VN trở thành địa chỉ sản xuất số 1 của Nike

VN trở thành địa chỉ sản xuất số 1 của Nike ảnh 1

Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành địa chỉ sản xuất lớn nhất của hãng giày Nike trong năm tài chính kết thúc vào tháng 5/2010, báo Want China Times cho biết.

Theo báo này, vào năm 2000, Trung Quốc vẫn là quốc gia đóng góp phần sản lượng lớn nhất của Nike, với tỷ lệ 40%, so với mức 13% của Việt Nam. Đến năm 2005, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong các thị trường gia công của Nike, chiếm 26% sản lượng của hãng giày này, trong khi Trung Quốc tiếp tục ở vị trí số 1 với 36%.

Tới năm 2009, Việt Nam và Trung Quốc cùng chiếm 36% sản lượng của Nike. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất từ Nike, đến năm 2010, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc, với tỷ lệ 37%, so với mức 36% của Trung Quốc.

Đại diện của Nike cho biết, tiền thuê nhân công chiếm một tỷ lệ lớn trong giá của các sản phẩm giày do hãng sản xuất và phải được giữ ở mức dưới 24% giá thành nhằm duy trì sức cạnh tranh. Trong 3 thập kỷ qua, hãng giày này đã đẩy mạnh thuê ngoài việc sản xuất tại các quốc gia/vùng lãnh thổ có giá nhân công rẻ hơn, ban đầu là Nhật Bản, tiếp đó là Hàn Quốc và Đài Loan.

Khi chi phí sản xuất ở Hàn Quốc và Đài Loan tăng lên, đẩy mức lợi nhuận của Nike giảm xuống, hãng này lại dịch chuyển sản xuất sang Philippines, Thái Lan và Malaysia. Lần đầu tiên Nike chọn Trung Quốc thay vì Ấn Độ là địa chỉ sản xuất số 1 là vào năm 1981.

Indonesia là nước gia công giày lớn thứ 3 cho Nike trong năm 2010, sau Việt Nam và Trung Quốc. Tổng cộng, ba quốc gia này chiếm 94% sản lượng giày của Nike.

(VnEconomy)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.