Triển vọng kết nối giao thương

Trái ngược với hầu hết các nước láng giềng ở khu vực mới nổi của Châu Á, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở mức 2 con số trong 9 tháng đầu năm nay, đi qua giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu một cách khá tích cực.

Những lợi thế

Trong năm vừa qua, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Từ khi ký kết Hiệp ước Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ và sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm 2007, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp  mặt hàng quần áo và giày dép lớn thứ hai cho thị trường Hoa Kỳ sau Trung Quốc.

Trong những năm trở lại đây, điện thoại di động và các phụ kiện liên quan dần trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau quần áo), chiếm hơn 10% sản lượng xuất khẩu. Ngân hàng Thế giới đánh giá đến năm 2013, mặt hàng này sẽ vượt qua sản phẩm may mặc trở thành nguồn doanh thu xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Triển vọng kết nối giao thương ảnh 1

Linh kiện điện tử đang dần trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn của nước ta. Ảnh: T. TRUNG

Xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức hơn 10% mỗi năm cho đến cuối năm 2030 sang các nước mới nổi của châu Á. Đến năm 2030, Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ trở thành đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn sẽ là những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Kế hoạch mở rộng Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN, tiến tới xóa bỏ rào cản thuế quan tất cả mặt hàng vào năm 2015, sẽ là một nhân tố hỗ trợ cho mậu dịch giữa Việt Nam và các nước trong khu vực về trung hạn.

Tăng trưởng xuất khẩu vào châu Âu (trừ Nga), Australia, New Zealand được kỳ vọng sẽ đạt trung bình 9%/năm từ năm 2020-2030. Khả năng thu hút và giữ chân các DN nước ngoài đầu tư sản xuất các sản phẩm có giá trị cao như điện tử, máy vi tính và điện thoại là một lợi thế của Việt Nam.

Tháng 6-2012, Standard and Poor’s đã tăng hạn mức tín nhiệm triển vọng thị trường Việt Nam từ tiêu cực lên ổn định, trong đó ghi nhận thành công của các cấp lãnh đạo trong việc kiểm soát lạm phát, giảm thiểu thâm hụt tài chính và cải thiện cán cân thương mại và tài khoản vãng lai. Tài khoản vãng lai Việt Nam hiện nay đã chuyển từ số thâm hụt 12% GDP trong năm 2008 lên thặng dư trong năm 2011.

Cùng với việc xuất khẩu tăng mạnh, Việt Nam cũng sẽ trở thành nhà nhập khẩu với quy mô lớn, cả về nhập khẩu vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và nhập khẩu hàng tiêu dùng để đáp ứng cho thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh. Ấn Độ, Trung Quốc, Bangladesh sẽ trở thành đối tác nhập khẩu có mức tăng trường cao nhất của Việt Nam giai đoạn 2020-2030.

Khai thác thị trường nội vùng

Báo cáo về Chỉ số tin cậy thương mại của HSBC gần đây cho thấy niềm tin của các DN xuất nhập khẩu Việt Nam đã giảm nhẹ trong 6 tháng vừa qua, từ 115 điểm xuống còn 110 điểm. Dù vẫn có đến 73% DN được khảo sát mong đợi tăng trưởng thương mại cao hơn hoặc giữ như cũ, nhưng con số này đã giảm xuống từ mức 80% trong đợt khảo sát trước đó.

Mặc dù những nhà xuất nhập khẩu chưa thể hiện quan ngại gia tăng về khả năng thanh toán hay thực hiện đơn hàng, nhưng họ vẫn đang đi theo xu hướng chung của nhà xuất nhập khẩu khác trong khu vực tìm cách siết chặt hơn các điều khoản thanh toán (chiếm 32%).

Giống như các thương gia ở Indonesia, các DN Việt Nam đang giảm dần lệ thuộc vào ngân hàng trong vấn đề tài trợ thương mại (32%) và 37% cho biết muốn tự thực hiện các nghĩa vụ tài chính trong hợp đồng. Mối quan ngại về ngoại hối dường như đã giảm xuống phần nào khi 58% các thương gia dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ biến động theo hướng có lợi cho họ và sẽ không tăng lên nữa.

Thị trường nội vùng sẽ là cốt lõi trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc Đại lục, Đông Nam Á và phần còn lại của châu Á là những đối tác thương mại lớn nhất và ngày càng gia tăng thị phần trong hoạt động xuất nhập khẩu với Việt Nam.

Ông Alan Keir, Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Toàn cầu khối Dịch vụ tài chính DN - Ngân hàng HSBC, cho biết: “Mặc dù có nhiều khó khăn trong năm 2012, nhưng có một điều chắn chắn là thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong cả ngắn hạn và dài hạn, với tốc độ tăng trưởng thương mại vượt qua tốc độ tăng trưởng GDP đến năm 2030.

Những nền kinh tế mới nổi sẽ lèo lái sự tăng trưởng này với vai trò của các nước nhỏ hơn, nhưng đóng vai trò ngày càng lớn hơn khi bắt đầu tham gia với tư cách là các đối tác thương mại tiềm năng, đang tự tin tìm kiếm cơ hội để phát triển”.

TRẦN HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Thaco công bố giá bán mới xe Kia và Mazda

(ĐTTCO) - Từ ngày 21-11 đến hết ngày 31-12, Thaco công bố giá bán mới cho các dòng xe Kia và Mazda. Đây là giá bán đã giảm theo như thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. 

Du lịch

Khởi nghiệp

Tìm vốn khởi nghiệp nông nghiệp

(ĐTTCO) - Khởi nghiệp với các dự án về nông nghiệp hay các sản phẩm công nghệ dành cho nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng việc tìm kiếm nguồn vốn cho những dự án nông nghiệp vẫn đang là thách thức bởi chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.