Vận chuyển bauxite: “Nước đến chân mới nhảy”

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sắp vận chuyển alumin từ nhà máy Alumin Tân Rai ở Lâm Đồng về Đồng Nai, nhưng cuộc tranh luận giữa các bên liên quan về đường vận chuyển vẫn chưa kết thúc.

Vận chuyển bauxite: “Nước đến chân mới nhảy” ảnh 1

Xe chở bauxite có tải trọng 40 tấn và sơ đồ đường
vận chuyển của xe. Ảnh: HÀ MI - Đồ họa: N.KHANH

Theo TKV, công suất nhà máy của Tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng mới đi vào vận hành sẽ đạt khoảng 30% công suất thiết kế, khối lượng vận chuyển alumin và nguyên liệu  khoảng 400.000 tấn. Đến năm 2012, khi công suất đạt 60%, khối lượng vận chuyển sẽ tăng lên 800.000 tấn và đến năm 2013, khi công suất nhà máy đạt 100%, khối lượng vận chuyển lên tới 1,2 triệu tấn/năm.

Do đó, TKV đã dự kiến tổ chức vận chuyển bằng xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc loại siêu trường, siêu trọng 40 tấn/chiếc với tần suất 10 phút/chuyến xuất bến và không thể không lăn bánh trong tháng 9 tới đây. Khi chưa có cảng Kê Gà, việc vận chuyển alumin từ nhà máy alumin đầu tiên này bắt buộc phải qua 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, ra cảng Gò Dầu để xuất khẩu.

Trong khi đó, UBND 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai vẫn kiên quyết khẳng định sẽ xử phạt nếu xe chở bauxite của TKV quá tải. Bởi không thể ngó lơ xe chở bauxite quá tải trong khi lại xử phạt những xe quá tải thông thường khác.

Sở dĩ 2 tỉnh này “dập” ngay ý định của TKV dùng thiết bị vận chuyển là xe tải nặng 40 tấn vì chất lượng cầu đường trên tuyến Tỉnh lộ 725, 769, Quốc lộ 20, 51 đã xuống cấp, mật độ lưu thông cao, đa số tải trọng cầu trên tỉnh lộ chỉ đạt 25 tấn.

Để tháo gỡ khó khăn này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra một số phương án mang tính chất “chữa cháy”. Trong đó, đề xuất TKV chi từ 482-1.000 tỷ đồng để nâng cấp cầu đường vận chuyển bauxite, đồng thời sử dụng xe vận chuyển alumin tải trọng 25 tấn.

Những tưởng TKV sẽ đồng ý và cả 3 bên (TKV, Tổng cục Đường bộ và chính quyền địa phương) sớm đẩy nhanh công tác sửa chữa cầu đường để phục vụ cho những chuyến xe vận chuyển alunmin đầu tiên, nhưng mới đây TKV lại phản đối phương án của Tổng cục Đường bộ vì cho rằng phương án này khiến TKV bị thiệt và từ chối chi tiền. TKV cho rằng nếu xe chuyên chở của TKV cũng đáp ứng đúng tải trọng cầu đường (thấp nhất là 25 tấn) như các xe của DN khác, lý do gì TKV phải chi ra cả ngàn tỷ đồng.

Đặt vấn đề nếu TKV giữ quan điểm trên, không rót tiền cho Tổng cục Đường bộ để nâng cấp cầu đường và phải đi tới hạ sách sử dụng xe có tải trọng 25 tấn để chở alumin, tính hiệu quả của nó sẽ đến đâu? Từ Lâm Đồng đến Đồng Nai có địa hình hiểm trở, chi phí dành cho vận tải rất cao.

Do đó, việc sử dụng xe 25 tấn so với 40 tấn để vận chuyển alumin xuất khẩu và nhập nguyên liệu sẽ tác động rất lớn đến cơ cấu giá thành sản phẩm, dẫn đến thiếu cạnh tranh. Chỉ nói riêng về quãng đường đi lại, xe 25 tấn phải đi với quãng đường, tần suất, chi phí đầu tư gấp đôi. Đó là chưa kể sản phẩm alumin của nước ta đang sản xuất dưới dạng thô, giá thành chỉ bằng khoảng 20% so với nhôm.

Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng), Nhân Cơ (Đắk Nông) là 2 trong số những dự án nằm trong quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015 và tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2007 theo Quyết định 167/QĐ-TTg.

Ngoài Tân Rai, Nhơn Cơ, TKV cũng được giao làm chủ đầu tư các dự án alumin Đắk Nông 2, 3 và 4. Có thể thấy, kỳ vọng của Chính phủ khi cho phép đầu tư chế biến bauxite tại khu vực Tây nguyên, kết hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nơi đây là quá lớn. Tổng cục Đường bộ, TKV và chính quyền địa phương trước đó đã được giao nhiệm vụ phối hợp để thực hiện một dự án mang tầm chiến lược quốc gia.

Vậy mà đến bây giờ vẫn “dùng dằng” chuyện ai chi tiền, liệu có ổn? Dư luận đặt câu hỏi lớn: Vì sao một dự án khai thác bauxite - nhôm mang tầm quốc gia lại không tính đến đầu tư hạ tầng giao thông ngay từ đầu, mà bây giờ để “nước đến chân mới nhảy”?  

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Bảo hộ ngược?

(ĐTTCO) - Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý III-2017 của Bộ TT-TT vừa diễn ra ở Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), cho biết hiện vẫn còn bất cập trong quản lý trò chơi điện tử (game) nói chung và trò chơi điện tử trực tuyến (game online) nói riêng. 

Du lịch

Liên kết doanh nghiệp đào tạo nhân lực du lịch

(ĐTTCO)-Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch về tình hình đào tạo nhân lực du lịch.

Khởi nghiệp

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2017

(ĐTTCO) - Từ ngày 23 đến 28-10, UBND TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM 2017” (WHISE 2017 – Ho Chi Minh City Innovation, Startup and Entrepreneurship Week).