Vượt qua rào cản REACH

EU là thị trường xuất khẩu trọng điểm nhưng cũng là thị trường gây nhiều khó khăn nhất cho các DN Việt Nam do có quá nhiều rào cản khắt khe về kỹ thuật nhằm bảo vệ an toàn cho sức khỏe con người và môi trường. Trong số đó, khi bắt đầu có hiệu lực từ năm 2009, quy định Luật Hóa chất châu Âu (REACH) đã gây nhiều khó khăn cho các DN Việt Nam vào thị trường EU.

Khó thực hiện

Vượt qua rào cản REACH ảnh 1

Để sản xuất giày cần 50 loại nguyên vật liệu, do vậy DN phải
bổ sung nhiều nhân lực kiểm nghiệm hóa chất. Ảnh: LÃ ANH

Theo quy định REACH, các sản phẩm vào EU phải sử dụng các loại hóa chất đã được đăng ký, đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ an toàn cho người sử dụng. Theo danh mục bắt buộc của REACH, các sản phẩm tiêu dùng như hàng dệt may, gỗ, mực, sơn, giày dép, đồ chơi, hàng điện tử, hàng nội thất, hóa mỹ phẩm… đều phải khai báo hóa chất, gây khó cho rất nhiều DN.

Chẳng hạn như DN ngành da giày, để sản xuất ra một đôi giày cần đến 50 loại nguyên vật liệu, vì vậy các nhà sản xuất khó có thể kiểm soát hết được các loại hóa chất chứa trong đó. Do vậy, để theo đúng quy định này, rất cần sự hỗ trợ từ phía các nhà cung cấp hóa chất và nguyên vật liệu.

Hiện nay, để thực hiện quy định REACH, các DN sản xuất trong nước đã phải bổ sung nhiều nhân lực tham gia vào lĩnh vực kiểm nghiệm hóa chất cho hàng gia công nước ngoài và hàng xuất khẩu đi các nước. Chi phí về nhân công, chi phí kiểm tra cộng với phần chi phí mất đi đối với các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn đã kéo giảm giá trị xuất khẩu của nhiều DN, dù số lượng hàng xuất đi luôn đạt kim ngạch cao. Trong quá trình xuất khẩu, nhiều DN vẫn vướng phải rào cản này, gây ảnh hưởng đến uy tín với khách hàng.

Nói về khó khăn trong việc thực hiện quy định REACH, ông Nguyễn Minh Trúc, chuyên viên về kiểm nghiệm các sản phẩm tiêu dùng và đồ chơi tại Công ty Rheinland Việt Nam, cho biết: Hiện nay vẫn tồn tại vấn đề một số công ty Việt Nam lấy nguồn hóa chất từ các cơ sở sản xuất thủ công của nông dân hoặc từ các làng nghề, nên sự hiểu biết về hóa chất phù hợp với quy định rất hạn chế, người cung cấp chỉ biết nhập khẩu hóa chất theo màu của sản phẩm, do đó dẫn đến việc nhiều DN không kiểm soát được hóa chất dùng trong sản phẩm, không đáp ứng được tiêu chí của REACH.

Tìm hiểu kỹ thông tin

Theo bà Nguyễn Thị Lạc Huyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn và Mực in Việt Nam, các thông tin về quy định REACH chưa được phổ biến bằng tiếng Việt; các quy định của EU cũng thay đổi nhanh và nhiều. Khách hàng EU quy định khi kiểm định, đánh giá hóa chất sử dụng sơn để cung cấp cho xuất khẩu, phải kiểm tra tại các phòng thí nghiệm ở nước ngoài, vì thế giá thành bị đội lên rất cao. Để ứng phó với việc này, nhiều DN đã cải tiến việc quản lý hóa chất - vì đã chấp nhận tham gia vào thị trường thì phải tuân thủ “luật chơi”.

Mặc dù trước mắt, quy định REACH bị coi như là một rào cản nhưng thực tế quy định này hoàn toàn phù hợp với luật thương mại quốc tế và nếu thực hiện đúng, đây sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi khi gia nhập thị trường khó tính này.

Hiện nay cũng đã có một số công ty nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam nhằm hỗ trợ các DN trong nước như hướng dẫn về quy định, chính sách quản lý hóa chất; đào tạo, cung ứng nhân lực để đáp ứng cho hoạt động kiểm định; hướng dẫn đăng ký hóa chất, giám sát và kiểm soát để đảm bảo việc tuân thủ và thay đổi hành vi; hợp thức hóa vật liệu, ngưỡng khối lượng…

Bước đầu còn khó khăn, DN có thể tìm đến các biện pháp hỗ trợ này, về lâu dài, khi đã có kinh nghiệm, nguồn nhân lực tự thân của DN có thể phát huy được năng lực trong lĩnh vực kiểm định hóa chất, sẽ tiết kiệm được phần chi phí này.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhận định: Thị trường EU đưa ra các quy định về hàng hóa nhập khẩu áp dụng đối với các sản phẩm nhập khẩu ở phạm vi toàn thế giới chứ không chỉ riêng với hàng Việt Nam, vì vậy, để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đối với hàng hóa xuất khẩu, bản thân các DN cần phải tìm hiểu kỹ các quy định về kỹ thuật, luật định để tránh được những sai sót không đáng có.

Một số chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo các DN, dù có hay không quy định về REACH, bản thân các DN trong quá trình sản xuất sản phẩm cũng phải tuân thủ các quy định về an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, hướng đến công nghệ sạch và xanh để tạo uy tín và thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

McLaren 720S màu tím hàng hiếm

(ĐTTCO)- McLaren 720S màu tím do hãng MSO độ lại. Chiếc xe đặc biệt này được thiết kế dành riêng cho Michael Fux - một doanh nhân Mỹ.

Du lịch

Du lịch dịp lễ Quốc khánh

(ĐTTCO) - Nếu hè rồi bạn chưa kịp thưởng cho mình và gia đình một kỳ nghỉ thì dịp nghỉ lễ Quốc khánh này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để có thể nạp thêm năng lượng thông qua những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.