Tư nhân nên tham gia vào vận tải, kho vận

(ĐTTCO) - Theo báo cáo mới công bố ngày 8/1 của Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế Việt Nam cần những chiến lược mới để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh, các cơ quan chức năng nên cộng tác chặt hơn với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải tư nhân để cải tiến dịch vụ kho vận.

Tư nhân nên tham gia vào vận tải, kho vận ảnh 1 

Báo cáo được soạn dựa trên một cuộc khảo sát các doanh nghiệp vận tải tư nhân tại Việt Nam.

WB cho rằng tại Việt Nam, mức độ sử dụng các doanh nghiệp tư nhân nhằm hiểu rõ hơn thị trường trong quá trình hoạch định chính sách và kế hoạch hoá dịch vụ vận tải và kho vận còn hạn chế. Dù các doanh nghiệp vận tải tư nhân Việt Nam đã từng cộng tác với các cơ quan chức năng nhằm thuận lợi hoá thương mại nhưng chưa bao giờ hợp tác trong các vấn đề lâu dài như lập kế hoạch phát triển hạ tầng, hoạch định chính sách ngành như cải thiện cung cấp dịch vụ, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và cắt giảm phát thải khí nhà kính nhằm giảm tác động biến đổi khí hậu.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các bên liên quan trong khu vực kinh tế tư nhân là đối tượng hưởng lợi chính của các chính sách công hướng tới thuận lợi hoá thương mại và giảm chi phí kho vận, qua đó sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về quan hệ cung-cầu, và giúp cải thiện công tác hoạch định chính sách công trong ngành vận tải và kho vận.

Ông Luis C. Blancas, Chuyên gia cao cấp về Giao thông của Ngân hàng Thế giới đồng thời là tác giả báo cáo cho rằng: Nếu các cơ quan như Bộ Giao thông vận tải và các Sở Giao thông vận tải hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi xuất-nhập khẩu một cách cụ thể hơn, minh bạch hơn thì Việt Nam sẽ xây dựng được một hệ thống kho vận tốt hơn. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuyển tiếp sang một giai đoạn tăng cường năng lực cạnh tranh kho vận mới của một nước thu nhập trung bình.

Malaysia, Thái Lan, Mỹ và Anh - những nước hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành tích kho vận của WB - có rất nhiều kinh nghiệm về thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân vào quá trình lập kế hoạch và chính sách của các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ tăng cường dịch vụ kho vận.

WB cho rằng, cần xây dựng một cơ chế pháp lí về cộng tác công-tư và công-công và cung cấp đủ nguồn lực để các cơ chế đó thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tuân thủ các thông lệ về thời gian từng bước trong chuỗi, trách nhiệm các bên…

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

Bịt lỗ hổng cơ chế đầu tư BOT

(ĐTTCO) - Cả nước hiện có 88 dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được xây dựng, gắn với nó là chừng ấy trạm thu phí BOT giao thông. 

Công nghệ - Xe

Dàn xe đủ chủng loại tại Thái Lan

(ĐTTCO) - Hàng trăm chiếc xe đủ các loại thuộc sở hữu của một người đàn ông tại Thái Lan. Toàn bộ dàn xe đều dán dòng chữ “Ai Baan Nawk” (tạm dịch: thằng nhà quê).

Du lịch

Đề xuất xây dựng phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt

(ĐTTCO)-Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn vừa có công văn gửi UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) xin chủ trương nghiên cứu, lập phương án và thực hiện đầu tư xây dựng dự án phố đi bộ - chợ đêm Đà Lạt.
 
 

Khởi nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao: Gian nan vẫn không nản

(ĐTTCO) - Nông nghiệp công nghệ cao đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi, thế nhưng nhiều DN tham gia lĩnh vực này vẫn gặp nhiều khó khăn.