Trung Quốc tăng rào cản kỹ thuật nông sản VN

(ĐTTCO)-Thời gian qua, xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do rào cản kỹ thuật.

Trung Quốc tăng rào cản kỹ thuật nông sản VN ảnh 1 

Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, thời gian qua, xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn do phía Trung Quốc áp đặt rào cản kỹ thuật, gây thiệt hại không nhỏ cho các DN xuất khẩu thủy sản VN.

The Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương, dù là thị trường nhập khẩu chính nông lâm thuỷ sản của VN, nhưng Trung Quốc đã đơn phương giảm khối lượng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng như gạo, sắn và dăm gỗ..., đồng thời tăng rào cản kỹ thuật để hạn chế hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam xuất sang.

Cơ quan quản lý phía Trung Quốc yêu cầu, muốn xuất khẩu vào nước này, nhà máy chế biến phải có code vào Trung Quốc và nhà xuất khẩu phải nằm trong danh sách Trung Quốc phê chuẩn. Trong khi theo quy định của cơ quan quản lý Việt Nam (Cục Quản lý Chất lượng nông lâm và thuỷ sản - Nafiqad thuộc Bộ NN-PTNT) thì chỉ cần nhà sản xuất có trong danh sách được công nhận xuất khẩu sang Trung Quốc.

Một số mặt hàng của VN vì thế bị ách lại chưa được đưa vào danh mục được phép nhập khẩu vào Trung Quốc như cá hồi… Đáng chú ý, theo Nafiqad cho biết, tình trạng thương lái đi thu mua loại cá tra trên 1 kg (quá lứa) đang ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Lao Động

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.