TPP - Cơ hội và thách thức với doanh nhân, lao động nữ

(ĐTTCO)-Hội thảo "Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Cơ hội và thách thức với doanh nhân và lao động nữ Việt Nam," tổ chức ngày 26/4, tại Hà Nội.

 TPP - Cơ hội và thách thức với doanh nhân, lao động nữ ảnh 1

Hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nữ như tác động chính sách, đào tạo khởi sự và quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các nguồn tài chính và tín dụng, phát triển mạng lưới nữ doanh nhân và dạy nghề, tạo việc làm sau học nghề cho lao động nữ…

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, bình quân cứ 200 người dân mới có một doanh nghiệp, trong khi tại những nước có nền kinh tế phát triển, cứ 15-20 người dân có một doanh nghiệp, đây là một sự chênh lệch khá lớn. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện nay, số doanh nghiệp do nữ làm chủ mới chỉ đạt khoảng 25% và chủ yếu hoạt động với quy mô nhỏ.

Đề cập đến cơ hội của các doanh nhân và lao động nữ của Việt Nam khi gia nhập TPP, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội và môi trường làm việc tốt hơn cho phụ nữ.

Hơn 70% lực lượng lao động Việt Nam sống ở nông thôn và gần 45% lực lượng lao động làm việc trong khu công nghiệp với năng suất thấp cần chuyển hướng sang khu vực doanh nghiệp để tăng năng suất, đặc biệt khi các nước trong TPP có nhiều thế mạnh về phát triển nông nghiệp.

Tại buổi hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, Hiệp định TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho lao động nữ ở Việt Nam. Hiệp định TPP có những tác động sâu rộng trực tiếp không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn với hầu hết các nhóm lao động nữ hiện nay.

Lao động nữ, công nhân nữ ở các địa phương cũng tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế và cần được hỗ trợ kiến thức về lao động sản xuất và các kỹ năng cần thiết để thoát nghèo bền vững.

Nhiều đại biểu nhận định, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, để trụ vững và phát triển, các doanh nhân nữ cần chủ động hợp tác liên kết trong kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để phát huy tiềm năng, thế mạnh; từ đó tạo ra những mặt hàng độc đáo, khác biệt so với các nước để phát triển và mang lại doanh thu cũng như giải quyết công ăn việc làm cho người lao động.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ranee thu hút sự quan tâm các Tập đoàn bán lẻ trên thế giới

Ranee “dấn bước” ra thị trường thế giới

(ĐTTCO) - Ranee 100% từ cá - chuẩn chất lượng tuyệt hảo có mùi thơm đặc trưng với các thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, đến kiểu dáng chai tôn vinh một nửa thế giới, nâng niu từng giọt dầu vàng chăm sóc gia đình. Ranee đã an nhiên chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng sự khác biệt hoàn toàn với các sản phẩm dầu ăn thông thường khác. 

Công nghệ - Xe

Đừng trông mong ô tô giá rẻ

(ĐTTCO)-Đó là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), ngay cả khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ ngồi từ các nước nội khối ASEAN đã về mức 0%.

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.