Từ điện thoại đến điện máy rồi… thực phẩm

(ĐTTCO) - Hãng bán lẻ điện thoại lớn nhất cả nước Thế giới di động (TGDĐ) đang thực hiện chuyển hướng kinh doanh: Từ phân phối điện thoại di động, thiết bị công nghệ điện tử sang phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm sạch. Trao đổi với ĐTTC về sự chuyển hướng này, ông TRẦN KINH DOANH (ảnh), Tổng giám đốc CTCP Đầu tư TGDĐ, cho rằng dù doanh thu và lợi nhuận 2015 từ bán điện thoại, thiết bị công nghệ đang vượt kỳ vọng (tăng 60-70% so với cùng kỳ, đạt 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng), nhưng “bán thịt, bán rau… có nhiều tiềm năng hơn”.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, đâu là cơ sở khiến TGDĐ nhảy sang kinh doanh chuỗi bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh? 

Từ điện thoại đến điện máy rồi… thực phẩm ảnh 1
Ông TRẦN KINH DOANH: - Cơ hội đối với mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh lớn hơn rất nhiều so với điện thoại và điện máy. Thị trường điện tử ở nước ta hiện chỉ khoảng 7-8 tỷ USD/năm, còn hàng tiêu dùng lớn hơn gấp 3-5 lần, khoảng 20-30 tỷ USD/năm. Trong khi đó, mô hình kinh doanh hiện đại hàng tiêu dùng nhanh như Big C, Metro, Co.opmart… theo tôi mới đóng góp được dưới 25%. Ngược lại, mảng điện tử tiêu dùng với mô hình kinh doanh hiện đại như FPT Shop, Viễn Thông A, Trần Anh… đã đóng góp hơn 50%, còn lại thuộc về hộ kinh doanh cá thể.

 Về mảng kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu của TGDĐ, hiện nay chúng tôi mới mở được hơn 10 shop ở các tỉnh phía Nam với mô hình "Bách hóa xanh". Lúc đầu, việc TGDĐ nhảy sang mảng kinh doanh không liên quan đến công nghệ (Điện máy xanh, chuyên phân phối hàng điện máy), nhiều người sở hữu cổ phiếu MWG của TGDĐ lo ngại sẽ ảnh hưởng, phân tán nguồn lực mảng kinh doanh cốt lõi và làm mờ dần thương hiệu. Điều này cũng giống như khi chúng tôi đưa mảng kinh doanh điện máy ra miền Bắc, một số người cũng cho rằng sẽ rất khó cạnh tranh để tồn tại ở thị trường này. Tôi nghĩ đã kinh doanh phải chấp nhận khó khăn, thậm chí rủi ro. Bởi có thất bại mới đem đến sự thành công. Chính với suy nghĩ này, TGDĐ đã có được khoảng 30% thị phần điện thoại di động. Còn hệ thống Điện máy xanh, từ một thị phần rất nhỏ bé khoảng 2-3% nay đã nằm trong nhóm đầu và bao phủ khắp các tỉnh thành.

- Nhiều doanh nghiệp quy mô lớn đã tham gia kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, rau quả... theo mô hình bán lẻ hiện đại. TGDĐ đi sau liệu có khó khăn?

- Để đi đến tận cùng của một lĩnh vực kinh doanh phải làm mọi điều tốt nhất có thể, từ đầu vào, đầu ra, cung ứng… Tuy nhiên, phải giải quyết tốt từng việc. Lấy đơn cử ưu tiên của TGDĐ trong phát triển chuỗi cửa hàng "Bách hóa xanh" là xây dựng mẫu hình để khách hàng hài lòng nhất. Khi xử lý được việc đó hãng sẽ bắt tay vào việc khác như hậu cần, logistics… Hiện nay hệ thống Điện máy xanh chưa có được những điểm trong trung tâm như các doanh nghiệp điện máy khác, do chúng tôi luôn cân nhắc địa điểm đó có doanh thu bao nhiêu, chi phí bao nhiêu, tiền kiếm ra có đủ trang trải mọi chi tiêu, có đóng góp lợi nhuận về công ty? Mọi cái phải xuất phát từ hiệu quả kinh doanh, chỗ nào có hiệu quả thì làm. Nói như vậy để thấy rằng không phải đi sau là thua cuộc, mà chịu khó rút tỉa kinh nghiệm để tìm ra mô hình tốt hơn, hay hơn.

- Thị trường điện máy tại Hà Nội, từ nhiều năm nay vẫn là cuộc đua tranh về giá bán với mức độ khốc liệt. Điện máy xanh sẽ tham gia theo vòng xoáy này hay bán với giá đắt hơn?

- Hiện Điện máy xanh đang có mặt tại một số tỉnh, thành phía Bắc như Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình… Các địa phương này cũng có siêu thị điện máy của các doanh nghiệp khác. Chúng tôi không hề đua giá nhưng khách hàng vẫn vào mua, vẫn có doanh thu. Hay trong khi tất cả doanh nghiệp về điện máy đều mở các siêu thị, trung tâm điện máy với diện tích trung bình 2.500-3.000m2, gần đây là xu hướng mở đại siêu thị điện máy diện tích 5.000-7.000m2. Nhưng Điện máy xanh chỉ mở điểm bán với diện tích 700-1.000m2, nhiều người cho rằng mô hình nhỏ này đã lỗi thời. Song phải khẳng định rằng mô hình của Điện máy xanh không giống bất kỳ mô hình kinh doanh điện máy từ trước đến nay. Thứ nhất, người kinh doanh điện máy nghĩ phải có 2.500-5.000m2 mới làm một trung tâm, nhưng điện máy của TGDĐ có những shop 500-700m2, trung bình 800-900m2. Thứ hai, người ta kinh doanh điện máy 10-15 năm mở trên dưới 20 mô hình mua sắm hiện đại, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu và nỗ lực làm chỉ khoảng 12-18 tháng có khoảng 130-140 mô hình mua sắm hiện đại. Tóm lại là người đi sau nếu không có sự khác biệt, không tạo ra giá trị vượt trội sẽ khó có cơ hội lớn mạnh.

- Thời gian qua nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã mua các doanh nghiệp điện máy trong nước để tham gia thị trường. Điện máy xanh sẽ chịu áp lực, thách thức gì từ làn sóng này?

- Thực sự khi bước vào công việc kinh doanh, hàng ngày làm việc với đối tác, với nhân viên, thậm chí phục vụ khách hàng, dù nhà đầu tư Thái Lan hay Nhật Bản… tôi hoàn toàn không chịu áp lực gì. Với mảng điện máy, năm 2016 chúng tôi sẽ làm rất nhanh. Hiện nay đã có 70 điểm bán và chúng tôi sẽ tăng gấp đôi độ bao phủ, khoảng 130-140 điểm bán và doanh thu mỗi tháng cỡ phải 1.000-1.200 tỷ đồng. Bên cạnh mảng điện máy, cộng với doanh thu của mảng điện thoại di động, TGDĐ đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam trong năm 2016.

Hiện chúng tôi đang có một thị phần đáng kể về điện thoại tại Việt Nam là 30% và trong vòng vài năm tới năm tới phấn đấu lên 35-40%. Điện máy cũng sẽ được tăng trưởng rất nhanh và có thể sẽ chiếm 20% trong thời gian không xa. Tất nhiên TGDĐ có chiến lược vươn ra nước ngoài trong thời gian tới. Bởi lẽ, nhìn ra thị trường các nước xung quanh như Lào, Campuchia, Myanmar cộng lại cũng được khoảng 80% so với Việt Nam (tức khoảng 80 triệu người). Tuy nhiên, trình độ bán lẻ tại các quốc gia đó sau khi đi khảo sát tôi có thể tự tin nói sản phẩm bán lẻ của Việt Nam đặt ở các quốc gia đó chắc chắn sẽ tạo ra sự thú vị với người tiêu dùng bản địa. Ngoài ra, việc quyết định đi ra nước ngoài cũng nhằm mục đích tạo tăng trưởng lớn trong tương lai cho công ty. Năm nay TGDĐ đã chuẩn bị cho các công việc như tìm hiểu pháp lý, nhân lực, nguồn lực… Nếu mọi thứ ổn thỏa, năm 2017 TGDĐ sẽ bắt đầu xuất ngoại.

- Xin cảm ơn ông.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.