xã hội mang lại cho các bạn trẻ thêm cơ hội và doanh thu.

Nhiều đại biểu cho rằng Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng kinh tế lớn, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vào Việt Nam, đây là cơ hội cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, các bạn cần xác định điểm mạnh của mình, có chiến lược kinh doanh đúng đắn, và phải có đam mê để tận dụng cơ hội đó.

Gia Quảng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.