TPHCM dẫn dầu về chỉ số thương mại điện tử

(ĐTTCO) - Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử EBI 2015 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, TPHCM tiếp tục dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo là Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng.

 TPHCM dẫn dầu về chỉ số thương mại điện tử ảnh 1

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2015 mà VECOM vừa công bố ngày 29-1, tốp 5 tỉnh, thành phố có mức độ ứng dụng TMĐT cao nhất là TPHCM (73,3 điểm); Hà Nội (72 điểm); Đà Nẵng (62,2 điểm); Bình Dương (55 điểm) và Hải Phòng (54,4 điểm).

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2015 dựa trên bốn chỉ số thành phần bao gồm hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực; giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C); giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), và giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp (G2B). Tính gộp cả bốn chỉ số thành phần nêu trên thì TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đều là những địa phương dẫn đầu.

Hai vị trí đầu bảng là Hà Nội và TPHCM đã tranh tài cao thấp ở 4 nhóm chỉ số thành phần. Nếu như Hà Nội vượt qua TPHCM ở chỉ số hạ tầng và nguồn nhân lực (84,6 so với 80,2 điểm) thì TPHCM lại giành điểm cao hơn Hà Nội ở các chỉ số còn lại G2B (77,7 so với 76 điểm), B2C (70,2 so với 68,9 điểm) và B2B (67,8 so với 61 điểm). TPHCM chỉ thấp điểm hơn Đà Nẵng ở chỉ số G2B (77,7 so với 79 điểm).

Theo đại diện VECOM, chỉ số TMĐT Việt Nam 2015 có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương dẫn đầu và các địa phương có số điểm thấp. Thống kê từ chỉ số EBI 2015 cho thấy, điểm trung bình của nhóm 5 tỉnh có chỉ số cao nhất (63,4) so với nhóm 5 tỉnh có chỉ số thấp nhất (32,9) lên tới hơn 30,5 điểm; cao hơn khoảng cách chênh lệch 20,3 và 18 điểm của các năm 2014 và 2013.

Dựa trên thống kê chỉ số EBI của ba năm 2013-2014-2015 thì sự chênh lệch về mức độ ứng dụng và phát triển TMĐT ở các địa phương đang tăng dần theo thời gian. Các tỉnh, thành phố lớn tiếp tục dẫn đầu ở các chỉ số hạ tầng CNTT và nguồn nhân lực, giao dịch TMĐT… Hiện tại, các tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Dương và Hải Phòng chỉ có thể so sánh về chỉ số G2B với TPHCM và Hà Nội; còn các chỉ số còn lại đều có khoảng cách chênh lệch rất xa.

Xét trên ba chỉ số giao dịch TMĐT phổ biến là B2C, B2B và G2B thì trong vòng ba năm qua cả ba loại hình giao dịch này đều phát triển tốt; các doanh nghiệp đã có sự đầu tư, tăng cường ứng dụng TMĐT trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau (website, di động…). Điển hình như nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trên các thiết bị di động tăng nhanh trong thời gian gần đây, đã có 26% số website có phiên bản di động trong năm 2015; tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ 15% của báo cáo chỉ số EBI 2014.

Đặc biệt, có 28% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã sử dụng các mạng xã hội cho việc kinh doanh, tăng 4% so với năm 2014. Theo nhận xét của VECOM, mạng xã hội đã trở thành phương tiện kinh doanh quan trọng với nhiều doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VECOM, cho biết chỉ số TMĐT Việt Nam 2015 đã phản ánh quy mô giao dịch trực tuyến ở Việt Nam đang tăng nhanh so với năm 2014; các loại hình giao dịch TMĐT phát triển mạnh. Tuy nhiên, vẫn tồn đọng một trở ngại chưa có giải pháp tháo gỡ thực sự hiệu quả là lòng tin của người tiêu dùng đối với mua sắm trực tuyến.

Ngoài ra, VECOM cũng đưa ra một số nhận định liên quan đến việc phát triển ngành TMĐT trong nước: Nguồn nhân lực của ngành TMĐT chưa đáp ứng được tốc độ phát triển TMĐT; các loại hình thanh toán điện tử vẫn chưa theo kịp sự phát triển của hoạt động kinh doanh trực tuyến; Nhà nước sẽ đóng vai trò lớn đối với sự phát triển TMĐT trong thời gian tới…

Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam eBusiness Index) 2015 được xây dựng trên cơ sở điều tra khảo sát gần 5.000 doanh nghiệp trên cả nước, tăng gần 50% so với năm 2014. Chỉ số EBI vẫn tiếp tục được xây dựng từ bốn chỉ số thành phần chính là hạ tầng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực, giao dịch B2C, B2B và G2B. Tuy nhiên, từ năm 2015 việc xây dựng ba chỉ số đầu tiên sẽ xem xét thêm các tiêu chí về tên miền, mức thu nhập và số doanh nghiệp bình quân theo dân số của mỗi địa phương.

(TBKTSG)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tận tụy chinh phục niềm tin

Tận tụy chinh phục niềm tin

(ĐTTCO) - Ranee chinh phục niềm tin người tiêu dùng bằng sự cam kết về chất lượng tuyệt hảo, về sự khác biệt từ màu sắc cho đến “bản chất” sản phẩm.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Lạ lẫm 'Thung lũng khởi nghiệp' giữa Sài Gòn

(ĐTTCO)-Một khu nhà làm việc cũ kỹ của Sở Khoa học công nghệ TP.HCM được cải tạo theo phong cách lạ vào tháng 8-2016, thoáng nhìn tưởng quán cà phê. Nhiều doanh nghiệp ra đời từ đó...