TPHCM - DNNN tăng trưởng chậm

Tại buổi họp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) do UBND TPHCM tổ chức, các chuyên gia khẳng định DNNN có mức tăng trưởng chậm so với vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thành phố, nhiều DN có mức tăng trưởng thấp, thiếu tính bền vững.

TPHCM - DNNN tăng trưởng chậm ảnh 1
Bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính DN (Sở Tài chính TPHCM), cho biết tính đến tháng 11-2013, tổng số DNNN trên địa bàn thành phố là 108 đơn vị. Trong đó, có 15 DN đang thực hiện sáp nhập, giải thể, phá sản, bán. Tổng doanh thu 93 đơn vị còn lại đang hoạt động đạt 74.000 tỷ đồng, đạt 76,7% kế hoạch năm, giảm 30,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ước khoảng 6.300 tỷ đồng, giảm 8%.

Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, người dân tiết kiệm chi tiêu, giá nguyên vật liệu và các yếu tố đầu vào tăng, nên doanh thu và lợi nhuận của DNNN bị giảm nhiều so với năm trước. Cụ thể, tổng doanh thu của khối tổng công ty, công ty mẹ giảm 33% so với cùng kỳ, lợi nhuận giảm 8,3%. Có 10 tổng công ty, công ty mẹ đạt doanh thu 11 tháng tăng so với cùng kỳ.

DN nước ngoài tăng trưởng 15%, tư nhân 11%, còn DNNN được ưu đãi nhiều nhưng tăng trưởng giảm so với năm trước, cần phải xem lại. Các hiệp định kinh tế Việt Nam tham gia sẽ có hiệu lực trong vài năm tới, vì vậy các DN cần đề ra những giải pháp kinh doanh hiệu quả, hợp lý, sản phẩm phải đạt chất lượng cao nếu không chúng ta có thể tự thua trên sân nhà.

Ông Lê Hoàng Quân,
Chủ tịch UBND TPHCM

Như Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV, tăng doanh thu 296% từ các hoạt động chuyển nhượng 576 căn hộ dự án Thuận Kiều, chung cư 26 Nguyễn Thượng Hiền, bán cổ phiếu CII, cuối tháng 10-2013 chuyển nhượng 226 căn hộ Hùng Vương Plaza cho CTCP Hùng Vương.

Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV, tăng 21% doanh thu nhờ lượng đơn đặt hàng xe buýt tăng và các hoạt động sửa chữa đóng tàu, cho thuê mặt bằng. Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV tăng 22% doanh thu do giá bán, sản lượng tiêu thụ sản phẩm và thu nhập tài chính tăng.

Các Tổng Công ty In-Bao bì Liksin - TNHH MTV, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn, có tổng doanh thu tăng 7-14%.

Ngược lại, có 7 tổng công ty, công ty mẹ có doanh thu 11 tháng thấp hơn so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu giảm nhiều nhất là Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV, giảm 23%. Nguyên nhân do tình hình thời tiết không thuận lợi, các đợt dịch xảy ra liên tiếp làm giảm năng suất, tăng chi phí chăm sóc. Trong khi đó, tình hình kinh doanh kho bãi gặp nhiều khó khăn do chi phí thuê đất, điện nước, nhiên liệu tăng…

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn giảm doanh thu gần 60%, do sức mua giảm và kể từ tháng 6-2012 việc sản xuất vàng miếng phải thực hiện theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước, không còn tự sản xuất vàng miếng SJC, doanh thu dịch vụ giám định vàng giảm. Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận giảm trên 9% do cổ tức được chia từ các DN có vốn góp thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lập lờ đánh lận con đen

Lập lờ đánh lận con đen

(ĐTTCO) - Trong bài viết “Thận trọng trước mác hàng Nhật, Hàn” cách đây không lâu, ĐTTC đã đặt câu hỏi về sự lừa dối người tiêu dùng của chuỗi cửa hàng Mumuso.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.