Vượt qua sự cố

Với Tom Trần (Trần Đức Thắng, cựu CEO của Nhóm Mua) việc cho ra đời kay.vn là cách để anh vực dậy niềm tin trong mình cũng như niềm tin của người tiêu dùng về thương mại điện tử.

Trở về Việt Nam năm 2002, Tom Trần ấp ủ giấc mơ tham gia thị trường bất động sản. Nhưng cái nền cho công việc kinh doanh bất động sản là một hệ thống bản đồ số ở Việt Nam khi ấy chưa có ai cung cấp. Bức xúc trước thực tế ấy, anh quyết định sẽ cho ra đời một bản đồ số để phục vụ cho công việc của mình cũng như những người cần nó.

5 năm cùng các cộng sự rong ruổi khắp các cung đường từ TPHCM đến 63 tỉnh, thành, năm 2007 diadiem.com chính thức ra đời và đã trở thành một bản đồ số quen thuộc với hầu hết cư dân mạng. Nhưng cũng từ đó Tom Trần gác lại công việc kinh doanh bất động sản để chuyển hẳn qua mảng thương mại điện tử.

Năm 2009, khi quyết định cho ra đời Nhóm Mua, một website thương mại điện tử đi theo mô hình Groupon, Tom Trần nhận được sự đầu tư của một quỹ đầu tư của Đức. Với trợ lực về vốn, kinh nghiệm của đối tác nước ngoài, cộng thêm một nền tảng cơ sở từ diadiem.com, Tom Trần nhanh chóng đưa Nhóm Mua phát triển thành một trong những website thương mại điện tử hàng đầu theo mô hình Groupon.

Thế nhưng cuối năm 2012, sự cố tại Nhóm Mua khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào mô hình mua theo nhóm nói riêng và thương mại điện tử nói chung. Tom Trần rút lui mang theo 2 “đứa con” là diadiem.com và yume.vn (một sản phẩm anh mua lại của VON) và tiếp tục con đường kinh doanh trực tuyến của mình với kay.vn.

Vượt qua sự cố ảnh 1

Giao diện trang Kay.vn, một trong những "đứa con" của Tom Trần.  

- PHÓNG VIÊN: - Cho ra đời kay.vn trong bối cảnh người tiêu dùng đang mất niềm tin, anh có thấy mình liều lĩnh?

TOM TRẦN: - Nhìn lại thời điểm cách đây khoảng 3 năm, khi ấy chính những website theo mô hình mua chung đã làm cho thương mại điện tử Việt Nam có phần khởi sắc. Người tiêu dùng trở nên yêu thích và có niềm tin vào việc mua sắm trên mạng. Tuy nhiên, sau nhiều sự cố người tiêu dùng bị mất niềm tin.

Chính vì thế tôi muốn làm một điều gì đó để vực lại niềm tin của người tiêu dùng vào thương mại điện tử. Và tôi cho ra đời kay.vn. Đây là sự pha trộn khéo léo giữa mô hình mua chung và thương mại điện tử nhằm mang đến một món ăn mới lạ cho người tiêu dùng.

Theo đó, kay.vn đi từng bước, từ những sản phẩm nhỏ, vừa mang đến nhiều dịch vụ tốt hơn, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn. Chẳng hạn với việc mua voucher khách sạn, nếu khách không đặt phòng được chúng tôi cam kết sẽ thu hồi. Hoặc như việc giao hàng trong vòng 3 tiếng, 24 tiếng không phải website nào cũng làm được. Tôi đặt mục tiêu trong vòng 1 năm nữa kay.vn sẽ là một trong những website thương mại điện tử được tin cậy nhất tại Việt Nam.

- Cũng vì mâu thuẫn với nhà đầu tư mà anh phải chấp nhận chia tay Nhóm Mua, vậy với kay.vn anh có tiếp tục gọi vốn đầu tư?

- Đây cũng giống như câu chuyện của một gia đình, khi 2 người không hợp thì ly hôn, song không vì thế mà khép lòng mình. Lần tan vỡ trước sẽ là kinh nghiệm cho lần tìm hiểu sau. Câu chuyện với các nhà đầu tư của Nhóm Mua cho tôi khá nhiều kinh nghiệm để sau này khi tìm một đối tác mới cho kay.vn. Một trong số ấy chính là việc phải rõ ràng quan điểm ngay từ đầu, thà mâu thuẫn trước để cùng nhau tìm cách giải quyết còn hơn mâu thuẫn sau. Hiện kay.vn cũng có vài nhà đầu tư cá nhân cùng tham gia.

Trong tương lai chúng tôi sẽ gọi vốn đầu tư lớn từ các quỹ trong và ngoài nước vì mô hình này muốn phát triển mạnh cần nhiều vốn. Nhưng thời điểm này tôi muốn mình làm kay.vn cho tốt đã, khi mọi thứ ổn định sẽ tính việc gọi vốn đầu tư. Nhóm Mua cũng là “đứa con” mà tôi dồn hết tâm huyết, tình cảm của mình để xây dựng, nên khi phải chia tay tôi cảm thấy rất xót xa. Và tôi không muốn điều này một lần nữa lặp lại ở kay.vn.

- Diadiem.com và yume.vn hiện đang hỗ trợ cho kay.vn khá nhiều về cơ sở dữ liệu. Nhưng về lâu dài anh phải có đường đi riêng cho từng “đứa con” của mình?

- Đúng như vậy, diadiem.com và yume.vn đang hỗ trợ rất tốt cho kay.vn. Việc tôi quyết định mua lại Yume cách đây hơn 1 năm đã hỗ trợ rất tốt cho công việc marketing cho kay.vn vì Yume có hạ tầng với khoảng 3 triệu email. Tất nhiên trong tương lai tôi sẽ tìm những cách riêng để phát triển 2 website này. Song hiện nay với tiềm lực của mình tôi đang phải đi từng bước. Và cái tôi chọn trước hết là kay.vn.

Tôi dự kiến với diadiem.com sẽ tìm một công ty mạnh để liên doanh. Hiện nay chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc bán cơ sở dữ liệu cho những công ty cần. Nhưng về lâu dài, với nền tảng bản đồ số chúng tôi sẽ phải làm được nhiều thứ đột phá hơn. Còn riêng Yume, chúng tôi cũng phải xây dựng lại để có những bước phát triển vượt bậc hơn nữa.

- Xin cảm ơn anh.

ĐỨC MẠNH (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.