Tìm giải pháp xử lý hàng tồn

CPI trong tháng 6, 7 và một số dự báo tháng 8 tiếp tục giảm cho thấy tổng cầu của xã hội đang đi xuống. Muốn cải thiện tình hình, DN cần nhìn ra bản chất của vấn đề để có hướng đi hợp lý.

Khó khăn còn kéo dài

Nhìn vào thống kê GDP chúng ta có thể thấy vào quý III-2009, GDP đạt 6,9%, quý III-2010 con số này là 7,18%, quý III-2011 là 6,07%. Trong khi đó, GDP trong quý I-2012 rơi xuống còn 4% và quý II là 4,66%.

Trong quý III và quý IV tới đây, tình hình này có thể được cải thiện song cũng không thể kỳ vọng đạt bằng với năm 2009, vì năm 2009 tuy nền kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến DN, nhưng thị trường đã được hưởng một gói kích cầu lớn.

Từ chỗ lạm phát cao, nền kinh tế đang phải đối mặt với nguy cơ giảm phát, kéo theo hàng loạt vấn đề an sinh xã hội như thất nghiệp, tái nghèo. Tuy nhiên, nếu chạy theo “con sóng này”, lạm phát hoàn toàn có thể tái diễn trở lại do mức lạm phát bình quân ở Việt Nam vẫn rất cao, đạt đến 11,2%, trong khi mức lạm phát bình quân của thế giới chỉ khoảng 3%. Nếu giá các loại nguyên nhiên liệu như xăng, điện và giá đầu vào khác tăng lên, sẽ là điều kiện để lạm phát tiếp diễn.

TS. VŨ ĐÌNH ÁNH

Còn hiện nay chúng ta không thể thực hiện gói kích cầu lớn như vậy. Kể từ sau đổi mới, năm 1999 là năm khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam, lần này tình trạng tương tự đang lặp lại.

Trong khi đó, những trung tâm kinh tế lớn trên thế giới lại chưa có dấu hiệu phục hồi. Do đó, tăng trưởng kinh tế năm nay tối đa chỉ đạt 5%.

Trong những năm qua, cơ cấu kinh tế vẫn chưa có sự chuyển dịch mạnh mẽ, lĩnh vực nông nghiệp chiếm 22% và dự báo con số này sẽ không thay đổi trong khoảng 5 năm tới. Ngược lại, các lĩnh vực cần thiết được tăng trưởng lại không được quan tâm mở rộng đúng mức, nhất là lĩnh vực dịch vụ.

Muốn phát triển, nền kinh tế phải tái cơ cấu bằng những mục tiêu chi tiết, như cơ cấu thế nào, vốn đầu tư bao nhiêu, tính lại tỷ lệ phần giữa nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện sức mua của thị trường.

Khi vận hành theo nền kinh tế thị trường, vấn đề quan trọng không phải là DN sản xuất ra hàng mà là phải bán được hàng, vì có bán được hàng mới giải quyết được các vấn đề khác. Song, trong quý III-2012, chỉ số sản xuất công nghiệp đã giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 1/2 so với bình thường. Thị trường đang tồn tại tình trạng hàng tồn kho cao hơn mức tiêu thụ rất nhiều.

Bước sang tháng 6 và tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng trong nước lại liên tục đạt mức âm (CPI tháng 6 -0,26% và tháng 7 -0,29%). CPI giảm tức là tổng cầu đi xuống, đó là hệ quả của việc thắt chặt tiền tệ quá mạnh, việc giảm tổng cầu dẫn đến giảm giá cả hàng hóa, nợ xấu tăng lên, sản xuất đình trệ, thất nghiệp tăng, thu nhập dân cư giảm…

Với tình trạng đình đốn sản xuất như hiện nay, kết hợp với xu hướng giảm giá của các nguyên liệu đầu vào và tăng trưởng tín dụng thấp, dự báo CPI quý III vẫn ở mức rất thấp.

Kéo giảm giá hút sức mua

Theo khảo sát của Sàn Thông tin trực tuyến Vbis (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), đa số DN đều cho biết từ đầu năm đến nay, về tổng thể tình hình kinh doanh, tổng doanh số tăng mạnh nhưng lợi nhuận trên từng sản phẩm rất thấp.

Trong tình hình khó khăn, các DN đã xác định được các yếu tố quan ngại có tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh là tiếp cận vốn, hiệu suất sử dụng thiết bị và sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Tìm giải pháp xử lý hàng tồn ảnh 1

DN cần kéo giảm giá bán nhằm kích cầu. Ảnh: LÃ ANH

Có thể nói, chưa bao giờ các DN Việt Nam lại quan tâm đến lĩnh vực kinh tế vĩ mô như thời điểm hiện nay, vì sự khó khăn chung của nền kinh tế đã khiến cho các chính sách vĩ mô có ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của DN.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, các chỉ số tiếp cận công nghệ và thông tin thị trường có dấu hiệu tăng mạnh. Như vậy, dù trong khó khăn DN cũng tìm được những điểm sáng có thể mang lại tác động tích cực đến hoạt động sản xuất.

Như vậy nếu đã xác định được điểm sáng cũng như vấn đề đáng lo ngại, DN nên đi theo hướng tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, cắt giảm bớt các khoản chi phí, tham gia sâu hơn vào công tác đào tạo nghề.

Song song đó, DN không chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân hàng mà nên tính đến việc đa dạng hóa nguồn vốn, đồng thời tiến hành đa dạng hóa sản phẩm. Với tình hình hiện nay, nếu DN cảm thấy lạc quan về ngành mình đang tham gia thì nên bám chặt, cần tránh đầu tư vào các hoạt động có tính rủi ro vì tình hình kinh tế đang có nhiều biến động khó lường.

Muốn thoát khỏi những khó khăn đang chồng chất, các DN phải xử lý được vấn đề mấu chốt là giải phóng hàng tồn kho. Chỉ khi xử lý được hàng tồn, DN mới có thể được các ngân hàng “bơm vốn” sản xuất, cơ cấu lại hoạt động và tạo ra thu nhập cho người dân. Nhưng để giải bài toán này, DN cần nhìn lại nguyên nhân vì sao hàng hóa không bán được.

Theo tôi, nguyên nhân chính là do giá cả hàng hóa luôn ở mức cao so với khả năng thanh toán của người tiêu dùng. Vì vậy, DN phải nghiên cứu để từng bước kéo giảm mức giá bán hàng, nhất là những mặt hàng thiết yếu để cân đối giữa giá cả và thu nhập của đại đa số người dân, nhằm kích cầu và tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng.

Đồng thời, Nhà nước cũng cần đề ra các chính sách để cải thiện thu nhập cho người dân, từng bước tạo ra lực cầu có khả năng thanh toán trong xã hội, kéo sức mua tăng lên.

TS. VŨ ĐÌNH ÁNH, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường-giá cả

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp lực Phú Quốc

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc. 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Chật vật vì bị nhái thương hiệu

(ĐTTCO)-Trong ngành du lịch, hầu như ai cũng biết việc hàng loạt thương hiệu lữ hành tên tuổi bị nhái, giả mạo tên miền và trang website…

Khởi nghiệp

Năng lượng đến từ đam mê

(ĐTTCO) - Điều hành 3 DN, tham gia nhiều tổ chức, theo đuổi nhiều lớp học trong và ngoài nước, nhưng anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty Thuế, Kế toán - Luật Việt Á, ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng Khởi nghiệp phía Nam, vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ, tư vấn miễn phí cho thanh niên, sinh viên trong việc làm chủ cuộc đời, định hướng tương lai, nhất là trên hành trình khởi nghiệp.