Thị trường hàng hóa cuối năm

Tưng bừng khuyến mại, kích cầu

Khuyến mại, giảm giá là những cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong suốt 1 năm qua. Và vào mùa cuối năm này, những hoạt động ấy tại TPHCM càng trở nên sôi động hơn nhằm kích thích sức mua trong mùa vàng kinh doanh.

Ra ngõ gặp khuyến mại

Một trong những nhóm hàng có tần suất khuyến mại cao, diễn ra liên tục trong suốt năm qua là mặt hàng điện máy, điện thoại. Từ những trung tâm lớn như Nguyễn Kim, dienmay.com, Pico, Chợ Lớn, Thế giới di động, Viễn thông A… đến những cửa hàng nhỏ lẻ, đâu đâu người tiêu dùng cũng có thể bắt gặp các chương trình khuyến mại, giảm giá khi mua hàng.

Một vài chương trình tiêu biểu có thể kể đến trong thời gian này như “Sinh nhật rộn ràng - tặng ngàn ưu đãi” của dienmay.com, “Tiệc smartphone - 1,2,3 dzô! Mua là có quà” của Thế giới di động. Gần đây nhất, Nguyễn Kim tung ra chương trình “Tháng bán hàng châu Âu năm 2013”; hoặc chương trình “Sale hàng hiệu” của điện máy Chợ Lớn, tiếp ngay sau chương trình khuyến mại “Giải phóng hàng tồn” của hệ thống này…

Xếp sau các trung tâm điện máy, có thể nói đến những chương trình khuyến mại cũng không kém phần sôi động của các hệ thống siêu thị trong và ngoài nước như Co.opmart, Big C…

Mới đây nhất, Co.opmart đã tung ra chương trình “Trân trọng cảm ơn khách hàng 2013” với khoảng 2.000 sản phẩm giảm giá đến 50%. Chỉ riêng ngân sách cho các hoạt động tặng điểm thưởng và tặng phiếu mua hàng cho khách hàng, Saigon Co.op dự trù chi hơn 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, Big C triển khai chương trình “Lễ hội khách hàng”… Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại mà nếu có dịp đi dọc những con phố thời trang như Hai Bà Trưng (quận 1), Lê Văn Sỹ (quận 3) sẽ bắt gặp rất nhiều  băng rôn quảng cáo giảm giá bán, mua hàng tặng hàng…

Có thể thấy, chưa bao giờ người tiêu dùng lại được hưởng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá như hiện nay. Thậm chí khi vào những khu chợ truyền thống như An Đông, Tân Định cũng dễ dàng bắt gặp những mẫu quảng cáo giảm giá ở nhiều quầy hàng thời trang.

Không chỉ phối hợp với các nhà phân phối tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, các DN đang có sự chuẩn bị khá chu đáo cho mùa cuối năm này. Theo số liệu của Sở Công Thương TPHCM, tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cho 2 tháng trước và sau Tết Giáp Ngọ 2014 đạt 7.581,7 tỷ đồng, tăng 40,5% so với Tết Quý Tỵ 2013.

Người tiêu dùng thờ ơ

Dường như đã quá quen với các chương trình khuyến mại từ đầu năm nên dịp cuối năm dù các chương trình có hấp dẫn hơn nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ. Anh Nguyễn Huy Tùng, người đang thăm quan trong siêu thị điện máy Nguyễn Kim (quận 1), cho biết chủ yếu đi xem là chính, còn những sản phẩm như máy ảnh, máy giặt, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… trong nhà đã có, vì thế dù giá giảm cũng không có nhu cầu mua mới.

Trên con đường Quang Trung, quận Gò Vấp có 3-4 trung tâm điện máy luôn trong tình trạng  vắng khách. Trong một dịp trao đổi bên lề hội nghị với các phóng viên, lãnh đạo một siêu thị lớn trong nước than thở sức mua quá kém khiến doanh thu của siêu thị ông giảm tới 40%.

“Những mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm còn bán được chứ những mặt hàng thời trang, điện máy rất chậm” - ông nói. Không ít bà nội trợ còn sợ vào siêu thị trong những dịp khuyến mại, vì dễ làm họ sa đà mua sắm những sản phẩm không thực sự cần thiết.

Tưng bừng khuyến mại, kích cầu ảnh 1

Người tiêu dùng liên tục đón nhận những chương trình khuyến mại dịp cuối năm.

Nếu các siêu thị, trung tâm thương mại còn có khách thăm quan, mua sắm vào những ngày cuối tuần, những cửa hàng bán lẻ trên nhiều con phố, những khu chợ truyền thống lượng khách rất thưa thớt. Câu nói cửa miệng của hầu hết tiểu thương ở những khu chợ này khi được hỏi về tình hình mua bán là chưa năm nào thị trường buồn tẻ như năm nay.

Tất nhiên, vẫn còn khoảng hơn 1 tháng nữa mới đến Noel, Tết Dương lịch và khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán, sẽ còn rất nhiều chương trình hấp dẫn được tung ra, thậm chí các DN sản xuất cũng mang đến những chương trình giảm giá của riêng mình. Nhìn lại năm ngoái, trong ngày hội tung hàng tết, các DN đều có những chương trình giảm giá hấp dẫn như Thuận Phát trên 20%, SG Food 15%, Bidrico 8%, thực phẩm D&F 5-10%...

Chia sẻ kinh nghiệm Tết Quý Tỵ, ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Công ty Bibica, cho hay cũng vì dự đoán sức mua yếu nên tết năm trước Bibica chuẩn bị hàng có chút dè dặt, một số dòng sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Chính vì thế, các DN cũng như các tiểu thương, những hệ thống phân phối hiện đại vẫn còn đặt hy vọng vào sự cải thiện trong sức mua của người tiêu dùng để vớt vát lại 1 năm kinh doanh nhiều khó khăn. 

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.