TT bán lẻ: Cần thêm nhiều cái bắt tay

(ĐTTCO) - Sự kiện Vingroup ký kết với 250 DN sản xuất trong ngày đầu tháng 6 được đánh giá là động thái tích cực của nhà sản xuất và phân phối trước sức ép cạnh tranh ngày một lớn. Song sau phát pháo đầu tiên này nhiều người kỳ vọng sẽ có thêm những cái bắt tay khác.

Lớn bắt tay nhỏ

Những ngày đầu tháng 5, thị trường bán lẻ Việt Nam lại nóng lên bởi thông tin CLB các DN cung cấp hàng nội địa thuộc Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi công văn yêu cầu BigC không tăng chiết khấu các hợp đồng mới trong năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống tối đa 15% cho DN thành viên. Sở dĩ có yêu cầu này vì thời gian gần đây, mức chiết khấu của nhiều siêu thị, đặc biệt là siêu thị ngoại rất cao khiến DN nội lao đao. Thực tế này đòi hỏi nhà bán lẻ nội phải có động thái tích cực hơn nhằm hỗ trợ DN nội trong bối cảnh khối ngoại tạo nhiều sức ép. Hồi đáp lại những mong mỏi ấy phía Vingroup đã ra thông báo sẽ có những chính sách hỗ trợ cho các nhà cung ứng nội. Và ngày 1-6 vừa qua, Vingroup đã tổ chức lễ ký kết với 250 DN sản xuất. Trong lúc nhiều siêu thị liên tục đòi tăng chiết khấu, Vingroup lại để DN trong ngành hàng thực phẩm tươi sống được hưởng mức chiết khấu 0%. Ngoài ra, Vingroup sẽ hỗ trợ tư vấn cho một số DN về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa, đồng thời tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả trong 1 năm.

Đây được xem là cái bắt tay đầu tiên trong ngành bán lẻ Việt Nam giữa một bên là nhà phân phối và một bên là nhà sản xuất. Hiệu quả thực sự của mối liên kết này phải chờ thời gian kiểm chứng, nhưng nó cho thấy nhiều điểm tích cực, xóa dần cách làm manh mún xưa nay của nhiều DN Việt. Về phía Vingroup, động thái này thực chất là bước đi có lợi cho mảng bán lẻ của tập đoàn này. Thời gian gần đây các siêu thị Vinmart hay Vinmart + mọc lên rất nhanh nhưng khá nhiều điểm bán còn thưa vắng người mua. Điều này khiến doanh số bán hàng của Vinmart chưa được như kỳ vọng. Và khi doanh số bán hàng chưa cao, nhiều nhà sản xuất cũng không mặn mà đưa hàng vào. Việc đơn giản hóa thủ tục, đưa chiết khấu về 0% sẽ giúp đa dạng hơn các mặt hàng trong chuỗi này, thu hút người tiêu dùng nhiều hơn. Còn về phía DN sản xuất cái lợi đã được nhìn thấy khá rõ. Đặc biệt, đối tượng được hưởng lợi chính là người tiêu dùng, bởi 2 đối tác của liên kết đều cam kết cung cấp sản phẩm đạt chất lượng sạch, an toàn.

Sau Vingroup, người tiêu dùng mong chờ những cái bắt tay của hệ thống phân phối nội khác, mà một trong số đó là Saigon Coop. Trong một buổi gặp gỡ giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất gần đây, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food, một trong những đối tác chiến lược của Saigon Coop, bày tỏ: “Đã 5 năm qua Saigon Coop chưa tổ chức hội nghị với nhà cung cấp để lắng nghe những nguyện vọng của chúng tôi”. Đáp lại mong mỏi này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, đại diện Saigon Coop, thông tin trong tháng 6 và tháng 7 này, siêu thị sẽ tổ chức nhiều hội nghị nhà cung cấp của từng ngành hàng để cùng nhau chia sẻ quy trình đưa hàng vào siêu thị, cùng nhau giải đáp những thắc mắc của DN. Cũng theo bà Thủy, Saigon Coop mong các nhà sản xuất mạnh dạn nêu ra các khó khăn, vướng mắc của mình.

Nhỏ càng cần liên kết

Song hành với liên kết của nhà phân phối với nhà sản xuất, một mối liên kết khác cũng rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay là sự liên kết giữa các nhà sản xuất để tạo sức mạnh. Nói về động thái của VASEP, bà Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ: “Không ít DN đã phải chấp nhận một thực tế càng làm lâu, càng gắn bó với siêu thị lại phải chịu chiết khấu cao hơn bởi mức chiết khấu luôn tăng hàng năm. Thời gian đầu đưa hàng vào siêu thị, DN ký hợp đồng chiết khấu 5%, nhưng mỗi năm chiết khấu tăng 1 %, sau 10 năm mức chiết khấu DN phải chịu là 15%. Vì thế, khi các DN cùng ngồi lại với nhau, đến nay đã có những thành công bước đầu khi các hợp đồng mới trong năm 2016 không tăng chiết khấu và một vài DN được phía siêu thị giảm chiết khấu”.

Trong bối cảnh số lượng siêu thị đang tăng lên nhanh chóng nhưng các đơn vị sản xuất muốn đưa hàng vào không hề dễ, tạo ra cơ chế xin - cho, nên để có tiếng nói mạnh mẽ hơn, nhà sản xuất các ngành hàng, hiệp hội phải liên kết lại để không bị nhà phân phối o ép. Đã xảy ra nhiều trường hợp trong cùng ngành hàng, có DN sẵn sàng chịu mức chiết khấu cao để có mặt trong siêu thị, đã tạo tiền lệ để siêu thị tạo sức ép với DN nhỏ. Thực tế này càng cho thấy sự cần thiết của việc liên kết giữa DN lớn với DN nhỏ và giữa DN nhỏ với nhau. Bên cạnh đó, đòi hỏi hàng hóa đưa vào siêu thị của các DN phải đảm bảo chất lượng. Có vậy mới tăng sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

TT bán lẻ: Cần thêm nhiều cái bắt tay ảnh 1

Một cửa hàng Vinmart+.

Câu chuyện của DN tư nhân chế biến thực phẩm Hạnh Phúc có lẽ là “hàng hiếm” trong bối cảnh hiện nay. Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc DN này, tự tin rằng từ ngày chuỗi bán lẻ hiện đại phát triển đến nay, ông mới chỉ chào hàng vào 2 siêu thị (thuộc 2 chuỗi bán lẻ), còn lại ngay cả những ông lớn như Metro, Big C hay Lotte đều phải đề nghị Hạnh Phúc đưa sản phẩm của mình vào. Thậm chí, khi một số nhà bán lẻ ngoại đòi hỏi quá đáng, ông Hùng không ngần ngại cho biết sẽ rút hàng khỏi hệ thống của họ. Khi được hỏi lý do nào ông lại tỏ ra cứng rắn như vậy, trong khi nhiều DN lại rất nhún nhường trước các nhà bán lẻ, ông Hùng cho biết sản phẩm của Hạnh Phúc đã có chỗ đứng vững ở thị trường truyền thống (thị trường vẫn đang chiếm tới 75% toàn ngành bán lẻ), đồng thời Hạnh Phúc luôn cam kết chất lượng tốt cho sản phẩm của mình. Việc bám rễ sâu vào thị trường truyền thống, bên cạnh các kênh bán lẻ hiện đại, cũng được nhiều chuyên gia trong ngành nhắc nhở các DN sản xuất. Bởi dù đến năm 2020 bán lẻ hiện đại có tăng thị phần lên 45%, vẫn còn 55% cho bán lẻ truyền thống, trong khi về lại kênh truyền thống cũng không phải dễ cho DN. “Suốt 13 năm cung ứng hàng cho thị trường nội địa chúng tôi chỉ đưa hàng vào các siêu thị, từ cuối năm 2015 chúng tôi bắt đầu phát triển thêm kênh truyền thống nhưng mọi thứ dường như vẫn quá khó khăn, dù Sài Gòn Food đã đổ không ít tiền” - bà Lê Thị Thanh Lâm bộc bạch.

Có thể khẳng định trong bức tranh chung của thị trường bán lẻ hiện nay đang rất cần sự chuyển mình của khối nội để tao ra sức mạnh chung, giảm bớt áp lực từ phía nhà bán lẻ ngoại.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

Nikkei: FLC đầy tham vọng khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

(ĐTTCO) - Trong bài viết mới đây, tờ Nikkei (Nhật Bản) đánh giá việc FLC muốn lấn sân thêm mảng casino và thậm chí cả ngành dịch vụ hàng không là kế hoạch đầy tham vọng về việc mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.