Vissan nỗ lực cán đích

Sức mua thị trường yếu khiến doanh số 6 tháng đầu năm của Vissan không có tiến triển so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng công ty sẽ nỗ lực hơn trong 6 tháng cuối năm để cán đích kế hoạch đã đặt ra. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan.

PHÓNG VIÊN: - Khó khăn của ngành chăn nuôi trong thời gian quá có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của Vissan, thưa ông?

Ông VĂN ĐỨC MƯỜI: - Thời gian qua, ngành chăn nuôi có nhiều khó khăn, nhưng chủ yếu đối với ngành chăn nuôi gia cầm, nhất là tại những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhưng gia cầm chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, nên Vissan không bị ảnh hưởng nhiều.

Cái khó nhất của chúng tôi trong thời điểm này chính là sức mua thị trường quá yếu. Chính vì thế, 6 tháng đầu năm nay công ty chỉ đạt doanh số 2.245 tỷ đồng, tương đương với năm ngoái, và từ giờ đến cuối năm chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt 100% kế hoạch là 4.400 tỷ đồng.

Khi ngành chăn nuôi gặp khó, rất nhiều thông tin thắc mắc rằng tại sao giá bán tại các trại chăn nuôi rẻ giảm mạnh mà những DN bình ổn như Vissan lại không giảm giá bán.

Tôi xin khẳng định, với mặt hàng thịt heo chúng tôi không giảm giá bán nhưng lại có khuyến mại kèm theo, vì nếu chúng tôi tuyên bố giảm giá bán, người chăn nuôi sẽ còn bị ép giá nhiều hơn nữa. Còn với gia cầm, vì giá sụt giảm mạnh nên chúng tôi cũng đã giảm giá bán.

Thực ra, phải nhìn một cách khách quan rằng Vissan thường phải mua heo đạt chất lượng từ các trang trại chăn nuôi công nghiệp, nên giá cao hơn thị trường. Sức mua yếu khiến dư sản lượng và người chăn nuôi bị thiệt hại. Nhưng trong thực tế người chăn nuôi cũng dùng một số biện pháp trộn lẫn thức ăn chăn nuôi nên thực tế họ vẫn tính toán được giá thành, giá bán.

Vissan nỗ lực cán đích ảnh 1

Dây chuyền chế biến xúc xích của Vissan.Ảnh: LONG THANH

- Thời gian qua nhiều hộ bỏ chăn nuôi vì quá lỗ, liệu có thiếu hàng khi vào vụ tết?

- Thực ra người chăn nuôi cũng không biết làm gì khác hơn ngoài nghề của mình, nên họ vẫn duy trì chứ không bỏ đàn. Ngoài ra, Vissan tự chủ được 20% nguồn nguyên liệu, công ty còn có những mối lấy hàng từ các trang trại lớn nên không sợ thiếu.

Riêng với Vissan, tuy sức mua những tháng đầu năm nay đang giảm mạnh và có thể cuối năm cũng chưa tăng mạnh, nhưng chúng tôi vẫn chuẩn bị tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 5-10%. Tất nhiên, sức mua yếu là bài toán khó không chỉ của riêng chúng tôi mà của hầu hết DN sản xuất kinh doanh hiện nay. Làm sao để kích sức mua là một câu hỏi lớn.

Nên có chính sách giảm, giãn thuế VAT cho DN mới có thể kích thích thêm sức mua. Đồng thời có chính sách khơi thông nguồn tín dụng để nó có thể hấp thu vào công nghiệp sản xuất. Bởi hiện nay tình trạng lãi vay giảm mà DN không thể vay đang rất phổ biến.

Thời gian qua khi Bộ Công Thương xem xét không tăng giá điện trong tháng 7 nhưng cũng chẳng khiến DN vui mừng, vì tháng 7 không tăng nhưng tháng 8, tháng 9 có thể sẽ tăng. Chi phí đầu vào tăng liên tục trong khi đầu ra không thể tăng vì sức mua quá yếu khiến DN mệt mỏi. Nguồn lực DN bị bào mòn.

- Sức mua trong nước yếu còn xuất khẩu gần như không được nói đến. Theo ông đâu là lý do?

- Ngành chăn nuôi Việt Nam hiện chưa có một chiến lược hoàn chỉnh, nhất quán, chăn nuôi chưa có thương hiệu nên chưa được thế giới công nhận. Hiện nay các sản phẩm xuất khẩu là các mặt hàng chế biến nhân tôm nhiều hơn.

Để có thể xuất khẩu các sản phẩm từ thịt heo, cơ quan chức năng cần tham gia tích cực hơn nữa tạo ra chiến lược cho ngành chăn nuôi, tạo ra những con giống tốt, những dây chuyền chăn nuôi, sản xuất khép kín. Trước nay nhiều ý kiến kêu gào rằng ngành chăn nuôi đang rơi vào tay các DN nước ngoài.

Nhưng nếu chúng ta không làm, DN nước ngoài cũng không làm thì mọi thứ sẽ còn đi về đâu. Cái quan trọng là chiến lược cho toàn ngành để làm sao cả DN nội địa và DN nước ngoài có được những sản phẩm có thương hiệu, xuất khẩu được thì khi đó nền kinh tế sẽ càng mạnh hơn.

Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cũng nên nghiên cứu một số mô hình phát triển của thế giới. Chẳng hạn, ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay đang bị phụ thuộc rất nhiều vào các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi. Còn tại các nước công nghiệp tiên tiến, tất cả chỉ nằm trong 1 khâu khép kín.

Nếu chúng ta không có chiến lược phát triển đúng đắn, nghịch lý thức ăn chăn nuôi tăng cao khi ngành chăn nuôi gặp khó, giá bán hạ sẽ mãi mãi tồn tại. Hiện nay nhiều DN đã ý thức được việc này và đang trên con đường xây dựng quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn như Vissan. Tuy nhiên, từng DN nhỏ lẻ không thể làm nên một bức tranh đủ màu mà rất cần có sự tham gia, hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

- Xin cảm ơn ông.

Đức Mạnh (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Đưa dược liệu quý về Việt Nam

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp nước ngoài “made in” Việt Nam do nông dân tự tìm tòi học hỏi mang về trồng. Đặc biệt, các sản phẩm này chỉ cần trồng trong diện tích nhỏ nhưng cho năng suất cao.