Tìm sức bật cho chè Việt

Chỉ còn 2 tháng nữa, Liên hoan Trà quốc tế 2011 sẽ khai mạc. Liên tục trong 5 ngày từ 11 đến 15-11-2011 một loạt sự kiện sẽ được tổ chức tại TP Thái Nguyên xoay quanh chủ đề tôn vinh văn hóa chè (trà) Việt và hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị cho sản phẩm chè Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cần một bước ngoặt

Trong gần 10 năm trở lại đây, chè Việt đã có 2 bước tiến lớn trên thị trường quốc tế. Vào năm 2004, với việc chạm ngưỡng 100.000 tấn chè xuất khẩu, lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua Indonesia để có mặt trong nhóm 5 nước xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, cùng với các nước Kenya, Trung Quốc, Sri Lanca và Ấn Độ.

Tiếp đó, năm 2010 năng suất chè của Việt Nam đạt 1.331kg/ha, lần đầu tiên vượt qua năng suất bình quân 1.297kg/ha của thế giới.

Để có một Festival thành công, phải có sự góp sức, đồng lòng của doanh nghiệp và các làng nghề chè. Cần chung tay vì mục tiêu lớn nhất là quảng bá văn hóa chè truyền thống, từ đó gia tăng giá trị cho sản phẩm chè Việt trên thị trường thế giới.

Ông ĐẶNG VIẾT THUẦN,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên,
Trưởng ban Tổ chức Festival Trà quốc tế

2 sự kiện đó thực sự sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của ngành chè, nếu giá chè xuất khẩu của Việt Nam cũng được cải thiện cùng với tốc độ gia tăng số lượng. Nhưng thực tế giá trị xuất khẩu của chè Việt Nam lại tuột dốc theo chiều ngược lại.

Theo thống kê bình quân trong 10 năm trở lại đây, giá chè xuất khẩu của Việt Nam chỉ bằng 52,8% giá thế giới, rất thấp so với tỷ lệ 84,9% của Trung Quốc, 88,3% của Kenya, 101,6% của Ấn Độ và 132,7% của Sri Lanca. Đặc biệt, vào năm 2009 giá chè xuất khẩu của Việt Nam đã thiết lập đáy chỉ bằng 45% giá thế giới, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Nguyên nhân chủ yếu khiến nhà nhập khẩu không trả giá cao cho chè Việt Nam là chất lượng không bảo đảm, không ổn định và chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Bên cạnh đó, tình trạng tranh bán của các doanh nghiệp Việt Nam cũng là nguyên nhân đẩy giá chè lao dốc.

Vòng luẩn quẩn tăng số lượng, giảm giá trị của cây chè gần đây càng trở thành vấn đề đáng lo ngại của nhiều địa phương có chè. Mặc dù chè vẫn là cây công nghiệp có diện tích canh tác khá ổn định, nhưng nông dân không còn tha thiết với cây chè.

Phần lớn doanh nghiệp ngành chè cũng tồn tại trong cảnh bấp bênh vì phải đối đầu về giá với chính doanh nghiệp trong nước bằng cách hạ thấp chất lượng. Hội thảo bàn về kế hoạch sản xuất kinh doanh chè năm 2011 do Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức mới đây phải đưa ra khuyến nghị đây là thời điểm khó khăn, các doanh nghiệp cần đoàn kết, giảm tối đa sản phẩm chất lượng xấu. Mọi phương án cần được cân nhắc để duy trì hoạt động của doanh nghiệp qua thời kỳ này. 

Kết nối chè Việt

Tìm sức bật cho chè Việt ảnh 1

Cho tới tháng 7-2010, thời điểm được Chính phủ chấp thuận cho đăng cai tổ chức Festival Trà quốc tế đầu tiên, tỉnh Thái Nguyên đã có một quá trình khá dài theo đuổi ý tưởng tổ chức Festival Trà quốc tế và vận động tổ chức thành lập sàn giao dịch chè quốc gia đặt tại TP Thái Nguyên.

Trong khi việc thành lập sàn giao dịch chè vẫn còn nhiều bàn cãi, tới thời điểm này việc chuẩn bị cho Festival Trà quốc tế lần đầu tiên đang dần hoàn tất. Ban tổ chức mong muốn festival sẽ là dịp kết nối rộng rãi của ngành chè trong và ngoài nước, nhằm tìm kiếm sức bật mới cho chè Việt.

Trong loạt sự kiện văn hóa - nghệ thuật, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại festival, Hội thảo quốc tế về cây chè và các sản phẩm chè được xác định là điểm nhấn quan trọng với chủ đề “Chè Việt Nam hội nhập quốc tế”.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, khách quốc tế, doanh nghiệp ngành chè trong nước, quốc tế và đặc biệt sẽ có sự góp mặt của đại diện các làng nghề, trực tiếp tham gia đối thoại, bày tỏ nguyện vọng của người trồng chè.

Có tới 25 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chế biến, xuất khẩu chèø và 50 làng chè nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên tham gia festival. Các tỉnh, thành phố có thế mạnh về cây chè, các doanh nghiệp mạnh của Hiệp hội Chè đều được Ban tổ chức mời tham gia các hoạt động lớn của festival với tư cách chủ nhà Việt Nam.

Bên cạnh đó, thông qua Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Chè Việt Nam, Ban tổ chức Festival Trà quốc tế 2011 đã mời các hiệp hội ngành chè và doanh nghiệp nhập khẩu chè của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia sự kiện.

Thời điểm này đã có 10 đoàn quốc tế và 30 đoàn địa phương đăng ký tham gia. Sự đa sắc màu văn hóa của người dân các vùng chè cả nước được kỳ vọng sẽ tạo ra một bức tranh sống động về văn hóa chè Việt Nam để giới thiệu với bạn bè thế giới.

Lựa chọn chất lượng

Trong bối cảnh quy hoạch phát triển ngành chè thiếu căn cơ, nhận thức về sản xuất an toàn của nông dân còn hạn chế, đối với các doanh nghiệp lựa chọn con đường chất lượng để phát triển chè thật lắm nỗi gian nan. Từ việc xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, đầu tư công nghệ tiên tiến, đến thâm nhập thị trường cao cấp, xây dựng thương hiệu...

Bà Đỗ Đức Lý, Giám đốc Nhà máy chè Tân Cương - Hoàng Bình, có xưởng sản xuất tại trung tâm vùng chè Tân Cương nổi tiếng nhất cả nước, phải ngậm ngùi khi chia sẻ: “Sau hơn 10 năm tham gia vào ngành chè, với định hướng sản xuất dòng sản phẩm chè xanh cao cấp phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, doanh nghiệp vẫn chưa thu được lợi nhuận vì chi phí xây dựng thương hiệu quá tốn kém. Đến nay, doanh nghiệp đã dành trên 2 triệu USD để làm thương hiệu, nhưng vẫn chỉ như muối bỏ bể vì không có sự hỗ trợ từ thương hiệu quốc gia của ngành chè Việt Nam”.

Chính vì vậy, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu chè nguyên liệu không mấy mặn mà với sự kiện này, đối với nhiều doanh nghiệp trung thành với tiêu chí chất lượng, Festival Trà quốc tế thực sự là một cơ hội quảng bá giá rẻ hiếm hoi.

Sau nhiều năm xuất khẩu chè nguyên liệu giá rẻ, hiện nay nhiều doanh nghiệp có xu hướng trở lại với mục tiêu phát triển bền vững, đầu tư sản xuất các dòng sản phẩm chất lượng cao. Xu hướng này đang cần sự tiếp sức của các ngành, các địa phương và người dân trồng chè.

Hoạt động tôn vinh các sản phẩm chè xanh đặc sản đang đứng vững tại các thị trường cao cấp, có giá xuất khẩu cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với giá chè nguyên liệu tại festival được kỳ vọng sẽ tạo cảm hứng mới cho ngành chè Việt Nam. 

Nội dung chính Festival Trà quốc tế lần thứ nhất - Thái Nguyên 2011

  • Lễ khai mạc: 20 giờ thứ bảy, ngày 12-11-2011 tại khu du lịch Hồ Núi Cốc.
  • Hội thảo “Chè Việt Nam hội nhập quốc tế”: 8 giờ ngày 13-11-2011 tại khách sạn Thái Nguyên.
  • Triển lãm nghệ thuật “Việt Nam - Thái Nguyên điểm đến của các bạn” từ ngày 11 đến 15-11-2011 tại Trung tâm Hội nghị và Văn hóa tỉnh Thái Nguyên.
  • Cuộc thi “Sắc hương người đẹp xứ trà” từ ngày 11 đến 15-11-2011 tại trung tâm TP Thái Nguyên.
  • Lễ hội Văn hóa chè với chủ đề “Trà Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế - Nơi gặp gỡ giao lưu với nhiều danh trà thế giới" từ ngày 11 đến 15-11-2011 tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Công viên Sông Cầu.
  • Lễ bế mạc: 20 giờ, thứ ba, ngày 15-11-2011 tại Quảng trường 20-8 TP Thái Nguyên.

THU HƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ - Xe

Du lịch

Nghịch lý du khách nhiều, tiêu chẳng bao nhiêu

(ĐTTCO) - Những năm gần đây lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đều, nhưng ngành du lịch vẫn đứng trước bài toán khó khi mức chi tiêu của du khách ngày càng giảm. 

Khởi nghiệp

Thành quả từ nỗ lực chân thành

(ĐTTCO) - Những tháng cuối năm 2017, anh PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG, người sáng lập hoayeuthuong.com, một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoa, quà tặng nhận được khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD từ một DN của Hà Lan.