Trách nhiệm xã hội ngành thủy sản

(ĐTTCO)-Với xu thế hội nhập hiện nay, trách nhiệm xã hội được đề cao và được yêu cầu tại nhiều thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản... nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

 Trách nhiệm xã hội ngành thủy sản ảnh 1

Sản phẩm thủy sản Việt Nam hiện có mặt trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thành quả đạt được, ngành thủy sản Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, nổi cộm lên là các thách thức liên quan đến ô nhiễm môi trường, dịch bệnh thuỷ sản nuôi, tổn thất sau thu hoạch ở mức cao, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, an sinh xã hội, quyền và lợi ích của người lao động chưa được quan tâm đúng mức.

Thúc đẩy quá trình thực hành trách nhiệm xã hội sẽ góp phần làm tăng khả năng cạnh tranh, uy tín, hình ảnh và thương hiệu cho ngành thủy sản Việt Nam.

Tại hội thảo “Đối thoại chính sách thúc đẩy trách nhiệm xã hội trong ngành thuỷ sản Việt Nam” doTổng cục Thủy sản phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức ngày 28/12 tại Hà Nội, ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT đánh giá, trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản vẫn còn hạn chế. Trong bối cảnh hội nhập, vấn đề này cần được đặt ra và khẩn trương nâng cao tinh thần trách nhiệm xã hội.

Việt Nam đã thực hiện nhiều quy tắc trách nhiệm trong nghề cá của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO). Tuy nhiên, việc thực hiện còn nhiều hạn chế, do ý thức, quan điểm của các thành viên tham gia trong nghề cá còn rất hạn chế.

Bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng nghề cá ứng xử có trách nhiệm của FAO, thực hiện VietGAP cũng là thực hiện trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản.  Một trong 4 phần quan trọng nhất của VietGAP đó là trách nhiệm xã hội. Trong các cuộc đàm phán với các tổ chức chứng nhận quốc tế như ASC, BAP, GlobalGAP… đều đặt ra vấn đề phải tuân thủ các trách nhiệm xã hội.

Các ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng để thúc đẩy trách nhiệm xã hội tại nhà máy chế biến, trại nuôi thủy sản và trên các tàu khai thác thì trước hết cần phải tìm ra những điểm chưa phù hợp như quy định về giờ làm, ưu đãi lao động nữ, mua bảo hiểm cho tài sản và người lao động, hợp đồng và trả công cho người lao động đúng mức, quản lý lao động trên tàu cá...

Điều này sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh khi xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu mua hàng và tuân thủ pháp luật của quốc gia nhập khẩu.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá taxi công nghệ Uber và Grab không còn rẻ như lúc trước

Uber, Grab đã bớt rẻ

(ĐTTCO)-Nhanh chóng thu hút được hàng triệu người dùng VN ngay sau khi ra mắt nhưng dịch vụ taxi công nghệ Uber và Grab gần đây đã lần lượt tăng giá cước khá mạnh.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Kéo Cô Tô gần lại

(ĐTTCO) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi đã quyết định đến Cô Tô. Một hành trình không hề dễ dàng khi từ Hà Nội đến Cô Tô phải mất đến gần 10 giờ, chúng tôi nói vui gần bằng thời gian bay từ Hà Nội tới Paris.

Khởi nghiệp

Khởi tranh cuộc thi Startup Zone 2017

(ĐTTCO) - Vòng 1 "Tôi! Khởi Nghiệp" của cuộc thi Startup Zone 2017 do CLB Nhân sự  - Khởi nghiệp Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham gia của hơn 3.000 sinh viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam.