Từ 1-4, cước tàu biển lại tăng

Nếu một container chịu thêm cước phí từ 700 – 1.000 USD (tùy từng chuyến) thì sẽ kéo theo mỗi kg cá tra xuất khẩu buộc phải gánh thêm từ 10-15 cents.

 Từ 1-4, cước tàu biển lại tăng ảnh 1
Theo thông tin trên trang web của Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản (VASEP), mới đây, các chủ hàng lại nhận được thông báo từ hãng tàu Hapag-Lloyd, từ ngày 1-4 tới sẽ tăng giá cước tàu cho hàng hóa xuất khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Mỹ và Canada với mức tăng 240 USD/container 20 feet, 300 USD/container 40 feet.

Cùng thời điểm, 2 hai hãng tàu container là Cosco và U.S.Lines cũng thông báo tăng giá cước vận chuyển cùng tuyến với mức tăng tương tự. Ở chiều ngược lại, hãng tàu Hapag-Lloyd và các hãng tàu khác cũng dự định tăng cước từ ngày 15-4 với mức tăng từ 40 USD đến 100 USD đối với container 20 feet và 40 feet.

Các hãng tàu cũng tăng giá cước đối với các tuyến khác, cụ thể mức tăng đối với hàng hóa xuất khẩu từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đến các nước Bắc Âu và Địa Trung Hải là 150 USD đối với container 20 feet và 250 USD đối với container 40 feet từ ngày 1-4. Cước tàu từ các nước, trong đó có Việt Nam, đến Úc cũng tăng 200 USD đến 400 USD/container đối với các loại container 20 và 40 feet.

VASEP cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, các hãng tàu đã có nhiều đợt gửi thông báo đến các chủ hàng về việc tăng giá cước hàng trăm USD cho mỗi container đi từ Việt Nam.

Đơn cử, cách đây không lâu, vào giữa tháng 2/2014, các hãng tàu nước ngoài cũng đã bắt tay đồng loạt thông báo tăng giá vận tải bằng container từ tháng 3 và 4-2014 đi các tuyến hàng hải quan trọng như: châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông, cụ thể, từ 1-3 giá cước đi châu Âu tăng lên 700 USD/teu, đi Trung Đông cũng tăng 500 USD/teu, Châu Mỹ cũng tăng lên 400 USD/teu.

Cho rằng, tăng giảm thất thường không theo quy luật, không có sự kiểm soát, theo VASEP, thông thường, các hãng tàu thường bắt tay nhau đồng loạt tăng cước vận tải biển trong mùa họ cho là “cao điểm” và hạ trong mùa “thấp điểm”. Tuy nhiên, muôn vàn lý do được đưa ra và không được kiểm soát về cước phí và phụ phí khiến cho các DN xuất khẩu Việt Nam luôn bị động và phụ thuộc.

Một số DN xuất khẩu thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, các hãng tàu đã gửi thông báo tăng 30% giá cước đi thị trường EU từ ngày 1-4. Như vậy, nếu một DN xuất khẩu mỗi tháng khoảng 200 container hàng thì giá cước vận tải sẽ phải tăng thêm 4 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, với DN lớn, mỗi tháng xuất khẩu khoảng 400-450 container thì còn con số này còn tăng gấp đôi. Đó chưa kể các khoản phụ phí tăng vô lý và nhiều khi bất ngờ.

Theo tính toán của 1 DN xuất khẩu cá tra lớn, nếu một container chịu thêm cước phí từ 700 – 1.000 USD (tùy từng chuyến) thì sẽ kéo theo mỗi kg cá tra xuất khẩu buộc phải gánh thêm từ 10-15 cents. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay khi DN muốn thương thảo với khách hàng tăng thêm 1-2 cent cũng đã rất khó.

Theo VASEP, hiện nay, giá cước vận tải biển tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines... từ 10-15%/container 20 feet, trong khi giá xuất khẩu không tăng thậm chí khách hàng đòi giảm giá. Trước tình hình này, DN xuất khẩu thủy sản lại thêm khó khăn hơn.

(Thời báo Ngân hàng)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

10 chiếc xe tăng tốc nhanh nhất thế kỷ 21

(ĐTTCO) -  Porsche 918 Spyder 2015, Bugatti Veyron 2008, Porsche 911 Turbo S 2014 là những chiếc xe nhanh nhất thế kỷ 21 với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 3 giây ngắn ngủi.

Du lịch

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.