TPHCM bán điện theo hình thức trả trước

TPHCM bán điện theo hình thức trả trước ảnh 1
TCT Điện lực TPHCM bàn về giải pháp bán điện
trả trước. (Ảnh: Điện lực TP)

Trong tháng 5, điện lực TPHCM sẽ thí điểm thanh toán bằng thẻ điện tử trả trước, gần giống như hình thức thuê bao trả trước trong dịch vụ điện thoại di động.

Lâu nay, người dân trả tiền điện sau, tức là đóng vào cuối tháng sau khi có nhân viên điện lực đến ghi số điện, ra hóa đơn thanh toán và thu tiền tại nhà.

"Trong tháng 5, chúng tôi sẽ áp dụng thí điểm hình thức bán điện trả trước cho người dân sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt. Hình thức này, theo Điện lực thành phố, nhằm giúp khách hàng tiết kiệm và kiểm soát điện năng sử dụng” - ông Nguyễn Anh Vũ, Trưởng ban quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết.

Giải pháp thẻ điện tử trả trước cũng gần giống như hình thức thuê bao trả trước trong dịch vụ điện thoại di động. Theo ông Vũ, nếu thực hiện việc trả trước, mỗi khách hàng có thể tiết kiệm 15-20% sản lượng tiêu thụ điện năng trong nhà mình do kiểm soát được việc sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều thắc mắc là giải pháp tiền điện trả trước cũng mang đến nhiều rắc rối. Ví dụ như đang dùng thì tài khoản hết tiền, giống như hết tiền thẻ điện thoại, thì điện có bị cắt ngay hay không...

Đại diện điện lực TP khẳng định các giải pháp vẫn đang được tính đến để áp dụng một cách phù hợp nhất. Đơn cử như nếu tài khoản sắp hết tiền, điện kế trả trước có thể báo tín hiệu cho người dân biết. Theo điện lực, giải pháp này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với ngành như giảm nhân công ghi điện, thu tiền tại nhà khách hàng, chi phí in hóa đơn, sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

Ý tưởng bán điện qua thẻ cào trả trước được công bố từ đầu năm nay, và theo quy định của Bộ Công Thương, giá bán lẻ phục vụ mục đích sinh hoạt cho các đối tượng mua điện tạm thời và mua ngắn hạn theo hình thức sử dụng thẻ trả trước là 1.639 đồng mỗi kWh, đắt hơn 394 đồng so với giá điện bình quân.

Từ đầu năm, điện lực TP cũng áp dụng hình thức giao dịch với khách hàng qua tin nhắn, email để thông báo thông tin, hướng dẫn các thủ tục về ngành điện như: lịch cắt điện, số điện thoại liên hệ khi cần, thủ tục lắp điện kế... Đến nay, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã nhắn khoảng 100.000 tin nhắn đến khách hàng, số lượng email tương tự cũng đã được gửi đi từ điện lực.

VNExpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

Startup gõ cửa quỹ đầu tư

(ĐTTCO) - Với các DN khởi nghiệp (startup), vấn đề vốn luôn là một thách thức không nhỏ giữa muôn trùng khó. Việc tìm đến các quỹ đầu tư được xem là giải pháp hiệu quả. Song muốn mở được cánh cửa của các quỹ đầu tư cũng cần có những “cách gõ” phù hợp.

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chung tay giữ gìn môi trường du lịch

(ĐTTCO) - Bộ VH-TT-DL vừa phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chiến dịch bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Biển Việt Nam xanh”  tại 5 tỉnh ven biển miền Trung. 

Khởi nghiệp

Chinh phục thị trường, người tiêu dùng

(ĐTTCO) - Việc khởi sự kinh doanh luôn đặt các chủ DN trẻ vào nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao hiểu và chinh phục người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chuyên gia chiến lược và thương hiệu PHẠM VIỆT ANH, Chủ tịch HĐTV Công ty Left Brain Connectors.