Tự tin, đẩy mạnh sản phẩm Việt

Sau hơn 5 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những bước chuyển biến đáng kể. Đây cũng là cơ hội để hàngViệt Nam chất lượng cao khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Song việc nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với hàng nội vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bán lẻ mở cửa hoàn toàn hiện nay.

Đạt hiệu quả cao 

Đi qua chặng đường hơn 5 năm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước làm thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa trong người tiêu dùng. Có thể chứng minh qua việc người tiêu dùng đã tin tưởng và ưu tiên cho hàng Việt, các DN ngày càng sản xuất ra sản phẩm có chất lượng…

Dạo quanh các hệ thống siêu thị, cửa hàng, các khu chợ truyền thống, số lượng mặt hàng do DN Việt sản xuất tăng hơn nhiều so với trước. Đặc biệt, đến thời điểm này, trên các hệ thống phân phối hàng hóa ở hầu hết tỉnh, thành, lượng hàng Việt đã chiếm đến 80-90%.

Theo thống kê, trong năm 2014 đã có 92% người tiêu dùng quan tâm và hưởng ứng cuộc vận động, cao hơn 5 năm trước 69%, hơn 63% người tiêu dùng khẳng định lựa chọn mua sắm hàng Việt Nam, cho thấy người tiêu dùng trong nước ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam.

Điển hình, những sản phẩm dệt may, da giày… được 80% người tiêu dùng ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng lựa chọn. Chị Hoàng Thị Thảo Mai, ngụ tại phường 12, quận Bình Tân, TPHCM, đang mua sắm tại siêu thị Coopmart, cho biết: “Tôi thường cùng bạn bè, đồng nghiệp mua sản phẩm sản xuất trong nước do không sợ hàng độc hại, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo”.

Có được kết quả trên nhờ các hoạt động thiết thực như đã tổ chức hơn 2.000 đợt bán hàng về nông thôn với sự tham gia của hơn 53.000 lượt DN, thu hút hơn 3 triệu lượt người dân các địa phương tới tham quan, mua sắm. Các đơn vị tổ chức cũng sáng tạo trong việc lồng ghép nội dung tuyên truyền của cuộc vận động trên với các cuộc vận động, phong trào thi đua của mỗi ngành, đơn vị, như Hội Nông dân lồng ghép với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới…

Nổi bật hơn hết là các cuộc triển lãm, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao TPHCM được tổ chức định kỳ vào dịp nghỉ lễ 30-4 tại nhà thi đấu Phú Thọ trong suốt 19 năm qua. Đây là hội chợ xúc tiến hàng Việt lớn nhất trong năm có tầm ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Tại hội chợ tổ chức từ ngày 28-4 đến 3-5 vừa qua, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000-50.000 lượt người đến mua sắm. Doanh số của các DN tham gia hội chợ đạt mức cao 100-200 triệu đồng/ngày. Nhiều DN phải cung cấp hàng liên tục để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Vượt qua thách thức lớn

Tuy nhiên, bên cạnh một số hạn chế như tổ chức đưa hàng về vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa chưa được thường xuyên, liên tục, thách thức lớn nhất DN nói riêng và cuộc vận động trên phạm vi cả nước nói chung đang phải đối mặt là sự đổ bộ của các thương hiệu nước ngoài vào thị trường trong nước.

Đặc biệt, từ ngày 1-1-2015 cho phép thành lập các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài; đồng thời việc loại bỏ hàng rào thuế quan khu vực ASEAN chính thức có hiệu lực, đã tạo nên làn sóng xâm nhập mạnh mẽ chưa từng thấy từ các nhà bán lẻ nước ngoài. Thêm nữa, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường có nhiều tiềm năng và mang lại cơ hội kinh doanh lớn.

Mặt khác, số cơ sở bán lẻ hiện đại ở Việt Nam còn ít. Tính đến nay cả nước mới có 724 siêu thị, 132 trung tâm thương mại, cùng vài trăm cửa hàng tiện lợi. Nắm bắt cơ hội này, một số tập đoàn bán lẻ lớn nước ngoài gia tăng thăm dò, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam như Walmart, Auchan, Robinson… Trong bối cảnh này, DN Việt cần sớm có giải pháp và hướng đi đúng đắn để giữ vững được thương hiệu trên thị trường, đồng thời góp phần kích cầu nội địa.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc mở cửa thị trường bán lẻ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để DN trong nước liên doanh với nước ngoài nhằm tăng cường tiềm lực tài chính, học hỏi công nghệ bán hàng, quản trị DN, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa.

Bên cạnh đó, DN Việt cần đặt ra mục tiêu cụ thể của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như đến năm 2020 sẽ có 90% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt; trên 70% biết đến nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. Đồng thời lồng ghép vào chương trình hành động của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị hưởng ứng cuộc vận động nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc.

Tự tin, đẩy mạnh sản phẩm Việt ảnh 1

Lồng ghép chương trình khuyến mại tăng sức mua hàng Việt. Ảnh: L.Thảo

Điều này đòi hỏi các DN không ngừng đổi mới, áp dụng từng giải pháp phù hợp lĩnh vực DN mình hoạt động. Theo đó, các nhà sản xuất cần ghi giá bán lẻ trên bao bì của sản phẩm, hoặc bằng mã số, mã vạch theo từng chủng loại hàng hóa theo giá người sản xuất đã quy định. Hạn chế đến mức thấp nhất số nấc trung gian để hạ thấp mức chi phí lưu thông, góp phần bình ổn giá.

Ngoài ra, các DN, cơ sở sản xuất hàng hóa cần tăng cường các phong trào khuyến mại để tăng sức mua người tiêu dùng. Đồng thời, hàng hóa sản xuất ra cần phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh để hàng Việt thực sự là lựa chọn hàng đầu của người Việt.

La Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.