Vươn khơi bám biển

Duyên hải miền Trung với bờ biển trải dài, đây là lợi thế cho ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Hàng năm, nguồn thu từ biển đã đem lại cuộc sống cho hàng ngàn ngư dân thoát nghèo, khấm khá. Tuy nhiên, phương tiện đánh bắt của ngư dân lâu nay vẫn thô sơ, họ phải đối mặt với hiểm họa từ thiên tai, nhân tai ngày càng khắc nghiệt.

Hình thành đội tàu công suất lớn

2 chiếc tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Cư, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, được đóng mới với số tiền khoảng 5 tỷ đồng lừng lững nằm trên thanh đà sắp được hạ thủy. Để có thể đánh bắt dài ngày ở các vùng biển xa, ông Cư không chọn đóng tàu công suất nhỏ như trước mà chuyển hướng bỏ số tiền lớn đóng tàu công suất lên đến 430CV.

Theo ông Cư, đóng tàu công suất lớn sẽ làm ăn hiệu quả và giúp đảm bảo an toàn hơn khi hành nghề trên biển trong điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay. “Tàu to, máy lớn hoạt động quanh năm, đồng thời có thể vươn khơi xa được” - ngư dân Cư nói.

Vươn khơi bám biển ảnh 1

Ngư dân rất cần vốn đóng tàu công suất lớn để yên tâm bám biển. Ảnh: HÀ MINH

Năm 2002, từ việc trước đó chỉ tập trung khai thác nguồn lợi thủy sản ven bờ, ngư dân Quảng Ngãi đã chủ động bỏ vốn đóng những tàu công suất lớn, trang thiết bị đánh bắt hiện đại để tiến ra biển, ở những ngư trường khơi xa. Các cơ sở đóng tàu của tỉnh thường xuyên nhận được những đơn đặt hàng đóng mới tàu công suất lớn từ 90CV trở lên.

Trước năm 2002, số lượng tàu của Quảng Ngãi khoảng 3.000 tàu với tổng công suất chỉ 129.000CV, đến năm 2012 toàn tỉnh có 5.700 tàu thuyền với tổng công suất trên 680.000CV. Ông Lê Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, nói thêm: “Hiện Quảng Ngãi có tàu lớn nhất công suất 850CV.

Các tàu mới, máy to, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp kéo sản lượng khai thác thủy sản tăng cao”. Ở tỉnh Bình Định, ngư dân Nguyễn Văn Ái, chủ 4 chiếc tàu cá to nhất miền Trung ở thôn Xuân Thạnh, xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, được nhiều ngư dân nể phục.

“Đang mùa đánh bắt nên 4 chiếc tàu của gia đình tui vẫn liên tục ra khơi. Chiếc đóng năm vừa rồi mang số hiệu BĐ 94529 TS có công suất 800CV và chiếc BĐ 94033 hiện đang đánh bắt tại vùng biển Trường Sa. Chiếc tàu BĐ 94439 TS có công suất 900CV vừa mới cập bến Cam Ranh, Khánh Hòa vào hôm trung tuần tháng 7 với 10 hầm tàu đầy cá...” - anh Ái hồ hởi.

Tàu lớn ra khơi xa phải cần những đội tàu hậu cần tiếp sức. Có cầu ắt có cung, tại Đà Nẵng, một tàu hậu cần “khủng” nhất miền Trung tư nhân đóng mới được hạ thủy. Chủ nhân của chiếc tàu này mới ở tuổi 27, anh Lê Văn Sang ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu.

Tàu có trị giá hơn 3 tỷ đồng, công suất gần 1.200CV, hoạt động ổn định trong điều kiện gió bão cấp 7-8. Dù mới hạ thủy, đầu tháng 7, trong chuyến đi biển đầu tiên trở về đất liền, anh Sang cho biết đã thu mua được hơn 20 tấn hải sản, cung ứng gần 3.000 lít dầu và nhiều lương thực cho các tàu đánh bắt xa bờ. Nhờ vận chuyển vào đất liền sớm nên hải sản còn tươi, giá bán khá cao.

Sự hỗ trợ từ đất liền

Bên cạnh hiểm họa từ thiên tai, ngư dân đi biển hiện phải lo lắng từ nhiều phía, nhất là an toàn trên biển khi đụng độ với tàu nước ngoài, tàu lạ. Ngư dân Võ Đào, 35 tuổi, thuyền trưởng tàu cá QNg 90019 TS ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, cho biết: “Ngư dân cần nhiều thứ, nhưng cần nhất vẫn là được bảo vệ khi đánh bắt trên biển, nhất là vùng biển Hoàng Sa-Trường Sa. Mới đây, ngư dân lập tổ đội đánh bắt trên biển, đi nhiều tàu chung với nhau để có thêm sức mạnh, đoàn kết”.

Từ 3 năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có chính sách hỗ trợ cho ngư dân bị thiên tai, tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân với số vốn 5,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, bà Mai Kim Thi, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định, cho biết: “UBND tỉnh đã chủ động xuất kinh phí in sơ đồ vùng biển phát hơn 4.000 chiếc tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn chứ không đợi Tổng cục Thủy sản hỗ trợ như trước đây. Tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, thông tin trên biển và được ngư dân quan tâm hơn so với trước. Nhờ đó, chúng tôi nhận được phản hồi nhiều hơn để có hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân kịp thời”.

Để tạo điều kiện cho ngư dân được hỗ trợ, tự bảo vệ khi có sự cố xảy ra trên biển, nhiều địa phương miền Trung đã thành lập các Nghiệp đoàn Nghề cá trên cơ sở từ các tổ đội đánh bắt. Quảng Ngãi đã có 3 nghiệp đoàn nghề cá được thành lập, riêng huyện đảo Lý Sơn chiếm 2/3.

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết sau khi Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải được thành lập thí điểm đầu tiên trong cả nước, các ngư dân đã thấy được quyền lợi của mình khi trở thành đoàn viên của nghiệp đoàn. Từ ngày vào nghiệp đoàn, họ không còn ra khơi đơn lẻ nữa.

Khi phát hiện ra ngư trường có nhiều cá, tôm, ngư dân gọi nhau đến đánh bắt, kịp thời thông báo hỗ trợ, cứu giúp khi gặp tình huống xấu. Khi đánh bắt được nhiều tôm cá, các thành viên sẽ cử ra 2-3 tàu quay ngược vào đất liền để bán sản phẩm và mua thêm nguyên-nhiên liệu cần thiết. Các tàu còn lại vẫn tiến hành đánh bắt nên không bỏ phí những luồng cá lớn, thời gian và hiệu quả khai thác dài ngày trên biển cũng được nhân lên.

Ở đất liền, khi gia đình các đoàn viên gặp khó khăn, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn cử người đến động viên, giúp đỡ nên ngư dân cảm thấy rất an lòng vươn khơi xa.

Hà Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.