Từ câu chuyện củ khoai

Từ câu chuyện củ khoai ảnh 1 
Những ngày gần đây, thông tin khoai tây Trung Quốc không được nhập vào chợ nông sản Đà Lạt kể từ ngày 1-11 tới đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Và xung quanh câu chuyện này cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Người tiêu dùng rất đồng tình ủng hộ quyết định này bởi lâu nay việc khoai Trung Quốc biến hóa thành khoai Đà Lạt đã được nói đến khá nhiều, gây lo lắng rất lớn cho người tiêu dùng. Nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia, cách làm này của Đà Lạt tuy chỉ giới hạn trong phạm vi nhỏ là chợ nông sản nhưng cũng không phải cách làm hay.

Một số chuyên gia nhận định, từ khi Việt Nam tham gia WTO, các nước đã cam kết mở rộng thị trường, không có lý gì họ mở cửa trong khi mình lại đóng cửa với họ. Nếu áp dụng rộng Trung Quốc sẽ kiện. Ngoài ra, nếu xét về cán cân thương mại, Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng của rau quả Việt Nam, nếu phía Trung Quốc cũng cấm ngược lại, hàng nông sản Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Từ câu chuyện củ khoai đã có 2 vấn đề lớn được nói tới. Thứ nhất, phải kiểm tra chặt chẽ, xây dựng ý thức cho các tiểu thương người Việt Nam để họ làm ăn chân chính, không khoác chiếc áo “made in Vietnam” cho những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng.

Thứ hai, quan trọng hơn cả là việc hình thành hàng rào kỹ thuật để kiểm tra chất lượng các sản phẩm nhập khẩu. Nếu hàng hóa nào không đạt tiêu chuẩn loại ngay từ đầu, không cho nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Thực ra, vấn đề dựng hàng rào kỹ thuật không phải mới mà đã được bàn tới rất nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng nền kinh tế chung của khu vực và thế giới, nếu chúng ta không có hàng rào tốt, hàng hóa nước ngoài sẽ tràn vào.

Thực tế khi hàng hóa Việt Nam muốn xuất khẩu qua các nước phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, thậm chí xuất được rồi nếu sau đó có vi phạm còn bị cấm nhập khẩu. Thế nhưng, hàng ngoại vào Việt Nam lại quá dễ dàng.

Nông sản Trung Quốc hiện tràn ngập thị trường Việt Nam, chất lượng không thể quản lý nổi. Không chỉ khoai tây gắn mác hàng Việt mà rất nhiều loại nông sản khác cũng khoác cái áo Việt Nam. Bắt tay vào việc xây dựng hàng rào kỹ thuật ngay từ bây giờ dù đã muộn song vẫn phải làm. Có vậy mới bảo vệ được người tiêu dùng trong nước, bảo vệ DN nội, các thương hiệu có tiếng của Việt Nam trong sân chơi ngày càng mở rộng.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.