Từ câu chuyện củ khoai

Từ câu chuyện củ khoai ảnh 1 
Những ngày gần đây, thông tin khoai tây Trung Quốc không được nhập vào chợ nông sản Đà Lạt kể từ ngày 1-11 tới đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Và xung quanh câu chuyện này cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

Người tiêu dùng rất đồng tình ủng hộ quyết định này bởi lâu nay việc khoai Trung Quốc biến hóa thành khoai Đà Lạt đã được nói đến khá nhiều, gây lo lắng rất lớn cho người tiêu dùng. Nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia, cách làm này của Đà Lạt tuy chỉ giới hạn trong phạm vi nhỏ là chợ nông sản nhưng cũng không phải cách làm hay.

Một số chuyên gia nhận định, từ khi Việt Nam tham gia WTO, các nước đã cam kết mở rộng thị trường, không có lý gì họ mở cửa trong khi mình lại đóng cửa với họ. Nếu áp dụng rộng Trung Quốc sẽ kiện. Ngoài ra, nếu xét về cán cân thương mại, Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng của rau quả Việt Nam, nếu phía Trung Quốc cũng cấm ngược lại, hàng nông sản Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Từ câu chuyện củ khoai đã có 2 vấn đề lớn được nói tới. Thứ nhất, phải kiểm tra chặt chẽ, xây dựng ý thức cho các tiểu thương người Việt Nam để họ làm ăn chân chính, không khoác chiếc áo “made in Vietnam” cho những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng.

Thứ hai, quan trọng hơn cả là việc hình thành hàng rào kỹ thuật để kiểm tra chất lượng các sản phẩm nhập khẩu. Nếu hàng hóa nào không đạt tiêu chuẩn loại ngay từ đầu, không cho nhập vào lãnh thổ Việt Nam. Thực ra, vấn đề dựng hàng rào kỹ thuật không phải mới mà đã được bàn tới rất nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng nền kinh tế chung của khu vực và thế giới, nếu chúng ta không có hàng rào tốt, hàng hóa nước ngoài sẽ tràn vào.

Thực tế khi hàng hóa Việt Nam muốn xuất khẩu qua các nước phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, thậm chí xuất được rồi nếu sau đó có vi phạm còn bị cấm nhập khẩu. Thế nhưng, hàng ngoại vào Việt Nam lại quá dễ dàng.

Nông sản Trung Quốc hiện tràn ngập thị trường Việt Nam, chất lượng không thể quản lý nổi. Không chỉ khoai tây gắn mác hàng Việt mà rất nhiều loại nông sản khác cũng khoác cái áo Việt Nam. Bắt tay vào việc xây dựng hàng rào kỹ thuật ngay từ bây giờ dù đã muộn song vẫn phải làm. Có vậy mới bảo vệ được người tiêu dùng trong nước, bảo vệ DN nội, các thương hiệu có tiếng của Việt Nam trong sân chơi ngày càng mở rộng.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thaco công bố giá bán mới xe Kia và Mazda

(ĐTTCO) - Từ ngày 21-11 đến hết ngày 31-12, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Đây là giá bán đã giảm theo như thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.