Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa: Giấy thông hành ưu đãi cho DN

(ĐTTCO)-Ngày 16-6, Trung tâm hỗ trợ WTO TPHCM phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương đã tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu “Chương trình tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong các FTA Việt Nam”.
 

Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa: Giấy thông hành ưu đãi cho DN

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quy tắc xuất xứ trong các FTA nói chung mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt trong TPP, EVFTA và ASEAN, khi cho phép nhà sản xuất, nhà xuất khẩu và thậm chí nhà nhập khẩu được tự chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa xuất nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế quan đặc biệt của các FTA này.
Việc các doanh nghiệp trở thành nhà xuất khẩu tự chứng nhận, trước hết là trong ASEAN và sau đó là trong TPP và EVFTA, thể hiện sự tin tưởng của các cơ quan của Chính phủ khi trao quyền cho các doanh nghiệp, phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các FTA.
Ngoài cơ chế tự chứng nhận xuất xứ với những ưu điểm như tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự trong quá trình hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu, doanh nghiệp được chủ động trong việc khai báo và chịu trách nhiệm về xuất xứ cho hàng hóa do mình sản xuất xuất khẩu. 

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

(ĐTTCO) - Với các DN khởi nghiệp (startup), vấn đề vốn luôn là một thách thức không nhỏ giữa muôn trùng khó. Việc tìm đến các quỹ đầu tư được xem là giải pháp hiệu quả. Song muốn mở được cánh cửa của các quỹ đầu tư cũng cần có những “cách gõ” phù hợp.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.