Tự cứu

Tự cứu ảnh 1

Ông Trần Văn Năm, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV Tân Hoàng Thịnh, cho biết rất nhiều công trình lớn đang bị ngừng thi công vì nguồn vốn hạn hẹp đến từ nhiều phía. Để duy trì hoạt động Tân Hoàng Thịnh nhận những công trình nhỏ, chủ yếu là nhà ở thậm chí tu sửa nhà cũ… để đảm bảo duy trì hoạt động của công ty, tạo công ăn việc làm cho nhiều anh em công nhân.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm chi phí, Tân Hoàng Thịnh đã chuyển công ty từ mặt bằng đắt đỏ trên đường Nguyễn Kim, quận 10 (TPHCM) về nhà riêng trên đường Sư Vạn Hạnh, quận 5. Nhờ vậy, công ty đã tiết kiệm được cả ngàn USD mỗi tháng.

Ông Hoàng Bách, Giám đốc Công ty TNHH TM Hoàng Đạo (chuyên kinh doanh thuốc lá), cho hay vì khó tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng, nên trước mắt sẽ tiết kiệm tối đa các chi phí phát sinh, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ các đại lý (các đại lý thường ứng trước nguồn tiền đặt hàng cho Hoàng Đạo từ 30-70%). Nhờ vậy công ty cũng giải quyết được phần nào khó khăn trước mắt về tình hình tài chính.

Phương châm đầu tiên giúp cho các DN vượt qua giai đoạn khó khăn này là phải biết tự cứu mình, nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội, tập trung nghiên cứu biến động thị trường trong nước cũng như thế giới. Phương pháp được các DN đưa ra là cùng liên kết, sử dụng dịch vụ của nhau, hỗ trợ vượt khó.

Ông Thanh Minh, Giám đốc Công ty TNHH Bách Thắng, cho biết mỗi DN có hình thức liên kết kinh doanh khác nhau. Là DN chuyên sản xuất nội thất cho nhà hàng, khách sạn, biệt thự… công ty đã liên kết với một số DN xây dựng để cùng quảng bá cũng như cung cấp giới thiệu các sản phẩm nội thất Bách Thắng sản xuất, các lĩnh vực liên quan như sản phẩm khóa, gạch, vật liệu xây dựng, rèm màn…

Nhờ mối liên kết này vừa qua Bách Thắng được DN khóa Việt Tiệp giới thiệu ký công trình hàng tỷ đồng tại Phú Quốc. Liên kết này là một cách để giúp cho Bách Thắng mở rộng thị trường. 

Hình thức liên kết đem lại khá nhiều lợi ích, như giảm được chi phí sản xuất, phân phối, hỗ trợ nhau bán hàng… Thực tế cho thấy khá nhiều lĩnh vực dệt may, điện lạnh, viễn thông, truyền thông áp dụng hình thức này. Đặc biệt, đối với các DNNVV, sự liên kết này càng dễ thực hiện hơn do quy mô không lớn và dễ điều chỉnh trong các hoạt động kinh doanh.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc liên kết hợp tác hỗ trợ nhau là điều tất yếu. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là những liên kết này phải dựa trên tiêu chí cạnh tranh lành mạnh, cùng tạo uy tín cho sản phẩm của nhau…

Vy - Nhi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.