Trạm thu phí giăng kín các ngả ra vào TPHCM

Trạm thu phí giăng kín các ngả ra vào TPHCM ảnh 1
Đến đầu tháng 10-2012, gần như tất cả các ngả đường ra vào thành phố đã bị trạm thu phí “bủa vây”, trong đó mới nhất là trạm thu phí cầu Bình Triệu 1.

Bởi theo tìm hiểu của phóng viên, vừa qua Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã trình UBND TPHCM kế hoạch thu phí ở trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 từ 1-10 sau một thời gian thử nghiệm.

Tuy nhiên, ngày 30-9, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) giải thích, mặc dù Sở GTVT có đưa ra kế hoạch như vậy nhưng do thành phố còn phải lấy ý kiến của Sở Tư pháp nên có thể chưa thu phí vào ngày 1.10.

Theo giới tài xế, việc lấy ý kiến của Sở Tư pháp cũng chỉ là chuyện thủ tục, không sớm thì muộn họ cũng thu phí trạm cầu Bình Triệu 1 vì thông tin sau nhiều cuộc họp các sở ngành khác cũng như chủ đầu tư đều khẳng định “chuyện thu phí là đúng pháp luật” và Sở GTVT đã đề xuất!

Còn ở cửa ngõ kết nối Đông – Tây thành phố, vào ngày 29-9, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã tiến hành thu phí thử nghiệm trạm thu phí Thủ Thiêm trên đường Mai Chí Thọ (quận 2). Thông báo mà đơn vị này đưa ra, việc thu phí thử nghiệm sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian một tháng. Điều này đồng nghĩa từ nay đến cuối năm trạm thu phí này sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Như vậy, đến cuối năm 2012, ở các cửa ngõ ra vào thành phố sẽ có tổng cộng 8 trạm thu phí chính, gồm trạm An Sương – An Lạc, Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2, cầu Phú Mỹ và trạm thu phí Thủ Thiêm, đó là chưa tính các “trạm con”. “Như vậy trạm thu phí đã phủ kín các cửa ngõ ra vào thành phố”, ông Nguyễn Văn Tám, tài xế xe tải, cho biết.

Ông Tám dẫn chứng, các xe đi từ cửa ngõ phía Tây về phía Đông thành phố và ngược lại theo hướng quốc lộ 1A sẽ phải mua vé qua trạm An Sương – An Lạc. Nếu đi theo tuyến đường Kinh Dương Vương ra quốc lộ 1A thì phải qua trạm Kinh Dương Vương. Riêng những xe chạy vào quốc lộ 1A từ hướng An Sương đi An Lạc thì phải trả tiền cho hàng loạt các trạm thu phí thuộc hệ thống trạm thu phí An Sương – An Lạc, bởi để tránh thất thu cho trạm thu phí An Sương – An Lạc chủ đầu tư đã xây dựng thêm một số “trạm con” ở các tuyến đường dẫn vào quốc lộ 1A như ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), ngã tư Gò Mây, ngã tư Tân Kỳ Tân Quý – quốc lộ 1A (quận Bình Tân).

Nếu theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, các xe phải qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, trạm cầu Phú Mỹ, và trạm trên đường Nguyễn Văn Linh. Một hướng khác vào thành phố, xe phải đóng phí cho trạm dưới chân cầu Bình Triệu 2. Còn từ trung tâm muốn ra khỏi thành phố theo hướng này thì phải qua trạm Bình Triệu 1. “Chạy trời cũng không khỏi nắng” - ông Tám nói.

Hầu hết các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hoá hay giới tài xế taxi đều cho rằng chi phí qua trạm thu phí tăng đồng nghĩa với doanh nghiệp thuê vận chuyển phải tăng giá bán mặt hàng của mình để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Như vậy, cuối cùng người dân phải gánh chịu các thứ khi xăng dầu tăng giá. Tương tự, đối với chuyện vận tải hành khách bằng taxi từ trước đến nay, chuyện đóng phí qua trạm hiển nhiên thuộc “trách nhiệm của hành khách”.

(Theo SGTT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

Nguồn năng lượng mới nhiều công dụng

(ĐTTCO) - Công dụng của nhân sâm đối với sức khỏe con người từ lâu đã được biết đến qua kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia y học cổ đại và hiện đại.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Điều cần của doanh nghiệp khởi nghiệp

(ĐTTCO)-Chính phủ đã và đang có hàng loạt quyết sách hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp (DN), như Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Quyết định 844/QĐ-TTg với đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”…