Trung Quốc thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất

(ĐTTCO) – Theo tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) Quý III-2016, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 105,8 triệu USD; tăng 11,7% so với Quý III-2015 tuy nhiên giảm 12% so với Quý II-2016.

 Trung Quốc thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất ảnh 1

XK tôm sang Trung Quốc giảm trong quý III do kinh tế Trung Quốc bất ổn, nhân dân tệ mất giá nên nhu cầu NK tạm thời giảm. Mặc dù giảm trong quý III, nhưng XK trong 2 quý đầu năm tăng trưởng tốt nên XK tôm sang Trung Quốc 9 tháng vẫn tăng tốt 30,3% đạt 323,3 triệu USD.

Trung Quốc là thị trường NK tôm lớn thứ tư của Việt Nam, chiếm 14,4% tổng giá trị XK tôm của Việt Nam. Trung Quốc được coi là thị trường thay thế đầy tiềm năng trong bối cảnh XK sang các thị trường truyền thống sụt giảm. Đây được coi là mảng sáng nhất trong bức tranh XK tôm của Việt Nam 9 tháng.

Ngày 15-12-2015, lệnh cấm NK tôm sú sống vào Trung Quốc chính thức được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho các DN tăng XK tôm sú vào thị trường này. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 58% tổng XK tôm Việt Nam sang thị trường này; tôm chân trắng chiếm 39% và tôm biển chiếm 3%. Trung Quốc chủ yếu NK tôm sú sống/tươi/đông lạnh của Việt Nam, sản phẩm này gấp 63 lần so với nhập tôm sú tôm sú chế biến.

Tuy nhiên, XK sang Trung Quốc đang đối mặt với một số khó khăn như nước này chưa có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh về XNK thủy sản, rủi ro trong thanh toán và thị trường không ổn định về cả lượng NK và giá. Không chỉ vậy, Trung Quốc còn tăng rào cản kỹ thuật một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam.

Các DN thủy sản Việt Nam gặp một số khó khăn như muốn XK vào nước này nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà XK phải nằm trong danh sách được nước này phê chuẩn.

Th.Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.