TPHCM hỗ trợ sản phẩm chủ lực

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa ban hành danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và công nghiệp tiềm năng của TP giai đoạn 2018-2020. Đó là 7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực (kim loại đúc sẵn; thiết bị điện; nhựa cao su; thực phẩm chế biến; đồ uống; điện tử - công nghệ thông tin; trang phục mua sẵn) và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng (thuốc, hóa dược và dược liệu). 
DN vui nhưng còn trăn trở
Ở mảng nông nghiệp, nhóm sản phẩm chủ lực gồm cây trồng (rau và hoa, cây kiểng); chăn nuôi (bò sữa và heo); thủy sản (tôm nước lợ). Cá cảnh được xác định là nhóm sản phẩm có tiềm năng. 
 TP cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của DN.  Triển khai các chính sách xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của DN. Với quyết tâm của các cấp, các ngành cùng sự đồng hành của cộng đồng DN, tôi tin rằng những nhóm sản phẩm chủ lực sẽ trở thành những thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Thành Phong,
Chủ tịch UBND TPHCM
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, nhấn mạnh đây là lần đầu tiên khái quát bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp, nông nghiệp, giúp TP, các sở ngành, quận huyện, DN biết được tình hình chung và các thế mạnh của TP để xác định được vị trí của mình trong các sản phẩm chủ lực quốc gia. Ông Phong cũng đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc của các sở ngành trong việc xác định các nhóm sản phẩm chủ lực trong ngành công nghiệp và nông nghiệp của TP. 
Về các DN có sản phẩm được chọn trong nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực, đều bày tỏ niềm vui và tự hào nhưng vẫn có những trăn trở.
Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, cho rằng các DN đều mong mỏi TP, các sở ngành quan tâm hơn trong việc xúc tiến thương mại (XTTM), giới thiệu DN với bạn bè quốc tế; hỗ trợ vốn cho DN đầu tư công nghệ; hỗ trợ đào tạo nhân lực đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.
Cũng bày tỏ những mong mỏi của DN mình, ông Lê Quang Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhựa Duy Tân, nói rất mong lãnh đạo TP, các ban ngành hỗ trợ DN kết nối cung cầu, quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước. 
Ở nhóm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, bà Trịnh Nguyễn Anh Thư, đại diện HTX Hoa lan Huyền Thoại, nhấn mạnh đến tiềm năng, lợi thế của việc trồng hoa lan tại TPHCM. Bà Thư cho biết các HTX trồng lan đã tiếp cận được vốn vay với lãi suất ưu đãi, nhưng vẫn còn những khó khăn như diện tích canh tác còn nhỏ lẻ, manh mún, các ngân hàng định giá tài sản quá thấp so với thị trường nên khó vay vốn…
Bà Thư cũng kiến nghị TP xem xét những quỹ đất chưa sử dụng hoặc cho thuê không hiệu quả có thể cho các HTX lan thuê lại mở rộng diện tích và kết hợp phát triển du lịch, tạo điều kiện cho nông dân, HTX tiếp cận vốn vay thuận lợi hơn.
TPHCM hỗ trợ sản phẩm chủ lực ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG 
Cam kết đồng hành
Theo ông Nguyễn Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương, sở này sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm chính sách hỗ trợ DN. Thứ nhất về vốn, các DN đầu tư sản xuất về sản phẩm công nghiệp chủ lực sẽ được hưởng chính sách ưu đãi theo các chương trình kích cầu đầu tư của TP.
Thứ hai về khoa học công nghệ, định kỳ hàng năm TP sẽ tổ chức các buổi hội nghị gặp gỡ giữa Nhà nước, nhà khoa học và DN để trao đổi các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ. 
Thứ ba về mặt bằng, TP sẽ tạo quỹ đất để thu hút, kêu gọi DN đầu tư phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, như hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành.
Thứ tư về đào tạo nhân lực, định kỳ hàng quý DN gửi yêu cầu đào tạo đến Sở Công Thương hoặc Sở Lao động, Thương binh  và Xã hội, sẽ có các chương trình đào tạo theo nhu cầu của DN.
Thứ năm về quảng bá XTTM, các DN sản xuất sản phẩm chủ lực được TP hỗ trợ kinh phí tổ chức các gian hàng giới thiệu các sản phẩm chủ lực tại hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; được ưu tiên các chương trình XTTM, các hoạt động kết nối cung cầu giữa DN và nhà phân phối trong và ngoài nước…
Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết để đẩy mạnh các nhóm sản phẩm chủ lực của TP, sở sẽ xây dựng kế hoạch triển khai và cơ chế phối hợp phát triển. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch bố chí cây trồng, vật nuôi trên địa bàn; hỗ trợ vốn cho nông dân đầu tư phát triển sản phẩm tiềm năng.
Đối với từng nhóm sản phẩm chủ lực, các sở ngành sẽ liên kết tạo điều kiện thuận lợi để khai thác hiệu quả tiềm năng, tiến đến xây thương hiệu, tăng năng suất lao động, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực…
Trước mong mỏi của DN, hiệp hội, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công Thương, Sở NN-PTNT đẩy mạnh tuyên tuyền, định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP gắn với cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; xây dựng cơ sở dữ liệu về sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp chủ lực để kết nối sản xuất - tiêu thụ; xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình tiếp thị quảng bá sản phẩm chủ lực; nghiên cứu bổ sung danh mục nhóm sản phẩm dịch vụ chủ lực ở 4 ngành khách sạn nhà hàng, ăn uống, tài chính ngân hàng, thương mại điện tử và giải trí…

Các tin khác