Việt Nam sẽ không xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa

(ĐTTTCO) - Khi 2 giấy phép xuất khẩu cát nhiễm mặn cuối cùng hết hạn vào tháng 9 tới, Việt Nam sẽ không còn xuất khẩu cát nữa mà chỉ dùng cho xây dựng trong nước.
 

Tàu bơm hút cát nhiễm mặn tại đảo Phú Quốc để xuất khẩu sang Singapore

Tàu bơm hút cát nhiễm mặn tại đảo Phú Quốc để xuất khẩu sang Singapore

Ông Phạm Văn Bắc - vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng, vừa cho biết Bộ Xây dựng đã dừng gia hạn hướng dẫn xuất khẩu cát nhiễm mặn cho các doanh nghiệp nạo vét luồng, tận thu cát.

“Hiện nay chỉ còn 2 doanh nghiệp xuất khẩu cát nhiễm mặn, nhưng đến tháng 9 tới hai giấy phép này cũng sẽ hết hạn. Kể từ thời gian đó trở đi, Việt Nan sẽ không còn xuất khẩu cát nhiễm mặn nữa mà ưu tiên phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước” - ông Bắc khẳng định.

Bộ Xây dựng cũng đã giao Viện Vật liệu xây dựng xây dựng nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên.

Viện này cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu chế tạo bêtông không cốt thép có sử dụng cát nhiễm mặn dùng trong thi công đê kè, tường chắn sóng, chống sụt lún, sạt lở các công trình ven biển.

Thực ra đến nay đã có một số đề tài nghiên cứu sản xuất bêtông từ cát biển, nước biển và phụ gia, ứng dụng thành công ở một số địa phương, mở ra hướng mới sử dụng cát nhiễm mặn cho các công trình ở biển, đảo Việt Nam.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.