Túi xách có dễ xách?

Theo thông tin từ Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO), trong 10 hãng túi xách nổi tiếng hàng đầu thế giới đang sản xuất tại Trung Quốc hiện có đến 8 hãng đang đặt vấn đề chuyển sản xuất qua Việt Nam. Đây là một cơ hội lớn, nhưng liệu các DN da giày Việt Nam có “xách” được cơ hội này?

Túi xách đang là ngành hàng “có ăn”. Đó là lý do khiến bên cạnh sản xuất mặt hàng chủ lực da giày, không ít DN da giày đã nắm bắt cơ hội, đầu tư mở xưởng sản xuất túi xách cho nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. CTCP Đầu tư và sản xuất giày Thái Bình (TBS) là một ví dụ điển hình.

Coach, một thương hiệu túi xách nổi tiếng của Hoa Kỳ đã chọn TBS là nhà sản xuất thứ 5 cho mình. Theo tính toán của TBS, giá trị gia công túi xách cho Coach cao gấp 2-3 lần giá trị sản xuất giày mà Thái Bình vẫn làm từ 20 năm nay và doanh thu tính trên mỗi công nhân khi gia công túi xách sẽ cao hơn 30-50% so với sản xuất giày.

Đặc biệt, việc gia công cho hãng này còn được xem như ngành túi xách Việt Nam đã bước vào sân chơi toàn cầu. Không chỉ gia công, Coach còn yêu cầu TBS tham gia khâu phát triển sản phẩm.

Theo đó, TBS sẽ tham gia khâu thiết kế túi xách cùng Coach. TBS đã có kinh nghiệm thiết kế giày nên việc tham gia thiết kế túi xách không phải quá khó. Rất có thể trong thời gian tới, những cái bắt tay tương tự như của Coach và TBS sẽ phổ biến trong các DN da giày Việt Nam, ngành được Bộ Công Thương giao phụ trách luôn ngành túi xách.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại hành trình chinh phục Coach của TBS có lẽ nhiều người sẽ cho rằng túi xách chưa hẳn dễ ăn. Để có được hợp đồng đầu tiên, TBS đã đầu tư xây dựng một nhà máy mới theo đúng tiêu chuẩn toàn cầu mà Coach đề ra với chi phí hơn 10 triệu USD và tuyển dụng đủ 3.000 công nhân tính vào đầu tháng 4-2011.

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe của Coach, TBS đã mua dàn máy may có phần mềm lập trình với giá 14.000-36.000USD/máy. Coach cũng liên tục cử đại diện sang giám sát kiểm tra trong quá trình sản xuất. Trong năm 2012 này, để đáp ứng đơn hàng ngày một nhiều hơn của Coach, TBS có thể sẽ phải đầu tư thêm nhà máy.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch LEFASO, thừa nhận cơ hội có nhưng không phải DN nào cũng nắm bắt được. Để tham gia “sân chơi”, DN phải có nguồn tài chính mạnh và có đủ năng lực như trình độ quản lý, máy móc, kỹ năng tay nghề...

Một điểm yếu của ngành là không chủ động được nguồn nguyên-phụ liệu khi chỉ tự đáp ứng được 20% nhu cầu da thuộc. Đặc biệt, do sự phát triển yếu kém của ngành công nghiệp phụ trợ, các nguồn phụ liệu sản xuất về cơ bản chưa thể tự đáp ứng được nhu cầu. Song song đó, để tham gia sâu vào lĩnh vực này DN phải chủ động trong khâu thiết kế.

Hiện nay, các DN có vốn đầu tư nước ngoài, chủ yếu là các DN Hàn Quốc đã đầu tư tại Việt Nam chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu giày da của Việt Nam và trên 70% xuất khẩu cặp túi xách. Có vẻ như cơ hội sẽ đến trước với những DN nước ngoài tại Việt Nam.

LEFASO kỳ vọng năm 2012 ngành túi xách có tốc độ xuất khẩu tăng nhanh hơn so với da giày, dự kiến tăng khoảng 15%. Toàn ngành da giày-túi xách sẽ đạt 8,5 tỷ USD trong năm 2012, trong đó da giày đạt 7 tỷ USD, túi xách đạt 1,5 tỷ USD. 

T.LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...