Tìm hướng thúc đẩy hàng không Việt Nam phát triển bền vững

(ĐTTCO) – Chiều nay 11-4, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Báo Giao thông phối hợp với Bộ Giao thông-Vận tải, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, UBND tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không phát triển bền vững”. 
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên qua, khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số. Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng chỉ đạt hơn 37 triệu. Đến năm 2019, dự báo riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách.
Mạng đường bay của các hãng hàng không trong nước đã mở rộng rất nhanh, đến nay đã có sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways. Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không trong nước đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giới phân tích cho rằng, thời gian tới, hàng không sẽ đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không và du lịch của Chính phủ. Đặc biệt là đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch vừa được Thủ tướng phê duyệt đầu năm 2019. Đây được kỳ vọng là đường băng mới cho hàng không cất cánh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tìm hướng thúc đẩy hàng không Việt Nam phát triển bền vững ảnh 1 Máy bay Airbus A319 của Bamboo Airways. 
Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận để trả lời câu hỏi: chúng ta cũng đã chứng kiến những hãng hàng không mới xuất hiện đã nhanh chóng mở rộng mạng đường bay, cùng với những hãng hàng không đã có bề dày hoạt động nhiều năm tạo nên một sự cạnh tranh chưa từng có, mang lại thêm nhiều cơ hội trải nghiệm cho khách hàng. Tất cả những điều này cho thấy thị trường hàng không đã bước sang một giai đoạn mới với rất nhiều yếu tố thuận lợi, cả về chính sách nhà nước, nguồn lực và tiềm năng thị trường.
Vậy làm thế nào để phát huy tốt nhất những lợi thế sẵn có, tận dụng thời cơ và nguồn lực để hàng không không chỉ tăng trưởng mà phải tăng trưởng bền vững? Đó là câu hỏi không chỉ đặt ra với các nhà quản lý, nhà đầu tư, mà còn là đòi hỏi của xã hội với ngành hàng không.

Các tin khác