Ứng phó để tồn tại

Trong tình hình kinh tế khó khăn, thiếu vốn, giá nguyên vật liệu tăng cao, thị trường thu hẹp, không ít DN nhỏ và vừa (DNNVV) yếu về vốn và kỹ thuật đang đứng bên bờ vực phá sản.

Do vậy các DN này hướng đến mục tiêu tồn tại để chờ thời.

Khảo sát của Sở LĐ-TB-XH TPHCM cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, một số DNNVV bắt đầu tinh giản lao động phổ thông để cắt giảm chi phí sản xuất. Các ngành nghề sản xuất ở nước ta hiện nay chủ yếu vẫn dựa vào lao động chân tay, nên việc cắt giảm nhân công đồng nghĩa với việc giảm đi lượng hàng hóa đưa ra thị trường.

Ông Lê Minh Phong, Giám đốc Công ty Thái Phương Minh, cho biết cắt giảm lao động là vấn đề rất nhạy cảm đối với các DN, nhưng do tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa nên DN buộc phải đưa ra quyết định này.

Song song đó, một số DN phải thu hẹp sản xuất, chỉ mua đi bán lại để có sản phẩm cung ứng nhằm giữ chân khách hàng. Mặc dù biết việc này có thể gặp nhiều rủi ro về chất lượng sản phẩm, nhưng nếu tự sản xuất để cung cấp, mức độ rủi ro còn cao hơn do giá đầu vào biến động không ngừng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc CTCP SX XNK Phan Thanh (chuyên sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng ván gỗ), cho biết đang ứng phó với tình hình bằng cách sử dụng nguyên liệu giá rẻ hơn, thay vì sử dụng gỗ tự nhiên DN chuyển sang sản xuất các mặt hàng ván ép bằng gỗ công nghiệp để tiết kiệm chi phí; hoạt động sản xuất đang được giữ ở mức cầm chừng để tiêu thụ bớt lượng hàng tồn kho.

Cơ chế giá cũng được áp dụng linh hoạt theo thị trường. Hầu hết DNNVV đều chuẩn bị nhiều phương án để ứng phó kịp thời những tình huống xấu nhất đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó hết sức cân nhắc việc sử dụng nguồn vốn cung ứng cho sản xuất kinh doanh và nguồn vốn lưu động của lượng hàng đang nằm trong kho, chú trọng khả năng thu hồi vốn đối với các khoản đầu tư.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

Hãng hàng không Thụy Sĩ mở đường bay thẳng tới TPHCM

(ĐTTCO) - Edelweiss, hãng hàng không giải trí hàng đầu của Thụy Sĩ, đồng thời là công ty con của Swiss International Airlines, đã mở rộng mạng lưới đường bay đến khu vực châu Á với đường bay thẳng từ Zurich đến TPHCM.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Thành quả từ nỗ lực chân thành

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2017, anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG, người sáng lập hoayeuthuong.com, một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, quà tặng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD từ một DN của Hà Lan.