CHẤN CHỈNH VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG

Tình trạng chậm, hủy chuyến giảm mạnh

*Jetstar Pacific dẫn đầu tỷ lệ chậm và hủy chuyến với tỷ lệ gần 32%

Sau 1 tháng tiến hành giám sát tình trạng phục vụ mặt đất ở các sân bay và chấn chỉnh hoạt động các hãng hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong nước giảm rõ rệt so với 6 tháng đầu năm.

Tỷ lệ chậm chuyến cao nhất còn 31,9%

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Hàng không, trong tháng 7, các hãng đã thực hiện 15.844 chuyến bay, trong đó số chuyến bay bị chậm 3.276 chuyến, chiếm tỷ lệ 20,7%; số chuyến bay hủy 182 với tỷ lệ 1,1%. Tỷ lệ chung của toàn ngành hàng không đã tương đương với hàng không Hoa Kỳ. Trong việc chậm, hủy chuyến, nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng máy bay bị chậm 9,7%, trong đó việc tàu bay về muộn chiếm 50,5%. Về nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8%, trong đó do các hãng hàng không chiếm 25,1%; do quản lý bay chiếm 10% và do trang thiết bị, dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 4,7% các chuyến bay bị chậm.

Tình trạng chậm, hủy chuyến giảm mạnh ảnh 1

Tỷ lệ chậm chuyến bay của các hãng trong tháng 7-2014 

Về hủy chuyến, yếu tố thời tiết chiếm 41,2% số các chuyến bay bị hủy; kỹ thuật chiếm 47,3%, còn lại do các nguyên nhân khác như không bố trí kịp tổ bay dự kiến, sửa chữa tàu bay, bảo dưỡng quá thời gian dự kiến; bảo dưỡng sửa chữa do hỏng đột xuất… Cụ thể Jetstar Paciffic có tỷ lệ 31,9% số chuyến bay bị chậm (482/1.509 chuyến trong tháng 7); VietJet 24,7%, Vietnam Airlines 18,2% và Vasco 8,7%. Như vậy, tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines và VietJet ở mức trung bình của hàng không quốc tế. Trước đó trong 6 tháng đầu năm, số chuyến bay bị chậm của VietJet và Jetstar hơn 40%, của Vietnam Airlines hơn 12%.

Quan tâm quyền lợi khách hàng

Sau những phàn nàn của người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt Cục Hàng không giám sát chặt chẽ việc vận chuyển hàng không, tìm giải pháp khắc phục để giảm mạnh tỷ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy; quan tâm phục vụ tốt hơn hành khách trên những chuyến bay phải thay đổi lịch trình. Ngày 1-8, chuyến bay VN1380 của Vietnam Airlines thay vì lịch trình TPHCM đến Đà Lạt đã phải đổi hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa do thời tiết xấu. Mỗi hành khách hạng phổ thông của Vietnam Airlines được hỗ trợ 300.000 đồng, hạng thương gia được hỗ trợ 400.000 đồng.

Trong ngày 2-8, VietJet có chuyến bay VJ8831 từ Hà Nội - Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết, VietJet đã phục vụ ăn uống tại sân bay 2 lần cho hành khách, hỗ trợ mỗi hành khách 300.000 đồng. Hãng cũng bố trí đổi hành trình bay từ Hà Nội - Buôn Ma Thuột thành Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TPHCM cho một số hành khách có nhu cầu. Với các hành khách không thực hiện chuyến bay nữa, hãng bảo lưu vé/hoàn vé cho hành khách.

Hành khách Nguyễn Minh Huyền (Thanh Xuân Trung, Hà Nội), do đặc thù công việc nên thường xuyên phải đi máy bay, cho biết: “Lúc đầu tôi đi các hãng giá rẻ thấy hay bị chậm chuyến, rồi tôi chuyển sang Vietnam Airlines nhưng hãng này cũng thế, và bây giờ chuyện bị chậm chuyến đã quá quen thuộc. Tưởng rằng chỉ ở Việt Nam máy bay mới hay chậm và hủy chuyến, hóa ra con tôi từ Hoa Kỳ về qua Hồng Công cũng mất gần cả ngày chờ đợi ở sân bay do chuyến bay từ Hoa Kỳ về chậm, lỡ chuyến nối chuyến về Hà Nội. Hàng không Việt Nam cứ kiên quyết chấn chỉnh dịch vụ hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến thế này là dân chúng được nhờ để khách hàng không cảm thấy bị ấm ức như trước”.

Thanh Bình

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới

(ĐTTCO)-Ngành du lịch Việt Nam vừa ghi dấu thêm một cột mốc mới: Sau nhiều năm lên dự án, chuẩn bị, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho ra đời Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam (tại số 18 Trương Định, quận 3, TPHCM).

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.