Từ ý tưởng đến thực tế

Từ ý tưởng đến thực tế ảnh 1
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện VASEP và Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam đang có ý tưởng hợp tác xây dựng một trung tâm phân phối và sàn đấu giá thủy sản tại cảng Zeebrugge, Bỉ.

Từ đây chỉ trong 24 giờ sau khi tàu cập cảng, hàng thủy sản Việt Nam sẽ có mặt tại hơn 80% siêu thị khắp châu Âu. Theo đó, các DN xuất khẩu thủy sản sẽ chỉ xuất khẩu qua 1 đầu mối trung gian là trung tâm xuất khẩu do VASEP điều hành. Sau đó, thủy sản sẽ được đưa lên sàn đấu giá trực tiếp.

Mặt hàng thủy sản đầu tiên được lựa chọn trong ý tưởng này là cá tra, một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Việc xuất khẩu thông qua đầu mối trung gian sẽ giúp DN giảm được gánh nặng chi phí. Ngoài ra, bán đấu giá trực tiếp sẽ loại bỏ được những khâu trung gian, giúp cá tra Việt Nam có giá xuất khẩu tốt, tránh hiện tượng cạnh tranh hạ giá bán.

Lâu nay việc DN tự ý hạ chất lượng sản phẩm nhằm hạ giá bán để chiếm thị phần đã gây nhiều nhức nhối. Điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh chung của DN xuất khẩu cá tra mà còn trở thành một trong những nguyên nhân đẩy con cá tra vào các vụ kiện chống bán phá giá.

Để đối phó với tình trạng này, trước đây VASEP có quản lý xuất khẩu cá tra bằng giá sàn nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn. Vì thế ý tưởng này đang được kỳ vọng rất nhiều và được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn ủng hộ.

Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế còn khoảng cách rất xa, nên nếu không có sự đồng lòng của các bên tham gia mọi chuyện sẽ rất khó khăn. Trước hết, phải có sự đồng thuận của DN xuất khẩu cá tra, dù điều này không đơn giản. Bởi nếu đưa hàng qua trung tâm, việc phân chia đơn hàng, lợi nhuận giữa DN, trung tâm, cảng, nhà nhập khẩu sẽ ra sao? Chưa kể việc bán qua sàn đấu giá sản lượng không được nhiều so với DN tự xuất, liệu DN có đồng ý?

Thực tế, việc tìm tiếng nói chung giữa các DN trong cùng hiệp hội luôn là một bài toán khó. Theo dự tính của VASEP, tháng 11 năm nay mới có thể đưa ra những kết luận đầu tiên về việc có thể thực hiện ý tưởng này. Vì thế phía VASEP cũng từ chối đưa thêm bình luận xung quanh ý tưởng này.

Song nhìn theo khía cạnh bền vững, lâu dài đây là ý tưởng hay cho ngành cá tra Việt Nam và các DN cũng cần cân nhắc vì phương thức này đã được New Zealand áp dụng thành công cho xuất khẩu trái kiwi.

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu du lịch sinh thái Vua Lê - Kiệt tác nghệ thuật tâm linh.

Sao Mai Group kiến tạo kiệt tác nghệ thuật tâm linh

(ĐTTCO) - Khu du lịch sinh thái vua Lê kết hợp với phát triển đô thị cao cấp hiện đại trên vùng đất địa linh nhân kiệt, là ý tưởng chạm đỉnh hết sức độc đáo của Tập đoàn Sao Mai. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Gọi vốn không dễ như thi gameshow

(ĐTTCO) - Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ là một chương trình truyền hình nổi tiếng - nơi các công ty khởi nghiệp (startup) thuyết trình trực tiếp trước các cá mập (sharks) để tìm nguồn vốn.