Trở lại Đại Nam

(ĐTTC)-Sau hơn 3 năm chúng tôi mới trở lại Khu du lịch (KDL) Đại Nam ở Bình Dương và lần này không phải để tham quan mà nhằm mục sở thị trường đua ngựa hiện đại đầu tiên ở Việt Nam vừa đưa vào hoạt động thử nghiệm được ít ngày. 
 
Ngựa chiến được dẫn ra trường đua Đại Nam.
Ngựa chiến được dẫn ra trường đua Đại Nam.
Ấn tượng trường đua ngựa
Nếu không có những dòng chữ tiếng Việt, khách tham quan dễ lầm tưởng đang ở trong sân vận động của một nước châu Âu với những khán đài cao ráo, khang trang có những hàng chế ngồi được sơn phết nổi bật và riêng khán đài A có hẳn một khu VIP ở phía trên được lắp kính. Vẫn còn một khu khán đài C chưa xây dựng. Phần không gian rộng lớn chính giữa trường đua chính là nơi diễn ra các cuộc đua ngựa theo kiểu ở Anh hay một số nước châu Âu thường thấy trên truyền hình.
Chúng tôi cũng được xem khu nuôi nhốt ngựa ở sau dãy khán đài BC với hơn 70 con ngựa giống thuần chủng được nhập từ Australia. Trường đua được lắp đặt hệ thống đèn cao áp để có thể hoạt động vào cả ban đêm như kiểu một nhà thi đấu khổng lồ đa năng.
Trở lại khu nhà điều hành, chúng tôi được ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đại Nam, dành cho một cuộc trao đổi thân tình. Ông vui vẻ cho biết: “Ý tưởng về trường đua là của bà xã, ra đời cách đây khoảng 10 năm. Tính toán sơ bộ, công ty đã đầu tư khoảng 100 tỷ đồng (không kể kinh phí mua ngựa với con rẻ nhất cũng khoảng 10.000USD và cao nhất lên đến 30.000USD).
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã đưa trường đua vào hoạt động thử nghiệm. Dù công trình vẫn đang hoàn thành nhưng lượng khách đến tham quan, xem đua ngựa tăng hơn 30% so với Tết năm trước, đồng thời đảm bảo an toàn cho cổ động viên và người đua. Bình thường, khu trường đua mở cửa phục vụ khách vào 3 ngày cuối tuần, mỗi ngày 3 suất và vào ban đêm khu trường đua với 40.000 chỗ ngồi sẽ phục vụ luôn ca nhạc và các hoạt động giải trí  khác.  
Tất cả cho quỹ từ thiện Hằng Hữu
Hằng Hữu là quỹ từ thiện do vợ chồng ông Dũng lập ra và đã được UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thành lập ngày 7-4-2016. Mục tiêu của quỹ từ nay đến năm 2030 tập trung vào việc hỗ trợ mổ tim cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh.
Ông Dũng cho biết: “Hiện công ty đang phối hợp với bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 bao tiêu toàn bộ các ca mổ tim cho bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn và tính đến ngày 31-12-2016 đã hỗ trợ kinh phí mổ tim cho 870 ca, dự kiến trong năm 2017 sẽ làm 500 ca. Trước đó, quỹ đã tài trợ lắp đặt 4 giàn máy thở hiện đại cho bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 giàn cho bệnh viện Chợ Rẫy để phục vụ điều trị cho bệnh nhi”.
Một điều khá bất ngờ là toàn bộ số tiền thu được từ trường đua trong đó có dịch vụ cá cược, sau khi trừ chi phí hoạt động, chi phí khấu hao để tái đầu tư, phần lợi nhuận thu được sẽ chuyển vào Quỹ Hằng Hữu và tôn chỉ của Quỹ là “Không vận động quyên góp của bất kỳ cá nhân hay tổ chức khác”, mà tất cả từ nguồn lợi nhuận của CTCP Đại Nam.  
Khi được hỏi về bí quyết thành công của một người làm kinh doanh, ông Dũng cười xòa: “Có nhiều người tài hơn mình nhưng vẫn không thành công, nên trong cuộc sống này để có thành công luôn có cái may mắn”.
Dù vậy, chúng tôi cũng hiểu được phần nào rằng trước khi có may mắn, các doanh nhân như ông Huỳnh Uy Dũng đã phải rất vất vả, vật lộn đủ đường trong thương trường với nhiều rủi ro. Và việc anh tìm đến từ thiện như một sự cân bằng giữa thế giới vật chất và tinh thần - giữa cái hữu hạn của đời người với cái vô hạn của đời sống - giữa cái ham muốn vô cùng của con người và cái hữu hạn của tài năng và duyên số…
Hiện công việc xây dựng đã hoàn tất và Trường đua Đại Nam sẽ chính thức khánh thành vào lúc 18 giờ ngày 1-5-2017. Trong 2 ngày 29 và 30-4 trường đua vẫn sẽ biểu diễn bình thường phục vụ du khách. 

Các tin khác